CĐCS trong các trường học góp phần xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi

19/11/18 09:24
LDNA+
Thời gian qua, công đoàn trong các trường học đã chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, giáo viên, đổi mới phương pháp giảng dạy, đẩy mạnh thi đua, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, khẳng định được vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn trong các nhà trường.

Công đoàn trong các trường học đã sát cánh cùng chuyên môn góp phần xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi - Ảnh: Hoàng Yến

 

Sát cánh với chuyên môn
Xác định nhiệm vụ số một của nhà trường là đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi, công đoàn trong các trường học đã chủ động phối hợp chặt chẽ với chuyên môn tổ chức thực hiện sôi nổi, rộng khắp các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động với những nội dung phong phú, hình thức đa dạng như: “Dạy tốt, học tốt”; “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; động viên cán bộ, viên chức, người lao động tích cực phát huy sáng kiến kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học...
Công đoàn Trường THCS Bình Chuẩn (huyện Con Cuông) thường xuyên phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường xây dựng môi trường làm việc thân thiện, dân chủ cho cán bộ nhà giáo, người lao động; bảo vệ quyền lợi người lao động thông qua việc tham gia các hội đồng đánh giá, nâng lương sớm, thi đua khen thưởng, kỷ luật, xét quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, hoàn thiện các tiêu chuẩn và phối hợp tổ chức các nhà giáo tham gia các kỳ thi; tham gia sắp xếp, bố trí lao động hợp lý. Công đoàn trường nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đoàn viên công đoàn thông qua các tổ công đoàn, từ đó có giải pháp giải quyết thỏa đáng những kiến nghị của đoàn viên như: việc giảm giờ dạy cho chủ tịch công đoàn, trưởng ban thanh tra nhân dân, lao động nữ có thai, có con nhỏ đúng quy định. Công đoàn nhà trường phối hợp với chuyên môn đánh giá, xếp loại giáo viên và cán bộ quản lý nghiêm túc, công bằng, đúng quy trình, tạo được sự đồng thuận và đoàn kết trong cán bộ, giáo viên, người lao động; tham gia giám sát việc thực hiện “3 công khai” trong chất lượng đào tạo; điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên; thu, chi tài chính và “4 kiểm tra” trong việc phân bổ ngân sách, việc thu, chi và sử dụng học phí, việc thu và sử dụng các khoản đóng góp đảm bảo đúng quy định.
Để hoạt động công đoàn thực sự đi vào chất lượng, Công đoàn Trường Tiểu học Hưng Bình (TP. Vinh) đã cùng chuyên môn tổ chức nhiều phong trào thi đua, các cuộc vận động trong cán bộ giáo viên, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”... Trên cơ sở thi đua, nâng cao chất lượng giáo dục, công đoàn phối hợp với chuyên môn chú trọng, phát hiện, bồi dưỡng cá nhân điển hình tiên tiến. Trong tổ chức triển khai công việc hàng tuần, hàng tháng, công đoàn kết hợp với chuyên môn xây dựng nề nếp, kỷ cương trường học. Thực hiện dạy thật, học thật đánh giá thật, động viên đoàn viên đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong công tác giảng dạy.
Theo thầy Trần Xuân Khang - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hưng Bình (TP. Vinh) để công đoàn trong các nhà trường hoạt động hiệu quả, tổ chức công đoàn cần và phải là người bạn đồng hành tin cậy của cán bộ, giáo viên, là nơi người lao động có thể giãi bày tâm tư, nguyện vọng và nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ cần thiết. Như trong trường học, không phải giáo viên nào khi có tâm tư, khúc mắc cũng có thể gặp trực tiếp người đứng đầu nhà trường, khi đó, họ có thể thông qua tổ chức công đoàn để giải bày. Và công đoàn phải có các biện pháp bảo vệ và chăm lo cho công đoàn viên. Trách nhiệm phát triển nhà trường là của mỗi đoàn viên. Nếu chất lượng dạy học tốt, nhà trường phát triển thì mới có điều kiện để cải thiện đời sống cán bộ, nhà giáo.
Chăm lo và bảo vệ quyền lợi đội ngũ nhà giáo
Không chỉ sát cánh cùng chuyên môn đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, tham gia quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của nhà trường, công đoàn trong các trường học còn làm tốt việc chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, đoàn viên, nhà giáo, người lao động, khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn.
Công đoàn Trường THPT Quỳnh Lưu 4 (Quỳnh Lưu) đã thực hiện các chế độ đãi ngộ, cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao đời sống đoàn viên công đoàn, tham gia với nhà trường xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, phối hợp với nhà trường hỗ trợ cho cán bộ, giáo viên trong các dịp lễ, Tết; tổ chức sinh hoạt chủ điểm, học tập nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, xây dựng phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tạo không khí thi đua sôi nổi, đoàn kết, môi trường sinh hoạt lành mạnh cho công đoàn viên. Trong điều kiện nhiều cán bộ giáo viên ở xa, thuê trọ, nữ giáo viên có con nhỏ, Công đoàn nhà trường đã tham mưu với Ban Giám hiệu bố trí, phân công lịch công tác hợp lý để cán bộ giáo viên vừa hoàn thành việc gia đình, vừa làm tốt nhiệm vụ giảng dạy; giải quyết chế độ chồng được nghỉ công tác để chăm sóc vợ con sau sinh…
Công đoàn Trường PTDTBT THCS Lưu Kiền (Tương Dương) đã xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp, hướng các hoạt động của công đoàn vào việc thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng, chăm lo đời sống nhà giáo. Đặc biệt, nhằm giúp đỡ 2 giáo viên hợp đồng của trường ổn định cuộc sống, Công đoàn nhà trường đã phát động mỗi đoàn viên đóng góp, hỗ trợ 20.000 đồng/tháng. Theo thầy Nguyễn Văn Tuân - Chủ tịch Công đoàn Trường PTDTBT THCS Lưu Kiền, tổ chức công đoàn trong các nhà trường phải làm sao nắm bắt tâm tư của người lao động kịp thời để có thể giải quyết vấn đề vướng mắc ngay từ cơ sở, tránh tạo thành điểm nóng. Ngoài ra một việc nữa công đoàn phải làm được, đó là dân chủ cơ sở. Việc xảy ra chuyện này, chuyện nọ theo hướng tiêu cực trong nhà trường chủ yếu là do thiếu dân chủ, thiếu minh bạch trong các hoạt động của nhà trường, nhất là vấn đề tài chính, công tác cán bộ.
Thầy Đặng Văn Hải - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục tỉnh cho biết: Tổ chức công đoàn trong mỗi đơn vị giáo dục cần phát huy lợi thế trong việc xây dựng khối đoàn kết, động viên đội ngũ nhà giáo khơi dậy niềm tự hào, lòng tự trọng của người thầy. Chú trọng xây dựng nhân rộng các mô hình điểm, các điển hình tiên tiến trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Cùng với đó là tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng và thực hiện văn hóa ứng xử trong trường học, tham gia các phong trào, các cuộc vận động nhằm lan tỏa những nhân tố tích cực trong ngành Giáo dục. Đặc biệt hoạt động công đoàn trong các nhà trường không chỉ chăm lo mà cần phải chú trọng việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đội ngũ nhà giáo.
Hoàng Yến
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang