Mô hình công đoàn giáo dục cấp huyện:Giữ hay bỏ?

03/02/17 15:42
LDNA+
Liên quan đến vấn đề mô hình tổ chức của công đoàn giáo dục (CĐGD) cấp huyện, mới đây, tại hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn năm 2016 của LĐLĐ tỉnh, mô hình không thành lập CĐGD của thị xã Hoàng Mai đã được đưa ra thảo luận.

Trên cơ sở những mặt thuận lợi và hạn chế của mô hình này, nhiều ý kiến đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam cần sớm có kết luận cuối cùng về việc giữ nguyên hay sáp nhập CĐGD cấp huyện vào LĐLĐ huyện. 

Công đoàn Giáo dục thị xã Thái Hòa trao quà cho Trường THCS Yên Tĩnh (Tương Dương) khắc phục hậu quả bão số 4 - Ảnh: Phương Linh

Tổ chức thí điểm ở thị xã Hoàng Mai
LĐLĐ thị xã Hoàng Mai được thành lập năm 2013 trên cơ sở chia tách từ LĐLĐ huyện Quỳnh Lưu. Đây là mô hình thí điểm đầu tiên của cả nước không thành lập Công đoàn Giáo dục (CĐGD) thị xã mà trên cơ sở công đoàn các trường học được chuyển từ huyện Quỳnh Lưu về đã được LĐLĐ thị xã Hoàng Mai trực tiếp quản lý. Hiện nay khối giáo dục thuộc LĐLĐ thị xã Hoàng Mai có 39 công đoàn cơ sở trường học với hơn 1.400 đoàn viên.
Ông Nguyễn Đình Thuật -­­­ Chủ tịch LĐLĐ thị xã Hoàng Mai cho biết: Sau khi được chọn thí điểm không thành lập CĐGD cấp huyện mà giao cho LĐLĐ thị xã quản lý, Ban chấp hành LĐLĐ thị xã đã cử 1 đồng chí Phó Chủ tịch trực tiếp phụ trách, đồng chí này cũng nguyên là giáo viên nên phần nào cũng hiểu rõ về công tác giáo dục cũng như tâm tư của các đoàn viên công đoàn khối giáo dục. Điều được nhất khi không tổ chức CĐGD thị xã theo ông Thuật là bỏ được một khâu trung gian trong việc chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ của công đoàn, tiết kiệm thời gian hơn cho cơ sở. Đặc biệt những tâm tư nguyện vọng của đoàn viên công đoàn được chuyển tải trực tiếp lên công đoàn cấp trên và từ đó được chuyển đi cho các ban, ngành liên quan giải quyết nhanh chóng. Theo ông Thuật, thực tế cũng cho thấy thời gian qua LĐLĐ thị xã đã tham mưu và có ý kiến với UBND thị xã chuyển phần lớn giáo viên hợp đồng tại các trường vào biên chế, được đoàn viên công đoàn và người lao động đánh giá cao. 
Tuy nhiên, bên cạnh mặt được, theo Chủ tịch LĐLĐ thị xã Hoàng Mai, việc không thành lập Công đoàn GD thị xã cũng gặp phải những khó khăn do ngành giáo dục có đặc thù riêng, hoạt động theo năm học nên việc sơ kết, tổng kết không thực hiện theo năm tài chính. Vì thế các số liệu, báo cáo hay công tác thi đua khen thưởng phải làm riêng mà không làm cùng với các đơn vị khác. 
Quyền lợi người lao động là trên hết 
Liên quan đến việc giữ nguyên hay sáp nhập CĐGD huyện vào LĐLĐ huyện, nhiều CĐGD cấp huyện đã có những ý kiến khác nhau, nhưng cơ bản đều có chung quan điểm, dù thế nào cũng phải đảm bảo mục đích là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. 
Ông Đào Xuân Hạ - Chủ tịch CĐGD huyện Diễn Châu cho rằng: Không thể phủ nhận những đóng góp rất lớn của CĐGD cấp huyện trong việc chăm lo cho đời sống của đoàn viên. Hiện nay Diễn Châu có 117 công đoàn cơ sở trường học với gần 4.000 đoàn viên. Giáo dục là một ngành đặc thù, nếu bỏ CĐGD cấp huyện thì chắc chắn sự phối hợp để tổ chức các phong trào thi đua của ngành giáo dục sẽ khó khăn hơn. Sự phối hợp giữa tổ chức công đoàn với ngành giáo dục và huyện chắc chắn cũng sẽ có những bất cập. 
Ông Phạm Ngọc Sửu - Chủ tịch CĐGD huyện Kỳ Sơn thì cho rằng, cần phải tổ chức các cuộc hội thảo để đánh giá vai trò của CĐGD huyện, sau đó mới có thể đưa ra một quyết định thật thấu đáo là giữ lại hay xóa bỏ. Bởi vì CĐGD cấp huyện đã tồn tại hơn 60 năm, hàng năm vẫn hoạt động hiệu quả và có sự phối hợp chặt chẽ với chuyên môn để đảm bảo các quyền lợi chính đáng của đoàn viên. Huyện Kỳ Sơn hiện nay có 72 công đoàn trường học với 2.192 đoàn viên, chiếm hơn 2/3 tổng số đoàn viên toàn huyện. Hiện tại cán bộ CĐGD huyện nắm rõ các phong trào thi đua của ngành, các kế hoạch hoạt động giảng dạy cũng như việc sắp xếp cán bộ, giáo viên. Nếu sau này bỏ CĐGD huyện có nghĩa sẽ không còn sinh hoạt chung cùng Phòng GD&ĐT huyện thì sẽ không nắm được những hoạt động này, khi đó sẽ rất khó chỉ đạo, giám sát…
Hiện nay, Tổng LĐLĐ Việt Nam chưa đưa ra kết luận cuối cùng nên cán bộ CĐGD cấp huyện cũng đang rất “tâm tư”. Việc quy hoạch đối với cán bộ công đoàn đang làm việc tại CĐGD huyện cũng trở nên khó khăn hơn. Nhiều người dù có năng lực, nhưng vì chưa biết “số phận” của CĐGD cấp huyện thế nào nên phía Phòng GD&ĐT hay thậm chí là huyện, là các tổ chức khác cũng không “dám” đưa vào quy hoạch những vị trí cao hơn…
Ông Trần Văn Kỷ - Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, kiêm Ủy viên BCH Công đoàn Giáo dục Việt Nam - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh cho biết: Hiện nay, Tổng LĐLĐ Việt Nam đang giao cho Công đoàn Giáo dục Việt Nam chủ trì phối hợp với Viện Nghiên cứu Công nhân và Công đoàn, xem xét các phương án để chọn ra một mô hình tối ưu nhất. Trong đó phương án 1 là chuyển CĐCS trường học về trực thuộc công đoàn cấp huyện; phương án 2 là giữ nguyên mô hình CĐGD cấp huyện như hiện tại; phương án 3 là giữ nguyên mô hình CĐGD cấp huyện và chuyển về trực thuộc CĐGD cấp tỉnh. Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đã giao cho Công đoàn Giáo dục Việt Nam đến đầu quý III năm 2017 tổ chức họp Ban chấp hành để đưa ra ý kiến cuối cùng. Cũng theo ông Kỷ, từ bây giờ đến khi Tổng LĐLĐ Việt Nam có kết luận cuối cùng thì CĐGD cấp huyện vẫn cứ hoạt động bình thường.
Triều Sơn
Theo Lao động Nghệ An
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang