Ám ảnh xe buýt

08/04/17 08:00
LDNA+
Chỉ sau một thời gian hoạt động, dịch vụ xe buýt ở tỉnh ta đã có sự phát triển mạnh mẽ với 7 doanh nghiệp tham gia kinh doanh, 251 xe hoạt động liên tục các ngày trong tuần.

Hoạt động này đã góp phần đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân giữa các địa phương trong tỉnh, giảm ùn tắc giao thông… Tuy nhiên đằng sau sự tiện lợi đó là rất nhiều bất cập, từ việc trùng tuyến dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, phóng nhanh vượt ẩu tranh giành khách. Ngay cả việc quyền lợi của người lao động làm việc tại các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xe buýt cũng đang bị xem nhẹ…

3 xe bus cùng chen nhau tại điểm dừng nằm trên đường Quang Trung (TP.Vinh) - Ảnh: Tiến Đ

Phóng nhanh giành khách vì trùng tuyến

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 7 doanh nghiệp tham gia hoạt động dịch vụ xe buýt với 251 xe đăng ký, được cấp phù hiệu hoạt động. Tuy nhiên, điều bất cập nhất hiện nay chính là việc nhiều tuyến xe buýt bị trùng tuyến kéo dài.

Cùng có điểm đầu xuất phát ở Vinh, tuyến số 3 của Tổng Công ty TM&XD Đông Bắc chi nhánh Nghệ An (Đông Bắc) đi Nam Đàn, Thanh Chương, Đô Lương đã có quảng đường khoảng 50km trùng với tuyến số 27 xuất phát từ Vinh đi Nam Đàn, Thanh Chương, lên đường mòn Hồ Chí Minh, Thị trấn Anh Sơn, của Công ty TNHH DV&DL Tân Phương Thảo (Phương Thảo). Hay như tuyến số 4 từ Vinh đi TX. Hoàng Mai của Đông Bắc có khoảng hơn 40km từ TP.Vinh đi Diễn Châu trùng với tuyến số 5, Vinh đi Yên Thành của Đông Bắc và tuyến 26 từ Vinh đi Quỳ hợp của cả Đông Bắc và DNTN VT DL&TM Thạch Thành, chưa kể còn có tuyến 29 từ Vinh đi Quỳnh Phương (TX. Hoàng Mai) của Công ty CP vận tải Sự Chuyên…

Sáng ngày 3/4, có việc di chuyển từ Thanh Chương về Vinh, ngồi trên xe buýt Đông Bắc, rất nhiều hành khách liên tục chứng kiến cảnh xe buýt này chạy đua bắt khách với xe buýt Phương Thảo. Khi vừa qua thị trấn Thanh Chương, thì lái xe bất ngờ nhận được một cuộc điện thoại của “chim lợn” (một người bán nước được thuê), báo là xe buýt Phương Thảo đã chạy đến thị trấn và chỉ cách xe một đoạn. Ngay lập tức lái xe liền tăng tốc để kịp hốt khách tại các điểm đón. Đến núi Nguộc thì xe buýt Phương Thảo cũng đuổi kịp, lúc này cả hai xe chạy đua nhau để đến điểm đón khách tại cầu Rộ, đây là điểm đón thường có rất đông hành khách đứng đợi. Từ núi Nguộc đến cầu rộ có 3 điểm dừng đón khách, xe này vào điểm đón thì xe kia vượt. Cứ thế, hành khách trên xe được một phen thót tim. Chạy xuống đến thị trấn Nam Đàn, thì thêm 1 xe buýt Thạch Thành chạy từ Tân Kỳ - Vinh (đi tuyến đường 15 qua Truông Bồn), gia nhập cuộc đua. Tuy nhiên do khá “no” khách chặng dài, việc tranh giành khách đã hạ nhiệt hơn. Lúc này lái xe tên T. mới tâm sự, nếu không chạy đua thì rất khó để bắt được đầy khách, vì đoạn đường trùng tuyến rất dài. Mình mà chạy chậm một tí là không có doanh thu, nếu chỉ trông chờ vào mấy đồng lương thì không đủ sống, vì còn phải chịu tiền phạt, tiền sửa xe… “Không ai vui vẻ gì khi phải chạy đua bạt mạng như thế đâu anh à, cũng vì miếng cơm manh áo cả thôi, nếu không chạy thì đói” - T. chua chát nói. T. giải thích rõ hơn: Nếu đầy khách, đủ doanh thu thì bọn em được công ty thưởng 50.000 đồng/ngày do vậy phải lo mà giành khách cho đủ. Ngoài ra, các xe phải tranh nhau để “ăn hàng” vì tiền hàng, lái và phụ xe chia nhau.

Một minh chứng rõ nét nhất cho tình trạng phóng nhanh vượt ẩu của các xe Buýt là trong năm 2016, thông qua hệ thống giám sát hành trình, Sở GTVT đã thu hồi phù hiệu 1 tháng của 44 xe buýt Phương Thảo, 5 xe buýt Thạch Thành, 9 xe Buýt Đông Bắc; cảnh cáo 14 xe buýt Phương Thảo; 34 xe buýt Thạch Thành và 19 xe buýt Đông Bắc, vì lỗi chạy quá tốc độ và chạy không đúng hành trình. Sáng 5/4, qua hệ thống giám sát hành trình tại Sở GTVT, chúng tôi thu được thông tin, trên Quốc lộ 48, đoạn qua xã Diễn Lâm (Diễn Châu), xe buýt mang biển số 37B01802 của Thạch Thành liên tục chạy quá tốc độ 74/70km/h. Tương tự vào lúc 8h sáng 5/4, đoạn qua Diễn An (Diễn Châu), xe buýt mang biển số 37B01459 của Đông Bắc chạy quá tốc độ đến 75/70km/h…

Ngang nhiên vi phạm luật lao động

Để hiểu hơn những góc khuất về xe buýt, tôi tìm đến Ngô Quốc Tuấn, nguyên là nhân viên bán vé của xe buýt Đông Bắc chạy tuyến Vinh - Yên Thành. Tuấn chia sẻ, vì không chịu được sức ép nên phải nghỉ. Tuấn vào làm việc tại Công ty Đông Bắc từ tháng 3 đến tháng 11/2016. Khi vào làm, Tuấn được yêu cầu phải đóng 10 triệu đồng tiền thế chân. Mỗi ngày Tuấn phải làm việc hơn 12 tiếng đồng hồ từ sáng sớm đến tối mịt, lương chưa đến 150.000 đồng/ngày, nghỉ ngày nào trừ tiền ngày đó. Tuấn bảo đóng tiền thế chân, tiếng là khi nghỉ việc sẽ trả lại nhưng mấy ai còn số tiền đó mà lấy. Bởi vì sẽ bị thanh tra của công ty tìm mọi “mánh khóe” để phạt và trừ hết. Thế nên 4 tháng đầu Tuấn đi làm không có lương, vì bao nhiêu lương đều bị trừ vào tiền phạt hết. Tuấn kể có lần thanh tra thuê 2 người quen cùng đi xe nhưng lên 2 điểm khác nhau, một người lên ở Quán Bánh (TP. Vinh), một người lên ở Quán Hành (Nghi Lộc), sau khi Tuấn xé vé cho 2 người với 2 mệnh giá khác nhau, một lúc sau thì hai người này tranh thủ lúc đông người đã tráo vé cho nhau. Lúc thanh tra lên kiểm tra thì hét toáng lên là nhân viên bán sai vé để cho thanh tra lập biên bản xử phạt. Lần đó bị Tuấn phát hiện mánh khóe, cả thanh tra và 2 khách đều tìm cách lẩn xuống.

H. một nhân viên bán vé làm việc cho xe buýt Đông Bắc được 2 năm rồi thì cho biết thêm, vào làm việc nhân viên được ký hợp đồng 1 năm 1 lần, ký xong người lao động không được giữ 1 bản theo quy định, các chế độ BHXH đều không được hưởng.

Để tìm hiểu thực hư những vấn đề mà người lao động phản ánh, chúng tôi tìm đến Chi nhánh Tổng Công ty TM&XD Đông Bắc tại Nghệ An đóng ở xã Hưng Thịnh (Hưng Nguyên) nhưng Giám đốc chi nhánh đi vắng. Trả lời qua điện thoại ông Mai Thanh Bình - Giám đốc chi nhánh cho rằng nguyên nhân của việc không tham gia BHXH cho người lao động là vì có nhiều lý do khác nhau, có người thì tham gia nơi khác, có người thì không muốn tham gia và được công ty trả tiền vào lương. Nói được vài câu, ông Bình lấy lý do đang về quê nên hẹn phóng viên dịp khác sẽ trả lời rõ ràng. Theo tài liệu mà chúng tôi có được, thì tính đến 15/12/2016 Tổng Công ty TM&XD Đông Bắc chi nhánh tại Nghệ An có 103 lao động, nhưng chỉ có 30 người được ký hợp đồng không xác định thời hạn và được đóng BHXH; còn 73 người chỉ được ký hợp đồng thời vụ và không được đóng BHXH. Trong số 30 người được ký hợp đồng dài hạn và đóng BHXH chủ yếu là nhân viên văn phòng.

 

Đại Nghĩa - Tiến Đông
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang