Có chống được tái lấn chiếm

Thời sự | Thanh Hải | 14:00 22/04/2017

LDNA+ Kế hoạch 136 ngày 17/3/2017 giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông (HLATGT) giai đoạn 2017-2020 của UBND tỉnh được xem là đợt tổng lực ra quân trên phạm vi toàn tỉnh.

Trước đợt tổng lực này, nhiều địa phương thừa nhận gặp khó khăn trong thực hiện; chưa kể, việc chống tái lấn đang là bài toán không hề đơn giản.

Người dân tự tháo dỡ công trình vi phạm tại đường Nguyễn Văn Cừ thuộc phường Hưng Phúc

và trên đường Ngư Hải (TP. Vinh)

Những khó khăn nhất định
Trước thực tế HLATGT đang bị vi phạm nghiêm trọng, vừa gây lộn xộn, mất mỹ quan vừa tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, ngày 17/3/2017, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 136 giải tỏa vi phạm HLATGT đường bộ, đường sắt, vỉa hè trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020. Mục đích của kế hoạch là giải toả quyết liệt, dứt điểm các trường hợp vi phạm lấn chiếm HLATGT đường bộ, đường sắt, vỉa hè các tuyến đường trên địa bàn tỉnh gắn với chỉnh trang đô thị; đảm bảo “đường thông, hè thoáng”.
Dù năm nào cũng tiến hành giải toả HLATGT nhưng trước kế hoạch này, nhiều địa phương đã thừa nhận gặp nhiều khó khăn. Tại thành phố Vinh - đơn vị được UBND tỉnh chọn làm trọng tâm thực hiện giải toả cũng đã cho thấy những khó khăn nhất định. Theo khảo sát sơ bộ, do cấp đất từ lâu trong khi nhiều tuyến đường mới được mở rộng giải toả dẫn tới một phần diện tích đất của người dân nằm trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chủ tịch UBND phường Hưng Phúc (thành phố Vinh) Nguyễn Quang Việt xác nhận: Tuyến đường Nguyễn Văn Cừ trước đây quy hoạch từ tim đường vào 6,5m, nay nâng lên 8m nên nhiều diện tích đất đã cấp bìa đỏ cho dân nằm trong HLATGT. Những trường hợp này sẽ khó khăn vì phải mất thời gian vận động. Tại nhiều tuyến phố nhỏ cũng sẽ khó khăn trong vận động giải toả bậc tam cấp lên nhà do cốt nền nhà của dân quá cao.
Nhiều đơn vị tại thành phố Vinh cũng cho biết: Đang thiếu kinh phí thực hiện công tác giải toả vì ngân sách ít. Chưa kể việc giải toả lấn chiếm vỉa hè thời điểm ban đêm cũng không phải dễ thực hiện và không phải lúc nào cũng làm được.
Tại các địa phương khác trên toàn tỉnh khi chúng tôi trao đổi về công tác giải toả HLATGT cũng đã thừa nhận vấp phải những khó khăn. Ông Nguyễn Đức Chất - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Nghi Lộc cho hay: Nhiều diện tích đất của dân được cấp từ lâu và đã có bìa đỏ nay nằm trong HLATGT thì giải toả ra sao? Nếu không đền bù thì rất khó giải toả. Nhiều tuyến đường được nâng cấp từ huyện lộ lên tỉnh lộ, quốc lộ nhưng mốc lộ giới chưa điều chỉnh phù hợp gây khó khăn trong việc xác định vi phạm.
Một số địa phương nêu thực tế rằng: Do UBND các xã cho mượn đất HLATGT để người dân kinh doanh nay khó thu hồi, số lượng hộ dân hai bên đường quốc lộ, tỉnh lộ nhiều nên mất thời gian thống kê xác định mức độ vi phạm; thiếu kinh phí thực hiện giải toả, cưỡng chế vi phạm HLATGT... Ông Nguyễn Sơn Hà - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Quỳnh Lưu nói: Giỏi lắm cũng chỉ giải toả được vỉa hè và hành lang đường bộ (đất của đường bộ có chiều rộng từ 1-3m tuỳ theo cấp đường) còn lại HLATGT thì rất khó vì rất nhiều chỗ người dân đã được cấp bìa đỏ và nằm toàn bộ trong HLATGT.
Triển khai chậm
Theo Kế hoạch 136, UBND cấp huyện, cấp xã chịu trách nhiệm phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ, đường sắt xác định cụ thể phạm vi giải toả các trường hợp vi phạm trước ngày 10/4; thực hiện rà soát, thống kê, phân loại các vi phạm trước ngày 15/4; tổ chức vận động tháo dỡ vi phạm và ký cam kết không vi phạm trước ngày 20/4. Thế nhưng, qua xác minh của chúng tôi, nhiều địa phương đang triển khai chậm so với kế hoạch này.

Vi phạm hành lang an toàn giao thông tại xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu

và tại khối 8, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu - Ảnh: Thanh Hải

Ông Nguyễn Quang Việt - Chủ tịch UBND phường Hưng Phúc (thành phố Vinh) cho hay: Phường có 128 tuyến đường thì tất cả đều có vi phạm nhưng chỉ có 5 tuyến đường lớn về đích đúng hạn còn các tuyến khác thì chậm hơn.

Tại các địa phương khác có nhiều quốc lộ đi qua như Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc... cũng đang rơi vào tình trạng tương tự. Ông Nguyễn Sơn Hà - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Quỳnh Lưu cho rằng: Mốc chỉ giới hành lang đường bộ nhiều tuyến sau khi nâng cấp đường từ tỉnh lộ lên quốc lộ chưa cắm xong do đó chưa thể xác định được phạm vi giải toả như thế nào. UBND huyện đã có công văn giao các xã phối hợp các đơn vị quản lý đường bộ xác định phạm vi giải toả và thống kê số lượng vi phạm nhưng vẫn chưa làm xong.
Sáng 19/4, đại diện Chi cục Quản lý đường bộ 2 (QLĐB 2) cho biết vẫn còn nhiều địa phương chưa phối hợp để xác định mốc, phạm vi giải toả trên HLATGT. Theo vị này, Chi cục QLĐB 2 quản lý các tuyến quốc lộ 1A, 7A, 48C, 46, 46B, đường mòn Hồ Chí Minh nhưng mới chỉ có 4 huyện (Tân Kỳ, Anh Sơn, Thanh Chương, Diễn Châu) phối hợp xác định cắm mốc lộ giới để xác định vi phạm.
Lý giải nguyên nhân chậm, các địa phương cho rằng do thời gian gấp, khối lượng công việc lớn, tính chất phức tạp nên không thể hoàn thành theo kế hoạch.
Có chống được tái lấn chiếm?
Đó là vấn đề mà dư luận có quyền lo ngại và đặt ra nhiều nghi vấn. Bởi trước đó, hầu như năm nào tại các địa phương cũng có ít nhất một đợt ra quân giải toả vi phạm HLATGT nhưng khi bóng cờ, tiếng trống của đoàn quân chưa đi xa thì đâu lại vào đấy, vi phạm HLATGT lại tái diễn. Nguyên nhân của việc tái lấn chiếm theo các đơn vị là do làm chưa nghiêm, chế tài xử lý chưa quyết liệt; không kiểm tra, kiểm soát thường xuyên, còn người dân thì nhận thức chưa tốt. Bên cạnh đó, mới chỉ làm theo từng đợt, không thường xuyên liên tục...
Để chống tái lấn chiếm, UBND tỉnh chỉ đạo sẽ gắn trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, ban ngành đồng thời huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, yêu cầu các cơ quan, ban ngành, địa phương thường xuyên tuần tra, kiểm tra. Mặt khác, UBND tỉnh cũng sẽ thành lập đoàn kiểm tra, lắp đặt camera tại các điểm “nóng”...
Với kế hoạch triển khai lần này liệu có chống được tình trạng tái lấn chiếm? Ông Nguyễn Sơn Hà - Trưởng phòng kinh tế hạ tầng Quỳnh Lưu cho rằng: Chống tái lấn sẽ vẫn rất khó khăn, sẽ dễ xảy ra tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”. Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Võ Minh Đức cũng nói: Khó khẳng định không có trường hợp nào tái lấn. Tuy nhiên với kế hoạch triển khai lần này có huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, gắn trách nhiệm người đứng đầu thì chắc chắn hiệu quả giải toả vi phạm HLATGT sẽ cao hơn những năm trước.
 

(0) Bình luận
Tin mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO