Giải quyết hưởng chế độ BHXH ngắn hạn qua giao dịch điện tử:Bước tiến lớn trong cải cách thủ tục hành chính

07/09/18 09:30
LDNA+
Tiện lợi cho người lao động, rút ngắn thời gian tiến hành các thủ tục hành chính và giảm áp lực cho đơn vị sử dụng lao động là những lợi ích thiết thực của việc triển khai hệ thống giao dịch điện tử đối với các thủ tục giải quyết hưởng chế độ BHXH ngắn hạn như chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe.
 
Tiện lợi, nhanh gọn
Chị Phạm Thị Hà là công nhân Công ty TNHH Haivina Kim Liên. Trở lại làm việc sau thời gian nghỉ sinh con, chị được phòng Nhân sự của công ty hướng dẫn làm thủ tục thanh toán chế độ thai sản qua hệ thống giao dịch điện tử. Chị Hà cho biết: Chị em công nhân chúng tôi rất ngại làm các loại hồ sơ, giấy tờ. Tôi cũng lần lữa mãi mới lên văn phòng để hoàn thiện thủ tục nhưng không ngờ, việc kê khai thông tin rất nhanh và tiện lợi. Khoảng 10 ngày sau khi chuyển hồ sơ, số tiền chế độ của tôi được BHXH tỉnh thanh toán trực tiếp vào tài khoản cá nhân, không mất thời gian đi đi, lại lại như trước.

Công nhân Công ty TNHH Haivina Kim Liên phấn khởi vì thời gian giải quyết chế độ được rút ngắn - Ảnh: Hà An

Cùng tâm trạng phấn khởi như chị Hà, nhiều NLĐ ở Bưu điện tỉnh Nghệ An và Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan đều có những phản hồi tích cực. Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan hiện có khoảng 1.000 lao động, chủ yếu là lao động nữ. Chị Ngô Thị Duyên - công nhân Công ty này chia sẻ: Không chỉ nhanh gọn, hình thức thanh toán cũng rất thuận tiện, giảm phiền hà cho người lao động vì người lao động hưởng các chế độ ngắn hạn là những đối tượng đang trong thời gian ốm đau hoặc chăm con nhỏ, việc trực tiếp lên đơn vị nhận tiền khó khăn.
Về phía các doanh nghiệp, việc thay đổi hình thức giao dịch cũng mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Chị Trần Thị Bích Ngọc - Chuyên viên phòng TCHC (Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan) cho biết: Việc triển khai hệ thống giao dịch điện tử đối với các thủ tục giải quyết hưởng chế độ BHXH ngắn hạn tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động trong việc thiết lập hồ sơ, nộp hồ sơ nhanh chóng và nhận kết quả được giải quyết chế độ (C70b-HD) nhanh nhất ngay khi cơ quan BHXH phê duyệt hồ sơ điện tử. Chúng tôi cũng không tốn phí gửi hồ sơ qua đường bưu điện đối với các hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ thai sản, nhận nuôi con nuôi và dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau sinh con.
Xu hướng tất yếu
Đẩy mạnh giao dịch điện tử, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm được BHXH Việt Nam chỉ đạo quyết liệt trong toàn ngành những năm gần đây. Đây cũng là xu thế tất yếu trong thời kỳ công nghệ số. Song song với việc thực hiện kê khai đóng BHXH, BHYT bằng hệ thống giao dịch điện tử, BHXH tỉnh đã tổ chức thí điểm triển khai hệ thống GDĐT đối với các thủ tục giải quyết hưởng chế độ BHXH ngắn hạn tại 3 đơn vị: Bưu điện tỉnh Nghệ An, Công ty TNHH Haivina Kim Liên và Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan từ ngày 15/5/2018 - 30/6/2018 và đạt nhiều kết quả khả quan. Số lượt người hưởng chế độ được giải quyết trong thời gian từ ngày 15/5/2018- 30/6/2018 đạt: Chế độ ốm đau 223 lượt, chế độ thai sản 143 lượt, chế độ dưỡng sức phục hồi sức khỏe: 141 lượt.
Trước đó, theo quy định của Luật BHXH năm 2006, để giải quyết chế độ ngắn hạn cho NLĐ, đơn vị sử dụng lao động phải căn cứ hồ sơ, chứng từ là các giấy ra viện, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (Mẫu C65-HD), phiếu hội chẩn để lập danh sách đề nghị, tính toán mức trợ cấp và chi trả kịp thời cho NLĐ. Sau đó, hằng quý, đơn vị tập hợp các chứng từ trên chuyển cho cơ quan BHXH để quyết toán. Trường hợp kinh phí 2% giữ lại không đủ chi trả thì đề nghị cơ quan BHXH cấp bù phần chênh lệch cho đơn vị để đảm bảo chi trả kịp thời cho NLĐ. Quy trình này bộc lộ nhiều bất cập như: Đơn vị sử dụng lao động mất nhiều thời gian chi trả trực tiếp cho từng NLĐ, thậm chí nhiều đơn vị cố tình chây ỳ không chi trả đúng hạn. Quy định phải chuyển cho cơ quan BHXH danh sách ký nhận của NLĐ làm phát sinh thêm thời gian công sức cho cả cơ quan BHXH và đơn vị sử dụng lao động; tốn thời gian lưu trữ danh sách nhận trợ cấp và các chứng từ liên quan… Đặc biệt, cơ quan BHXH chưa tận dụng được ưu thế của giao dịch điện tử và chữ ký số trong việc nhận và trả kết quả xét duyệt trợ cấp ngắn hạn; chưa tận dụng được dữ liệu NLĐ do đơn vị sử dụng lao động lập (họ tên, số sổ BHXH, số thẻ BHYT…) và phải tự nhập lại; tốn chi phí thuê bưu điện chuyển trả hồ sơ…
Với hình thức giao dịch điện tử, các bước được rút gọn: Một, đơn vị sử dụng lao động thực hiện kê khai các thủ tục giao dịch điện tử lĩnh vực giải quyết chế độ BHXH ngắn hạn với cơ quan BHXH trên hệ thống phần mềm. Hai, lập và gửi hồ sơ điện tử. Ba, nhận thông báo xác nhận nộp hồ sơ điện tử. Bốn là nhận kết quả giải quyết hưởng chế độ BHXH do cơ quan BHXH chuyển đến theo hình thức đăng ký, kiểm tra, đối chiếu nếu sai sót thì phối hợp cơ quan BHXH để giải quyết.
Việc thực hiện giao dịch hồ sơ ốm đau, thai sản, dưỡng sức điện tử giúp cho cả hai phía (đơn vị sử dụng lao động - cơ quan BHXH) giám sát chặt chẽ tình trạng xin nghỉ việc hưởng các chế độ ngắn hạn, tiết giảm thời gian giao dịch, tiết kiệm chi phí, công sức của đơn vị, nhất là các đơn vị có đông lao động. Đối với cơ quan BHXH, hiện nay bộ công cụ đã hỗ trợ thực hiện việc đối soát hồ sơ hưởng chế độ thai sản sinh con thông qua hệ thống dữ liệu giám định BHYT, tạo thuận lợi trong việc kiểm tra kiểm soát, ngăn chặn việc kê khai không đúng ngày sinh của con. Giải quyết chế độ BHXH ngắn hạn nói chung nhanh hơn do việc ứng dụng dữ liệu C70a-HD trên phần mềm TNHS xuất ra file excel đã đúng theo kiểu mẫu, định dạng file import dữ liệu vào bộ công cụ TCS, cán bộ không phải sửa hoặc copy dữ liệu thủ công như trước đây.
Từ kết quả khả quan của việc thí điểm, BHXH tỉnh đã lên kế hoạch triển khai thực hiện trong phạm vi toàn tỉnh đối với những đơn vị đã và đang sử dụng hệ thống kê khai giao dịch điện tử. Thời gian triển khai thực hiện từ ngày 10/7/2018.
Hà An
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang