Chủ đầu tư nói gì về việc đường 250 tỉ nứt toác sau mưa lớn?

Đời sống & Lao động | 14:55 05/09/2019

Đại diện chủ đầu tư nghi ngờ rằng, nhiều khả năng đường tránh Chư Sê (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) bị nứt toác, sụt lún nặng là do phía dưới có... túi bùn.

Vết nứt "khủng" trên đường tránh Chư Sê.

Trao đổi với Infonet vào ngày 5/9, ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó giám đốc Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, đơn vị đã mời các chuyên gia địa chất, đơn vị tư vấn thiết kế, thành lập đoàn khảo sát, đánh giá, tìm hiểu nguyên nhân khiến đường tránh Chư Sê (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) bị sụt lún, nứt.

Theo ông Hưng, tuyến đường bị nứt, sụt và ảnh hưởng trong phạm vi khoảng 120-130m. Trong đó, khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất kéo dài khoảng 40m. Tuy nhiên, đường bị gãy, tụt hẳn xuống chứ không có hiện tượng lở đất.

Trước tình hình này, đơn vị đã phối hợp cùng lực lượng chức năng rào chắn, cấm người và phương tiện lưu thông qua khu vực sạt lở để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, Ban quản lý Dự án 6 cũng yêu cầu đơn vị thi công cắt cử lực lượng, túc trực 24/24 tại tuyến đường sạt lở để đảm bảo tuyệt đối về an toàn giao thông.

Toàn cảnh khu vực đường bị nứt, lún.

Cũng theo ông Hưng, hiện chưa thể khẳng định nguyên nhân khiến đường bị nứt, sụt lún. Tuy nhiên, ông Hưng nghi ngờ phía dưới đoạn đường bị sụt lún có túi bùn. Vào mùa nắng, túi bùn cứng lại. Đến khi mưa nhiều, túi bùn ngậm nước và bung ra khiến đường bị sụt như đã thấy.

Ông Hưng trao đổi: “Chúng tôi phải chờ khoan địa chất trên các mặt cắt ngang, triển khai thêm nhiều biện pháp chuyên môn khác mới xác định được nguyên nhân khiến đường nứt. Ngoài ra, phải kiểm tra kĩ tại phạm vi đường bị sụt lún nặng nhất xem có gì bất thường không. Giả sử có túi bùn thì phải xác định chiều sâu, chiều rộng… để đề ra giải pháp. Nếu nông thì có thể đào bỏ. Nếu sâu, phải tìm biện pháp gia cố khác vững chắc hơn”.

Ông Hưng cho biết thêm, đoạn đường xảy ra sự cố do Công ty Cổ phần 471 thi công. Tuy nhiên, qua đánh giá ban đầu, đường bị sụt lún không phải do thi công kém chất lượng.

 

“Thi công ẩu thì không đúng, nếu vậy sẽ hư thảm nhựa và hư cả hệ thống chứ không phải một đoạn. Chúng tôi phải khảo sát kĩ, tìm ra nguyên nhân cụ thể để khắc phục chứ không thể vội vàng được. Nếu vội vàng, mai mốt lại hư, sụt tiếp”, ông Hưng thông tin thêm.

Như Infonet đã thông tin trước đó, vào chiều 4/9, lãnh đạo UBND xã Ia Pal, huyện Chư Sê cho biết, đơn vị đã có báo cáo lên UBND huyện về việc đường tránh Đông Chư Sê, đoạn qua địa bàn thôn Đoàn Kết, xã Ia Pal bị nứt, lún, gây mất an toàn giao thông.

Vết nứt có chiều dài hơn 100m, sâu 20cm, rộng 20cm.

Cùng ngày, tin từ Sở Giao thông tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị đã có văn bản, đề nghị Ban quản lý Dự án 6 (Bộ Giao thông vận tải) khẩn trương phối hợp với UBND huyện Chư Sê và các đơn vị liên quan có biện pháp đảm bảo an toàn cho người và phương tiện giao thông trên tuyến đường này.

Được biết, đường tránh Đông Chư Sê được khởi công từ giữa tháng 5/2018, có tổng mức đầu tư gần 250 tỷ đồng do Ban Quản lý Dự án 6 (Bộ Giao thông-Vận tải) làm chủ đầu tư.

Đoạn đường này được chia làm 3 gói thầu (08, 09 và 10). Trong đó, Công ty cổ phần 484 trúng thầu gói thầu số 08 (thi công xây dựng công trình đoạn từ Km0+000-Km3+500); Liên doanh Công ty CP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 236-Công ty CP Quản lý và sửa chữa đường bộ Gia Lai trúng thầu gói thầu số 09 (Thi công xây dựng công trình đoạn từ Km3+500 - Km7+000); Công ty CP 471 trúng thầu gói thầu số 10 (Thi công xây dựng công trình đoạn từ Km7+000 - Km10+821,29).

Tuyến đường tránh này có chiều dài hơn 11 km, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, mặt đường rộng 11 m đi qua địa phận các xã: Ia Pal, Ia Glai và thị trấn Chư Sê. Tháng 6/2019, tuyến đường này hoàn thành, được nghiệm thu nhưng chưa thông xe.

Trần Nhân
Theo infonet.vn

(0) Bình luận
Tin mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO