Thầy giáo “làng”

12/02/18 09:11
LDNA+
Không chỉ tận tụy, sáng tạo trong việc giảng dạy, thầy Nguyễn Đình Hòa - Tổ phó Tổ Khoa học Tự nhiên, giáo viên môn Vật lý của Trường THCS Diễn Hải (huyện Diễn Châu) còn là người truyền cảm hứng đam mê sáng tạo khoa học cho học sinh, là đảng viên trẻ xuất sắc có những cống hiến tích cực cho nhà trường và xã hội.
Người “đỡ đầu” tài ba
Sinh ra từ làng quê nghèo thuộc vùng chiêm trũng Diễn Minh (Diễn Châu), từ nhỏ, cậu bé Nguyễn Đình Hòa đã nuôi ước mơ trở thành thầy giáo. Năm 2004, tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Đà Lạt, cậu thanh niên được phân công giảng dạy tại Tổ Khoa học tự nhiên, Trường THCS Diễn Hải. Diễn Hải bấy giờ có tiếng là một vùng quê nghèo, người dân quanh năm sinh sống bằng nghề chài lưới. Vùng đất dường như chỉ có nắng gió vẫy gọi nhau, những trảng cát mênh mông mặn mùi biển cả. Thầy Hòa bắt đầu “nghiệp” giáo bằng những tháng ngày dạy hợp đồng với mức lương 380 nghìn đồng/tháng trước khi được biên chế chính thức. Nhà ở tận Diễn Minh, phải dạy học cách nhà 20km, tiết kiệm lắm thầy mới đủ tiền xăng xe, vậy mà nhiều lúc vẫn phải xin tiền bố mẹ. Chính khát khao dạy học chưa bao giờ “nguội” là động lực để thầy Hòa vượt qua khó khăn.

Thầy Hòa cho rằng: Ý tưởng trong sáng tạo khoa học, kỹ thuật chính là quá trình phát hiện và giải quyết những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống - Ảnh: Hà An

Gắn bó với người dân miền biển, thầy giáo trẻ luôn trăn trở làm sao để giúp người dân đỡ vất vả, nhọc nhằn trong cuộc sống và lao động. Những nghiên cứu, cải tiến khoa học kỹ thuật chính là lời giải. Với lòng đam mê sáng tạo cùng tình yêu nghề, thầy Hòa dồn mọi tâm huyết để “đỡ đầu”, hướng dẫn các em học sinh tạo nên những sản phẩm, dự án khoa học kỹ thuật mang lại lợi ích thiết thực trong cuộc sống.

Trong 4 năm qua, thầy Hòa đã hướng dẫn học sinh thực hiện 3 đề tài khoa học, đạt nhiều giải cao tại Cuộc thi sáng tạo KHKT dành cho học sinh trung học cấp tỉnh và cấp quốc gia, gồm: Dự án “Khai thác năng lượng mặt trời bằng động cơ đốt ngoài” đạt giải Nhất cấp tỉnh; giải Nhì khu vực phía Bắc và giải Ba cấp quốc gia năm học 2014 - 2015; dự án “Khai thác năng lượng xanh cho người dân vùng biển” đạt giải khuyến khích cấp quốc gia năm 2015 - 2016; dự án “Khai thác nước ngọt cho người dân vùng biển dùng năng lượng mặt trời” đạt giải Khuyến khích cấp quốc gia năm 2016 - 2017 và là sản phẩm duy nhất của tỉnh đạt giải khuyến khích Cuộc thi sáng tạo của thanh, thiếu niên nhi đồng toàn quốc năm 2017. Các dự án có tính ứng dụng cao, giúp khai thác được nguồn năng lượng sạch, tiết kiệm. Đồng thời, góp phần bảo vệ môi trường sống, giúp người dân miền biển giảm bớt nỗi lo lắng, nhọc nhằn khi ra đồng làm việc hay giảm thiểu chi phí mỗi lần vươn khơi bám biển.
Ở lứa tuổi THCS, các em học sinh còn ít kinh nghiệm, vốn hiểu biết và kỹ năng còn hạn chế. Những sản phẩm khoa học không chỉ hiện thực hóa ý tưởng của các em học sinh, mà còn thắp lên ngọn lửa đam mê khoa học, tạo nền tảng, kiến thức, kỹ năng nghiên cứu khoa học trong tương lai. Thầy Hòa chia sẻ: Giáo viên không chỉ là người hướng dẫn học sinh học tập, nghiên cứu khoa học, mà quan trọng hơn là biết khơi dậy ở các em niềm đam mê với khoa học, dám mơ ước và dám thực hiện ước mơ. Ý tưởng trong sáng tạo khoa học, kỹ thuật chính là quá trình phát hiện và giải quyết những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống. Những ý tưởng có ý nghĩa sẽ phục vụ đời sống và làm cho cuộc sống con người tốt hơn. Từ đó, kích thích niềm hứng thú, đam mê của học sinh và suy nghĩ sáng tạo trong mọi tình huống.
Căng tràn lửa nhiệt huyết
Để có những sản phẩm hoàn chỉnh nhất tham gia dự thi, thầy và trò phải vật lộn hàng tháng trời với đủ loại công việc không tên, lặp đi lặp lại hàng chục công đoạn thử nghiệm... Thầy Hòa chia sẻ: Trong dự án “Khai thác năng lượng mặt trời bằng động cơ đốt ngoài”, khó nhất là công đoạn làm gương cầu lõm, với đường kính trên 1m. Các thanh thép phải được cắt đều, rồi uốn cong thành hình tròn làm bệ đỡ; tấm mica cắt thành hàng chục mảnh hình cánh quạt nhỏ, đều nhau để dán thành cầu lõm đòi hỏi sự tỉ mẩn với từng chi tiết. Hàng chục lần cắt, gọt nhưng không đúng yêu cầu phải làm lại. Lúc mô hình đã hoàn thành khâu cuối cùng, thầy trò mang ra thử nghiệm. Dưới ánh nắng mặt trời, gương cầu lõm hội tụ ánh sáng nhưng phản chiếu ngược lên trên, vị trí thu nhiệt chưa đúng chuẩn nên gương cầu lõm 3 thầy trò dồn tâm sức làm trong mấy tháng trời bị cháy sém. Sau 6 tháng miệt mài, cuối cùng mô hình động cơ đốt ngoài khai thác năng lượng mặt trời được hoàn thiện và xuất sắc giành nhiều giải thưởng.
Môn Vật lý là môn có rất nhiều ứng dụng trong thực tế. Ở mỗi bài giảng, tiết dạy, thầy Hòa đều đưa ra những tình huống có vấn đề để học sinh suy nghĩ nhằm giúp các em hiểu bài sâu hơn. Vì vậy, gần 14 năm giảng dạy tại trường, thầy vừa giữ vai trò một giáo viên cốt cán, tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi, vừa hướng dẫn học sinh tham gia nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật…
Những năm qua, thầy Hòa luôn là một trong những giáo viên được biểu dương, khen thưởng về thành tích giảng dạy và sáng tạo, nghiên cứu khoa học. Năm học 2016-2017, thầy Hòa là 1 trong 5 giáo viên Nghệ An được khen thưởng tại lễ tuyên dương gương người tốt, việc tốt, đổi mới sáng tạo trong dạy và học do Bộ GD&ĐT tổ chức. Liên tục từ năm 2012 đến nay, thầy là đảng viên tích cực, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Tối 2/2 vừa qua, Tỉnh đoàn tuyên dương 22 đảng viên trẻ xuất sắc năm 2018. Đó là những tấm gương sáng về học tập, lao động, sáng tạo, rèn luyện, tình nguyện vì cộng đồng, mẫu mực trong công tác và sinh hoạt. Và thầy Nguyễn Đình Hòa là một trong 22 đảng viên trẻ xuất sắc có mặt trong danh sách biểu dương.
Với sự góp sức của thầy giáo trẻ, Trường THCS Diễn Hải là trường làng duy nhất của cả nước tính đến thời điểm hiện tại 3 năm liên tiếp đạt giải thưởng trong Cuộc thi sáng tạo KHKT cấp quốc gia. Thầy Võ Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường THCS Diễn Hải cho biết: Những năm gần đây, thầy Hòa và học trò đã nhiều lần mang vinh dự về cho nhà trường trong các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật. Thầy Hòa là một giáo viên trẻ rất khiêm tốn, đầy ham mê nghiên cứu, sáng tạo và hết lòng vì công việc, vì học trò. Trong thành tích chung của nhà trường hôm nay, thầy là người đóng vai trò quan trọng, cống hiến lớn cho tập thể nhà trường.
Hà An
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang