Cơm viện như... cơm nhà

27/02/17 10:02
LDNA+
Thay vì ra những quán hàng trước cổng bệnh viện vừa thiếu an toàn vệ sinh thực phẩm vừa nhếch nhác, người bệnh tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh đã được bệnh viện cung cấp suất ăn theo yêu cầu ngay tại giường bệnh.
Để ý tưởng thành hiện thực, chị Lê Thị Thanh Trà - Chủ tịch Công đoàn, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ tổng hợp (Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh) đã nhiều ngày đêm trăn trở và trình lên Ban Giám đốc bệnh viện một đề xuất “cung cấp bữa ăn dinh dưỡng, thực đơn bệnh lý, thực đơn sinh lý cho bệnh nhân”.

Chị Lê Thị Thanh Trà (áo trắng) xuống bếp kiểm tra các suất ăn - Ảnh: Hoàng Yến

Ăn cơm viện cũng như cơm nhà

“Đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh, bệnh nhân và người nhà không còn phải lo lắng hôm nay ăn gì, ăn có đảm bảo vệ sinh, hoặc ai đưa cơm cho mình” - chị Thanh Trà vui mừng chia sẻ về việc hiện nay bệnh viện đã cung cấp được bữa ăn dinh dưỡng, thực đơn bệnh lý, thực đơn sinh lý cho bệnh nhân. Và đây là bệnh viện đầu tiên trong tỉnh thực hiện được việc cung cấp bữa ăn dinh dưỡng tại giường bệnh. Chị Trà kể: Năm 2014, tôi cùng Ban Chấp hành Công đoàn đề xuất ý tưởng “Cung cấp bữa ăn dinh dưỡng cho bệnh nhân” và được Ban giám đốc ủng hộ tuyệt đối, tạo điều kiện cho tôi cùng đội ngũ cán bộ cốt cán đi học tập kinh nghiệp tại các bệnh viện ở TP. Hồ Chí Minh. Sau khi học tập về, nhận thấy chế độ dinh dưỡng các suất ăn đạt nhưng họ lại thuê hẳn một công ty chuyên cung cấp thức ăn, như vậy là thêm một khâu trung gian thì chắc chắn giá thành sẽ cao hơn, không phù hợp với đời sống kinh tế của người dân mình. Tôi đề nghị thành lập Trung tâm Dịch vụ tổng hợp trực thuộc bệnh viện đảm nhận việc cung cấp bữa ăn. Để có nguồn thực phẩm đảm bảo, nếu đặt rau sạch tại các công ty thì giá cao, người bệnh khó mà đáp ứng. Tôi đến tận nhà bà con trồng rau, đặt hàng cung cấp thường xuyên, tất cả thực phẩm khi nhập về trung tâm đều được kiểm tra và lưu mẫu. Mọi chuyện đã sẵn sàng, nhưng để bệnh nhân hiểu được lợi ích của bữa ăn dinh dưỡng, tôi tiếp tục cùng cán bộ nhân viên Trung tâm tuyên truyền tại các khoa cho các y bác sĩ hiểu, rồi chính cán bộ nhân viên trong viện ăn tại nhà ăn cùng với bệnh nhân, từ đó bệnh nhân hiểu được ngoài thực đơn sinh lý còn có thực đơn bệnh lý cho bệnh nhân, các suất ăn ở đây đều đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng và an toàn vệ sinh.
Khi bữa ăn cho bệnh nhân được đảm bảo, chị Trà lại nhận thấy một điều bất cập, không thuận tiện đó là, nếu tập trung ăn ở nhà ăn thì những bệnh nhân nặng, bệnh nhân không đi lại được sẽ gặp khó khăn. Chị Trà lại đề xuất được cung cấp bữa ăn ngay tại giường bệnh, được các bệnh nhân ủng hộ, đến nay bình quân mỗi ngày có hơn 90% bệnh nhân đăng ký ăn tại giường bệnh.
Chia sẻ về những việc làm này, chị Trà cho biết: “Là bác sĩ tôi nghĩ phải làm thế nào để tạo cho bệnh nhân cảm giác thoải mái đi viện cũng như ở nhà, chỉ phải lo điều trị bệnh vì ăn cơm bệnh viện cũng như ăn ở nhà”.
Bác Nguyễn Thị Liên (tỉnh Hà Tĩnh) điều trị tại khoa Mắt, cho biết: “Tôi ở xa đến nên ngoài việc chữa bệnh, tôi cũng rất lo lắng chuyện ăn uống hàng ngày. Nhưng vào viện rồi mới biết mọi lo lắng của mình là vô ích, hàng ngày tôi được nhân viên y tế đến hỏi đặt ăn những món gì, thực đơn thay đổi liên tục, giá cả lại phù hợp. Tôi thấy thoải mái và rất yên tâm”.
Gần gũi, sẻ chia
Khi Trung tâm Dịch vụ tổng hợp được thành lập, chị Trà cùng với Ban chấp hành Công đoàn bệnh viện đã đề nghị Ban Giám đốc ưu tiên tuyển dụng vợ, chồng, con của CBCNV trong bệnh viện chưa có việc làm, ở xa. Điều này giúp cán bộ nhân viên trong bệnh viện yên tâm công tác, phấn đấu nhiều hơn nữa cho bệnh viện.
Trước đây, bãi giữ xe, các quầy tạp hóa trong bệnh viện cũng thuê người ngoài làm, nên cũng có những điều tiếng về thái độ ứng xử, giá cả. Nhận thấy đây cũng là một điều bất hợp lý, chị Trà lại tham mưu với lãnh đạo bệnh viện để cán bộ nhân viên Trung tâm đảm nhận. Chị Trà cho biết: “Nhân viên của mình làm, vừa tạo công ăn việc làm vừa dễ quản lý, không để mang tiếng vào viện bị chặt chém. Những chuyện tưởng là rất nhỏ này nhưng nó sẽ ảnh hưởng rất lớn tới thương hiệu của bệnh viện. Phải làm sao để bệnh nhân và người nhà cảm thấy thoải mái ngay khi đặt chân tại cổng bệnh viện”.
Là phẫu thuật viên chính của khoa Mắt, nhiều lần chứng kiến người bệnh không có tiền để chữa trị. Chị đề xuất lập Ban an sinh xã hội, thông qua các đêm diễn từ thiện của chính các y bác sĩ đã gây quỹ được gần 700 triệu đồng.
Anh Nguyễn Đình Hiệp - điều dưỡng khoa X.quang, chị Trang - khoa Nội tiết đái tháo đường bị bệnh hiểm nghèo, chị Trà cùng với công đoàn đã vận động kêu gọi cán bộ nhân viên ủng hộ được gần 120 triệu đồng. Anh Nguyễn Đình Hiệp chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất ấm lòng khi nhận được sự sẻ chia của mọi người trong bệnh viện trong lúc tôi hoạn nạn. Cảm ơn lãnh đạo bệnh viện, công đoàn và đặc biệt là chị Trà đã nhiều lần thăm hỏi và động viên tinh thần, giúp tôi có ý chí vượt qua bạo bệnh”.
Sống hòa đồng, gần gũi nên chị Thanh Trà nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của anh em đoàn viên từ đó mạnh dạn thiết kế các mô hình hoạt động phù hợp để thu hút họ tham gia. Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, chị Trà còn thể hiện sự nhạy bén trong việc tham mưu, đề xuất hoàn thiện chính sách chăm lo, đãi ngộ, góp phần tạo động lực làm việc cho đoàn viên và người lao động. Sự tin cậy của Ban giám đốc và tập thể bắt nguồn từ những suy nghĩ và việc làm hết sức thiết thực ấy của chị Trà. Chị Trà xứng đáng là “thủ lĩnh” công đoàn
 
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hương - Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh
Bên cạnh đó, với môi trường làm việc căng thẳng, nhiều áp lực, Ban Chấp hành công đoàn đã tổ chức nhiều hội diễn văn nghệ, giải bóng đá, thi tìm kiếm người dẫn chương trình, bữa ăn dinh dưỡng cho bệnh nhân… Thông qua những hoạt động này nhằm tạo sân chơi cho đoàn viên và người lao động, giúp anh em giải tỏa những căng thẳng trong công việc.
Chị Trà tự xây dựng cho mình một nguyên tắc là làm việc gì cũng phải đến nơi đến chốn, phải đặt lợi ích người lao động, bệnh nhân lên trên hết. Chị thường xuyên liên hệ mật thiết với đoàn viên, người lao động, quan tâm đến cuộc sống gia đình của mỗi cán bộ nhân viên trong đơn vị, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của họ. Chị như một người chị, người bạn tin cậy, thân thiện và chu đáo, bởi vậy khi đoàn viên có những khó khăn đều được chị chia sẻ, tư vấn. Những đề xuất chính đáng của đoàn viên đều được giải quyết kịp thời, thấu tình đạt lý. Chia sẻ về công việc của mình, chị Trà nói: "Cán bộ công đoàn cần nhất sự chuyên tâm và nhiệt tình, biết hy sinh lợi ích cá nhân. Nếu không gần gũi với đoàn viên, người lao động thì không thể làm công đoàn. Hơn nữa, mình phải là người có chuyên môn vững, có uy tín với đồng nghiệp”.
Năm 1994, sau khi học xong Trường Đại học Y Thái Bình chị về công tác tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh. Với hơn 20 năm tham gia hoạt động công đoàn, từ tổ trưởng lên ủy viên Ban chấp hành, Phó Chủ tịch Công đoàn và hiện là Chủ tịch Công đoàn.
 
Hoàng Yến
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang