Ai chịu trách nhiệm?

Thời sự | Thanh Nguyễn | 23:36 18/05/2017

LDNA+ Nhanh gọn, cước vận chuyển vừa phải, không cần người gửi đi cùng... là những ưu thế khiến dịch vụ nhận gửi hàng hoá trên xe buýt, xe khách nở rộ trong thời gian qua. Ẩn họa là rất lớn nhưng nhân viên trên xe không mấy quan tâm đến việc bên trong gói hàng ấy chứa những gì. Nếu xảy ra sự cố, ai là người chịu trách nhiệm?

Bến xe Vinh - Ảnh: Thanh Nguyễn

Giao dịch “nhận gửi” chớp nhoáng

Dù không phải là dịch vụ chính, nhưng nhiều xe buýt, xe khách đã kiêm thêm dịch vụ nhận gửi hàng hoá (giấy tờ, bưu phẩm, hàng hoá...) trên xe để kiếm thêm thu nhập. Qua tìm hiểu của chúng tôi, ưu thế khiến dịch vụ này nở rộ là do nhiều loại hàng hoá không mất quá nhiều diện tích của mỗi nhà xe. Ngoài ra, dịch vụ này còn có tiện ích như rút ngắn thời gian gửi, không cần chủ hàng đi cùng hàng vẫn chuyển đến địa chỉ người nhận...
Sáng 16/5, trong vai một người gửi gói hàng từ ngã ba thị trấn Diễn Châu (Diễn Châu) đi thị xã Thái Hoà, giao dịch giữa tôi và nhân viên bán vé xe buýt Đông Bắc (tuyến Vinh đi Quỳ Hợp) diễn ra chưa đầy một phút. Sau khi nhận gói hàng và khoản phí dịch vụ 20 ngàn đồng, nhân viên bán vé không hỏi thêm gì, vội vã móc túi đưa cho tôi một số điện thoại khi chiếc xe đã từ từ lăn bánh.
Trước đó, tôi cũng đã thực hiện nhiều đợt gửi hàng hoá với các xe buýt từ thị trấn Yên Thành đi thành phố Vinh; xe khách đi Hà Nội với những giao dịch không thể nhanh hơn.
Đi trên một số xe buýt, xe khách, không khó để bắt gặp nhiều trường hợp tìm đến các nhà xe để gửi hàng hoá. Trên suốt lộ trình tuyến, nhà xe còn dừng rất nhiều lần để nhận hàng hoá do hành khách nhờ gửi. Đi kèm với những gói hàng hoá được đóng cẩn thận là số điện thoại của người nhận cùng khoản tiền phí dịch vụ tuỳ theo số lượng hàng hoá, cung đường gửi hàng.
Điều rất đáng quan tâm, các công đoạn giao dịch diễn ra chớp nhoáng, thời gian chưa đầy 1 phút. Nhìn hình ảnh này, chúng tôi cảm thấy lo ngại vì nhà xe sau khi nhận hàng hoá gửi chỉ hỏi khách qua loa như: gửi cho ai, số điện thoại đã ghi chưa... hoặc chỉ kịp đưa mảnh giấy nhỏ ghi số điện thoại của nhà xe hay cacvidit và dặn người gửi nói với người nhận chủ động liên hệ để lấy hàng... Còn việc kiểm tra xem hàng hoá là gì, có phải hàng cấm, hàng nguy hiểm hay không thì không thấy. Giả sử trong bất kỳ gói hàng được gửi có chứa thuốc nổ và phát nổ do không được kiểm soát kỹ trước khi nhận thì hậu quả sẽ khó lường.
Trách nhiệm thuộc về ai?
Khi bàn đến trách nhiệm nếu xảy ra sự cố đáng tiếc từ việc nhận gửi hàng hoá, đại diện Công ty cổ phần thương mại và xây dựng Đông Bắc trả lời qua điện thoại rằng: Nhân viên bán vé chịu trách nhiệm trước pháp luật vì họ đã nhận tiền. Theo vị này, trong quy chế, nội quy quy định không chở hàng hoá, công ty không có nguồn thu nào từ việc vận chuyển hàng hoá; việc chở hàng là do nhân viên trên xe tự làm. Trước khi ký hợp đồng làm việc, nhân viên cũng đã biết đến điều cấm này. Chúng tôi cũng đã gắn camera trên xe để giám sát hoạt động nhưng thực tế thì không giám sát hết.
Sau vụ xe khách bị nổ liên quan đến gói hàng của hành khách gửi, chúng tôi đã tham mưu và UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo việc gửi hàng hoá. Theo đó, thì người gửi là phải có chứng minh thư, đơn vị vận tải phải có xác định lô hàng ấy là gì, chứng minh được người gửi và người nhận nhằm đảm bảo an toàn hành khách. Đơn vị quản lý bến xe cũng phải có trách nhiệm kiểm tra ngay tại bến. Còn trên đường lưu thông, lực lượng CSGT cần tăng cường kiểm tra xử lý. Quy trình và quy định là khép kín nhưng thực hiện thì có lúc này lúc khác không đảm bảo.

Ông Võ Minh Đức - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh

Trong khi đó, ông Võ Minh Đức - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh lại nói: Rất khó nói rằng các nhà xe buông lỏng quản lý. Tuy nhiên trách nhiệm nếu xảy ra sự cố đáng tiếc thì trước hết là chủ phương tiện và lái xe. Nếu chủ phương tiện ở nhà thì cũng chịu trách nhiệm liên đới. Tóm lại, doanh nghiệp đó phải kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển hàng hoá chung với chở khách như thế nào để đảm bảo an toàn.
Một thực tế đáng lo là những loại hàng hoá gửi theo xe khách, xe buýt hầu hết được nhận diện bằng trực quan nên rất khó xác định loại hàng. Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Nghệ An Nguyễn Văn Hùng lý giải: Bất cập là hàng hoá gửi trên xe, kể cả khi có người và không có người đi cùng thì nhà xe đều không được kiểm tra. Nếu cho kiểm tra mà xảy ra việc gì thì nhà xe chịu trách nhiệm, không cho kiểm tra thì việc đổ lỗi có thoả đáng. Hiện, hiệp hội cũng đã tuyên truyền và khuyến cáo các nhà xe khi giao nhận hàng nếu cảm thấy an toàn (biết được nguồn gốc xuất xứ) thì chở, nếu khả nghi thì báo cáo cơ quan chức năng kiểm tra.
Vụ việc một xe khách giường nằm biển Hà Nội chạy đến huyện Nghi Lộc bất ngờ phát nổ liên quan đến gói hàng được gửi trên xe dẫn tới lái chính, lái phụ và phụ xe bị thương nặng vẫn còn chưa hết kinh hoàng. Đây thực sự là bài học cho tất cả các nhà xe trong việc nhận, gửi hàng hoá nhưng không kiểm tra kỹ gói hàng là gì, ai gửi, ai nhận. Không ai dám chắc sẽ không còn những vụ việc tương tự nếu như công tác quản lý dịch vụ gửi hàng hoá qua xe buýt, xe khách không được siết chặt.

(0) Bình luận
Tin mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO