Shipper “đội nắng, cõng mưa”

30/08/18 15:47
LDNA+
Sự phát triển của loại hình mua sắm online kéo theo sự ra đời, phát triển rầm rộ của nghề shipper (nhân viên giao hàng). Không đơn giản, dễ làm như nhiều người vẫn nghĩ, nghề shipper rất vất vả và nhiều rủi ro...
Nhiều cơ hội
Xuất phát từ nhu cầu xã hội, shipper trở thành một nghề “hot” trong mấy năm gần đây. Bất cứ ai cũng có thể trở thành một shipper nếu có xe máy làm phương tiện di chuyển, có điện thoại kết nối mạng để tiện liên lạc và một chút thành thạo về phố xá nơi mình sinh sống. Ở các công ty giao hàng, mỗi đơn hàng, shipper được nhận từ 6.000 - 8.000 đồng, trung bình mỗi ngày một người có thể giao 40-50 đơn/ngày. Với những công ty chuyển phát lớn, lộ trình shipper được chia theo tuyến thì số lượng đơn hàng được giao có thể đạt đến 70-80 đơn/ngày. Như vậy, thu nhập của một shipper thường từ 5 triệu đồng trở lên, nếu chăm chỉ và gặp may, thu nhập sẽ trên 10 triệu đồng/tháng. Chưa kể, với nhiều shipper, khoản thu tích cóp từ tiền tip của những khách hàng thoáng tính cũng không hề nhỏ.

Cơ hội việc làm cho shipper là rất lớn

Vì yêu cầu không cao, thu nhập khá nên rất nhiều người đổ xô đi làm shipper. Bên cạnh những “ông lớn” trong ngành vận tải, chuyển phát thì rất nhiều doanh nghiệp nhỏ hoặc những cá nhân tự do cũng mở dịch vụ để chia nhau thị trường nhiều cơ hội này. Chỉ cần một cú click chuột là khách hàng có thể tìm thấy hàng loạt nhà cung cấp dịch vụ giao hàng trên địa bàn TP.Vinh như: Shipper Vinh, Nhất Ship, Ship hàng thành Vinh, Shipper 37, Shipper Long, Shipper Phúc... Theo chia sẻ của những người trong nghề, thời điểm này, tính cạnh tranh của nghề shipper đang cao hơn bao giờ hết.
 
Lắm rủi ro
Vì đòi hỏi không cao nên rất nhiều người nghĩ rằng shipper là một nghề đơn giản, nhẹ nhàng, nhưng điều này hoàn toàn không đúng. Shipper là một nghề cực kỳ vất vả và nhiều rủi ro.
Gặp shipper Nguyễn Lưu Quân Vũ (sinh năm 1989) sau giờ tan ca lúc 6 giờ chiều, tôi dễ dàng nhận ra sự mệt mỏi phía sau gương mặt rám nắng của cậu. Sau 3 năm gắn bó với nghề, Vũ chia sẻ: “Nghề ship hàng không những cực thân mà còn rất nặng đầu. Cực thân thì rất dễ nhìn thấy, chạy xe máy cả ngày, mưa nắng, bụi bặm, hàng hóa cồng kềnh... Nhưng nặng đầu thì phải người trong nghề mới biết. Cùng một lúc, shipper phải duy trì sự tỉnh táo khi tham gia giao thông, phải tính toán lộ trình hợp lý để tiết kiệm công sức và xăng xe, phải liên tục trả lời điện thoại, phải làm chủ cảm xúc, giữ thái độ vui vẻ, niềm nở với khách... Gặp hôm nào tâm trạng không tốt hoặc căng thẳng đầu óc thì y như rằng công việc trục trặc ngay”. Cũng theo Vũ, thời tiết là yếu tố khách quan ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của nghề “đội nắng, cõng mưa” này. Những ngày nắng nóng hơn 40OC, càng không ai muốn ra đường thì lại càng nhiều đơn. Những lúc đó, shipper chỉ mong gặp được những khách hàng lấy nhanh, giao gọn hoặc có cái bóng râm để đứng trong lúc chờ đợi cho ráo mồ hôi. Nắng nóng mùa hè tuy đáng sợ nhưng vẫn còn tốt hơn là mưa gió. Bởi mưa gió có thể làm đường trơn trượt, ướt hàng hóa, dễ bị dính tiền khi thanh toán, dễ bị khách hàng từ chối...

Không phải khách hàng nào cũng thấu hiểu và thông cảm cho những khó khăn nghề shipper

Bên cạnh đó, những rủi ro như bị rơi hàng, làm hư hỏng hàng, trả nhầm tiền, bị móc hàng... cũng ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của shipper. Là một shipper tự do, anh Hoàng Quyền (xã Nghi Phú) phải trả khá nhiều “học phí” như vậy vì không lường trước được những rủi ro đó. Thời gian đầu, chưa có kinh nghiệm nên anh từng phải đền 200 nghìn vì làm đổ hết đồ uống của khách, từng bị lấy cắp túi hàng khi để xe ngoài cổng để vào nhà đưa hàng cho khách.
Ngoài những vấn đề trên, không thể không kể đến những rủi ro khi shipper trở thành nạn nhân của chính các “thượng đế”. Quân Vũ từng chứng kiến rất nhiều đồng nghiệp của mình bị khách hàng lừa, cậu kể: “Ngoài nạn “bùng đơn”, tức là khách đặt nhưng không nhận hàng, gọi điện không liên lạc được, thì còn rất nhiều mánh khóe tinh vi khác. Có trường hợp khách bắt shipper cọc tiền để giao một đơn hàng giá trị, sau khi shipper không liên lạc được với bên nhận thì phát hiện ra bên giao cũng đã cầm tiền của mình lặn mất tăm, mở gói hàng ra thì thấy toàn giấy vụn. Có trường hợp shipper không cẩn trọng, để khách đưa túi hàng vào nhà, đánh tráo ruột mà không biết. Đồng nghiệp của tôi từng phải đền tiền cho một chiếc điện thoại iphone X vì sự bất cẩn này...”. Quân Vũ cũng thừa nhận, chính vì thường xuyên va chạm những tình huống như vậy nên cậu trở nên cẩn thận, bình tĩnh hơn rất nhiều so với hồi chưa làm nghề.
 
Câu chuyện thái độ
Vất vả là vậy nhưng nghề shipper lại chưa nhận được sự coi trọng xứng đáng. Bùi Thiện Thành - ông chủ thương hiệu Nhất Ship trải lòng về nghề của mình: “Có lần, vì thương khách nên em quyết định gửi xe để chạy bộ lên tầng 5 Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An để giao cơm. Nhưng lên đến nơi thì khách không nghe máy nữa, đợi mãi không được nên phải ra về. Với những đơn hàng bị “bùng” như vậy, em và nhân viên của mình sẽ không được nhận một đồng nào từ khách hàng, dù đó không phải lỗi của mình và mình đã cố hết sức”. Đồng cảnh ngộ, anh Nguyễn Văn Vinh (Phường Lê Mao) cũng nản lòng, nghỉ việc sau một vài lần bị khách hàng bùng đơn, kì kèo không muốn trả tiền ship hoặc gây khó dễ, bắt đi lại nhiều lần.

Nghề shipper chưa được coi trọng xứng đáng

Theo Thiện Thành, nguyên nhân chính của sự bất công này là vì các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ shipper, những người làm nghề shipper trên địa bàn đang cạnh tranh nhau bằng mọi giá mà thiếu đi sự gắn kết, thông cảm để cùng nhau phát triển. Bản thân những doanh nghiệp làm dịch vụ ship hàng cũng gặp phải sự cạnh tranh thiếu lành mạnh ngay từ nhân viên của mình. Sau khi làm một thời gian, quen khách, quen việc, nhiều nhân viên nghỉ luôn việc ở công ty để nhận đơn trực tiếp từ khách.
“Shipper là một nghề ra đời muộn, nhưng nó sẽ phát triển lâu dài, bền vững theo xu hướng thị trường, chứ không phải công việc thời vụ, chộp giật. Việc xây dựng được một cộng đồng shipper với tiếng nói chung, quy định chung sẽ giúp cả khách hàng và những người làm nghề nhìn nhận về công việc này một cách công bằng, tôn trọng hơn - Thiện Thành trăn trở.
Diệp Thanh
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang