Sữa học đường:Đặt chất lượng sữa lên hàng đầu

04/12/18 09:46
LDNA+
Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình Sữa học đường quốc gia nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020. Trong đó, một yếu tố then chốt quyết định sự thành công của chương trình là chất lượng nguồn sữa được sử dụng.
 
Chuẩn nào cho “Sữa học đường”?
Chương trình Sữa học đường là một giải pháp về dinh dưỡng kết hợp với bữa ăn học đường và rèn luyện thể lực để nâng cao tầm vóc, thể lực cho trẻ em Việt Nam. Theo Quyết định 5450/QĐ-BYT của Bộ Y tế, sữa học đường phải là sữa tươi bổ sung vi chất dinh dưỡng cho học sinh mầm non, tiểu học. Đây là quyết định nhận được sự ủng hộ lớn của đông đảo người dân bởi: Thực tế, tại 56 quốc gia đang tham gia và hưởng ứng Ngày sữa học đường thế giới do Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) phát động, sữa học đường đều được làm từ sữa tươi. Cụ thể là sữa tươi nguyên chất bổ sung vi chất dinh dưỡng hoặc sữa tươi nguyên chất 100% như Nhật Bản. Lý do chính là sữa tươi có hàm lượng đạm, canxi, photpho và vitamin A cao hơn các loại sữa bột và cần thiết cho sự phát triển của xương, răng, kiểm soát vận động cơ cho trẻ ở giai đoạn sau 1 tuổi đến 12 tuổi. Từ 12 tuổi trở đi, các chất này được cơ thể trẻ tự tổng hợp từ các loại thức ăn khác, trong đó có sữa.

Cô giáo Trường Mầm non Châu Cường - huyện Quỳ Hợp hướng dẫn và giúp các em cách cho ống hút sữa để uống sữa - Ảnh: Kim Ngân

 

Chất lượng dòng sữa tươi là điểm mấu chốt của chương trình Sữa học đường. Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) công bố: Nếu chương trình Sữa học đường được triển khai trên toàn quốc, hơn 12 triệu trẻ em tham gia 100%, mỗi ngày 1 ly sữa 180ml, 5 ngày trong tuần thì 9 tháng học (theo đề án Sữa học đường) cần khoảng 400 triệu lít. Việt Nam đã sản xuất được trên 960 triệu lít sữa tươi một năm (tính cả trang trại và nông dân). Nguồn lực về sữa tươi là không thiếu những vấn đề về chất lượng sữa là phải đạt yêu cầu.

Dự kiến tổng đàn bò của TH True Milk sẽ tăng lên 137.000 con vào năm 2020, cung cấp khoảng 50% nguồn nguyên liệu sữa tươi của cả nước

 

Hiện, thị trường sữa ở Việt Nam chiếm 60% là sữa bột hoàn nguyên, 40% còn lại là sữa tươi được sản xuất trong nước. Vấn đề ở đây là tên gọi sữa chưa rõ ràng (các loại sữa bột pha lại, hoàn nguyên được gọi là sữa tiệt trùng khiến người tiêu dùng nhầm lẫn là sữa tươi) nên thị trường tồn tại nhiều sữa dạng lỏng là sữa bột pha lại. Đây là sự nhập nhèm khái niệm mấy chục năm qua dưới tên gọi là “sữa tiệt trùng” trong khi tiệt trùng chỉ là biện pháp công nghệ. Bà Thái Hương - Nhà sáng lập và tư vấn đầu tư Tập đoàn TH, cho rằng: Chương trình “Sữa học đường” muốn thành công thì phải có sản phẩm sữa đạt chuẩn. Trẻ em trong độ tuổi phải được uống sữa, nhưng không phải bất kỳ loại sữa chất lượng phập phù nào, các em cần uống những loại sữa tươi đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và có vi chất phù hợp với nhu cầu từng lứa tuổi. Tuy nhiên, nếu không có nhãn mác riêng để nhận diện thì rất khó để biết sữa nào đạt chuẩn.
Tạo “hàng rào” chất lượng cho sữa học đường
Những năm qua, Tập đoàn TH là một trong số những doanh nghiệp có nhiều bước tiến nhanh khẳng định thị phần sữa tươi tại Việt Nam. Hiện, TH đủ năng lực sản xuất từ 200-250 triệu lít sữa/năm (với đàn bò hơn 45.000 con, trong đó hơn 22.000 con đang cho sữa) và có thể tăng gấp đôi sau 1 chu kỳ, khi cần thiết.
TH true MILK cũng là hãng sữa đầu tiên có nghiên cứu lâm sàng về sữa học đường với cách làm bài bản, có đối chứng khoa học từ năm 2013-2014 để cho ra mắt sản phẩm sữa học đường chuyên biệt TH school MILK. Với sự hợp tác của các chuyên gia đến từ Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế), chuyên gia Pháp, Tập đoàn TH cho ra đời dòng sữa học đường TH school MILK. Sản phẩm được kiểm nghiệm lâm sàng trên 3.600 học sinh tại 15 trường mẫu giáo và tiểu học thuộc huyện Nghĩa Đàn. Kết quả, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng nhẹ cân giảm mạnh khoảng 3%; suy dinh dưỡng thấp còi giảm khoảng 1,5%; tình trạng thiếu hụt một số vi chất dinh dưỡng chính (vitamin A, sắt, kẽm) được cải thiện rõ rệt. Đây là một thành công đáng kể so với những nỗ lực giảm tỉ lệ nhẹ cân và thấp còi trên toàn quốc (từ năm 2012 đến 2013, tỉ lệ nhẹ cân trên toàn quốc giảm 0,9% và tỉ lệ thấp còi giảm 0,8%). TH school MILK trở thành sản phẩm đầu tiên được Bộ Y tế xác nhận hiệu quả trong nghiên cứu cải thiện tình trạng dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng của trẻ em.
Sự khác biệt của TH school MILK là sử dụng sữa tươi làm nguyên liệu chế biến. Giữa bối cảnh chất lượng sữa học đường trong nước đang có nhiều dư luận trái chiều, việc sản phẩm TH school MILK ghi dấu với giải Vàng “Sản phẩm xuất sắc của năm” tại triển lãm Thực phẩm Thế giới lần thứ 27 - WorldFood Moscow 2018 (ngày 17-20/9) đã khẳng định sự nghiêm túc và tận tâm của Tập đoàn TH vì mục tiêu: Sản xuất dòng sữa tốt cho sức khỏe và sự phát triển tầm vóc trẻ em Việt Nam. Đây cũng là ghi nhận mới nhất của cộng đồng quốc tế với sản phẩm sữa TH school MILK. Trước đó, TH school MILK đã giành nhiều giải thưởng quốc tế như: Giải thưởng sáng kiến tốt nhất về sức khỏe học đường (Best Health Education Initiative awards) tại Hội chợ thực phẩm quốc tế Gulfood (Dubai) tháng 2/2016. Tháng 5/2015, TH school MILK được trao giải thưởng Sản phẩm thực phẩm tốt nhất Asean.
Cùng với nguồn sữa tươi đạt chuẩn, Tập đoàn TH có các sáng kiến vận động nguồn lực xã hội (trong đó có sự tham gia của ngân sách địa phương) hỗ trợ các bà mẹ cho con uống sữa học đường (thông qua Quỹ Vì tầm vóc Việt). Năm học 2015 - 2016, Nghệ An triển khai thí điểm chương trình Sữa học đường tại 3 huyện, thành, thị là Quỳnh Lưu, Kỳ Sơn và thành phố Vinh. Đến năm học 2016 - 2017, chương trình tiếp tục thí điểm mở rộng tại 21/21 huyện, thành, thị với 311.733 học sinh tại các trường mầm non và tiểu học tham gia (đạt tỷ lệ 69%). Tổng kinh phí triển khai đề án thí điểm trong năm học 2016 - 2017 là gần 318 tỷ đồng. Trong đó, Tập đoàn TH hỗ trợ 138 tỷ đồng, phụ huynh đóng góp mua sữa là 164 tỷ đồng và tỉnh Nghệ An hỗ trợ 15 tỷ đồng. Nghệ An là một trong những tỉnh đầu tiên của cả nước triển khai chương trình trên diện rộng (toàn tỉnh, ở cả 2 cấp học mẫu giáo, tiểu học). Bà Thái Hương nhấn mạnh: “Chúng ta hãy xem xã hội là người mẹ, cả nước hiện có gần 12 triệu học sinh mẫu giáo, tiểu học, trong đó chỉ có trên 1 triệu em thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Người mẹ xã hội (tấm lòng của các tổ chức cá nhân hảo tâm - PV) coi đó là những đứa con của mình, dù có khó khăn muôn vàn cũng phải dành cho các em những gì tốt đẹp nhất”. Với cái “tâm” và “tầm” của Tập đoàn TH, tin rằng trẻ em Việt trong độ tuổi học đường sẽ được thụ hưởng dòng sữa chất lượng nhất, tốt nhất cho sức khỏe.
Kim Ngân
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục