Tất cả vì sự hài lòng của người bệnh

04/04/17 08:37
LDNA+
Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh là bệnh viện công lập duy nhất tại Nghệ An vừa được Bộ Y tế tặng Bằng khen về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh” giai đoạn 2015-2016, xếp thứ 3 toàn quốc.

Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh đã chú trọng phục vụ, chăm sóc bệnh nhân theo phương châm “Người bệnh đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”

Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi

Thực hiện Quyết định số 2151/QĐ-BYT ngày 4/6/2015 của Bộ Y tế về "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh", thời gian qua Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh đã chú trọng phục vụ, chăm sóc bệnh nhân theo phương châm “Người bệnh đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”.
Theo đó, thái độ phục vụ là yếu tố quan trọng hàng đầu để đánh giá sự hài lòng của người bệnh. Đội ngũ cán bộ hành chính, điều dưỡng viên, nữ hộ sinh, bảo vệ - những người thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân được tập huấn về giao tiếp, ứng xử với người bệnh: Từ thái độ, nét mặt, ánh mắt cho đến cách chào hỏi, cách xin lỗi, cách cảm ơn, cách lắng nghe khi giao tiếp với bệnh nhân trong quá trình tiếp đón, khám và điều trị.
Đó là sự thay đổi trong tư duy, nhận thức của cán bộ y tế: Coi người bệnh là một đối tượng khách hàng đặc biệt. Sự hài lòng của người bệnh là tiêu chí đánh giá chất lượng chăm sóc y tế. Vì lẽ đó, Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh là cơ sở đầu tiên của ngành Y tế tỉnh nhà triển khai bộ phận chăm sóc khách hàng. Mỗi người dân đến thăm khám đều được nhân viên chăm sóc khách hàng của bệnh viện chỉ dẫn, tư vấn các dịch vụ khám chữa bệnh, truyền thông giáo dục sức khỏe.
Bác Nguyễn Thị Hương (phường Lê Lợi, TP. Vinh) đến khám tại Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh nhận xét: “Dù bệnh nhân rất đông, phải chờ lâu mới đến lượt khám nhưng các y, bác sỹ tận tình hướng dẫn, tư vấn, thăm khám kỹ lưỡng khiến chúng tôi thực sự yên tâm và hài lòng vì được phục vụ chu đáo”.
Theo kết quả khảo sát của Viện Chiến lược và Chính sách y tế, mức độ hài lòng của người bệnh đối với thái độ phục vụ của nhân viên y tế tại Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh đạt 97,2% (Mức độ hài lòng trung bình của 29 bệnh viện được khảo sát trong cả nước là 89,9%). Con số này đã phần nào thể hiện được việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ đã tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân khi đến khám, điều trị tại bệnh viện.
Nâng cấp ở nhiều mặt
Quán triệt tinh thần tất cả hướng tới sự hài lòng về mọi mặt của người bệnh chứ không chỉ riêng về phong cách, thái độ phục vụ, Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh đã thực hiện đổi mới và nâng cấp nhiều mặt.

Dù phải chờ lâu mới đến lượt khám nhưng người bệnh vẫn hài lòng vì được phục vụ chu đáo - Ảnh: Mai Liễu

Mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh tiếp nhận khoảng 1.000 bệnh nhân đến thăm khám, điều trị; có thời điểm lên tới hơn 1.500 bệnh nhân. Chính vì vậy, để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân, bệnh viện đầu tư cải tạo, nâng cấp mở rộng các khoa, phòng; bổ sung thêm 10 phòng khám. Sảnh chờ của khu khám bệnh và phòng khám được lắp đặt các trang thiết bị tiện nghi như điều hòa, quạt, máy lọc nước tự động, wifi miễn phí, ti vi...
Bệnh viện cũng đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại với 4 phòng mổ đạt tiêu chuẩn quốc tế. Nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu được triển khai hiệu quả như: Thay khớp háng toàn phần, bán phần; phẫu thuật lấy máu tụ ngoài màng cứng mạn tính; cắt dạ dày, đại tràng kèm nạo vét hạch do ung thư; tán sỏi ngoài cơ thể bằng máy tán sỏi định vị đôi; chạy thận nhân tạo; chụp cộng hưởng từ; các xét nghiệm chuyên sâu để chẩn đoán xác định các bệnh lý nhiễm trùng, suy tim, mạch vành...
Công nghệ thông tin được ứng dụng vào các hoạt động khám chữa bệnh để đơn giản hóa tối đa thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh cho bệnh nhân. Trên cơ sở triển khai mạng LAN đồng bộ, bệnh viện lắp đặt thêm hệ thống camera kiểm soát, phát số tự động tại tất cả các khoa, phòng. Bổ sung phần mềm chuyên sâu quản lý tại khoa Xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, kết nối với hệ thống mạng LAN làm giảm thời gian chờ đợi trả kết quả cận lâm sàng một cách hiệu quả.
Ông Huỳnh Văn Ngọc (62 tuổi, huyện Thanh Chương) chia sẻ: “Tuổi tôi cũng khá lớn, sức khỏe kém lại bị đau dạ dày mãn tính nên phải khám và điều trị định kỳ. Trước đây, tôi hay ra Hà Nội khám bệnh nhưng giờ thấy các dịch vụ y tế của Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh chất lượng rất tốt nên tôi tin tưởng lựa chọn đến đây điều trị”.
Việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế vừa là đòi hỏi chính đáng của người dân vừa là động lực phát triển đi lên của mỗi cơ sở khám, chữa bệnh. Ông Nguyễn Hồng Trường - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh cho biết: Trong thời gian tới, với mục tiêu xây dựng Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh đạt tiêu chuẩn Bệnh viện đa khoa hạng II; chất lượng bệnh viện đạt mức 4 vào năm 2018; cơ bản đáp ứng các tiêu chí của bệnh viện “Xanh - Sạch - Đẹp”, bệnh viện sẽ tiếp tục cải tiến, đổi mới, chuyên nghiệp hóa các hoạt động khám chữa bệnh; tập trung đào tạo đội ngũ cán bộ trẻ; nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ và đặt sự hài lòng của người bệnh lên hàng đầu.
 
Hà An
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang