Xe buýt: Ra rù rì, vào vượt ẩu

04/09/19 15:18
LDNA+
Lúc rù rì, lững thững, lúc lại bất chấp an toàn giao thông vượt ẩu, giành khách... Đó là “toàn cảnh” hoạt động xe buýt mỗi ngày.
 
“Lững thững” để giành khách
TP. Vinh là nơi khởi đầu của hầu hết các tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh. Vào buổi sáng, khách đón xe đi các huyện, thị rất nhiều. Đây là thời điểm, các tài xế phải tranh thủ thời cơ để đón khách, nhận hàng…
Thời gian đầu, sau khi xuất phát, tài xế thường chạy chậm trên đường như tốc độ tập lái trong sa hình. Lái xe vừa lái, vừa nghe ngóng qua điện thoại, nắm bắt tình hình để “hợp đồng tác chiến” với “đồng đội” đang chạy “lốt” trước hoặc sau xe mình để “câu giờ”, chờ khách tập kết vào các điểm. Đến gần vị trí có khách, lái xe đột ngột tăng tốc từng đoạn nhỏ, chiếm chỗ thuận lợi để giành khách với những xe buýt khác. Lái xe và soát vé vừa “bắt” khách lại vừa dè chừng những xe buýt của doanh nghiệp khác chạy cùng tuyến đường tranh mất khách.

Nhiều xe buýt hoạt động chung một tuyến đường nên việc giữ khoảng cách giữa các xe để đảm bảo trật tự giao thông là rất khó

 

Ngoài ra, xe buýt còn phải “căng mình” để đối phó với việc mất khách ở điểm do các “xe dù”, xe hợp đồng trá hình luôn rình rập “hớt tay trên”. Tình trạng này hay diễn ra trên Quốc lộ 1A, đoạn qua thành phố. Vì đây là tuyến đường tập trung phần lớn xe buýt chạy ra cửa ngõ phía Bắc thành Vinh.
Hành trình ra khỏi thành phố của xe buýt, thường kéo dài cả tiếng đồng hồ. Không ít người lỡ cả công việc vì bắt xe buýt từ trong thành phố. Chúng tôi đi trên một chiếc xe buýt từ đường Lê Viết Thuật để ra bến xe phía Bắc. Lúc đầu, chỉ mới vài hành khách, xe chạy với tốc độ “rùa bò” trên cả quãng đường dài. Đến gần đoạn đường qua Đại học Vinh, xe tăng tốc liên tục ghé điểm để đón khách. Chạy đến gần khu vực ngã tư chợ Vinh, xe dừng hẳn khoảng 5 phút, rồi tiếp tục tốc độ “rùa bò”. Hành khách đi trên xe vô cùng ngao ngán. Xe đến bến xe Bắc Vinh, hết gần 1 giờ đồng hồ.
Ông Nguyễn Văn Dũng nhà ở xã Hưng Lộc, TP. Vinh cho biết, mỗi lần lên Nghĩa Đàn, ông đi xe buýt mất hơn 2 tiếng rưỡi. “Mặc dù ở Hưng Lộc, xe buýt chạy ngang qua nhà nhưng do thời gian xe chạy trong nội thành quá lâu, để tránh lâm phải cảnh này, tôi thường nhờ người chở bằng xe máy chạy sang phường Quán Bàu để bắt xe buýt. Vì ở đây, xe ra khỏi thành phố bắt đầu tăng tốc”- ông Dũng nói.
Quốc lộ 1A, đoạn qua trung tâm TP. Vinh dài khoảng 10km nhưng có tới 6 doanh nghiệp vận tải hành khách được phân tuyến xe buýt (chưa kể, các tuyến xe buýt ở Hà Tĩnh ra) nên tập trung hàng chục chiếc xe trên đường cùng lúc. Vì muốn được nhiều khách, bất chấp an nguy của người đi đường, xe buýt sẵn sàng vượt ẩu, cắt mặt nhiều loại xe lưu thông cùng chiều.
Một lái xe buýt lâu năm chia sẻ, việc chạy chậm, tăng tốc để giành khách là điều lái xe không hề muốn nhưng vì mong được nhiều khách, không kém đồng nghiệp, không muốn bị nhắc nhở hàng tháng vì tiền bán vé đạt thấp… Chạy ở nội thành, lái xe rất mệt, vừa rà phanh, vừa quan sát xe buýt khác chạy cùng đường, lại vừa “cảnh giác” với lực lượng chức năng để tránh “sơ sẩy”. “Ra đến cuối đường Nguyễn Trãi chúng tôi mới thấy thoải mái vì trong nội thành, tài xế bị “hãm” không cho chạy nhanh bằng những hiệu lệnh từ xa. Nhiều hành khách trách móc lái xe nhưng cũng phải cam chịu. Là người điều khiển phương tiện, chúng tôi cũng chỉ mong chạy đều, không ẩu để an toàn cho mọi người”.
 
Tăng tốc để thả người, bỏ hàng
Cuối buổi chiều, ở TP. Vinh, với những xe buổi tối “cắm chốt” ở các huyện để sớm mai về thành Vinh vẫn “điệp khúc” lững thững, túc tắc, rồi lại tăng tốc để đón khách, đón học sinh, sinh viên về các huyện, thị. Còn lại, phần lớn là xe buýt từ các địa phương đổ về thành phố. Xe không rù rì đón khách như lúc ra khỏi nội thành mà tất bật với việc trả khách, thả hàng để lái xe, nhân viên soát vé kịp về vệ sinh xe chuẩn bị cho hành trình ngày mai. Do giờ cao điểm đón trả khách trùng với thời điểm tan tầm của nhiều cơ quan, đơn vị, trường học, dẫn đến nhiều đoạn đường bị dồn ứ cục bộ, nguy cơ mất an toàn giao thông thường trực.

Người đi đường cho rằng, nhiều xe buýt nối đuôi cùng chạy trên một quãng đường là một trong những nguyên nhân gây mất trật tự giao thông 

 

Việc nhiều doanh nghiệp hoạt động chung một tuyến đường còn dẫn đến tình trạng dồn xe. Nhiều khi, các xe đã cố gắng giữ khoảng cách đều nhau, nhưng gặp những xe rảnh khách hoặc xe đã trả hết khách muốn về trước nên vượt ẩu, bấm còi inh ỏi, cố tình lấn đường... Tình trạng này cũng diễn ra tại các tuyến đường: Lê Duẩn, Quang Trung, Lê Lợi, Mai Hắc Đế, Nguyễn Trãi... Nhiều người tham gia giao thông không khỏi bức xúc. Ông Nguyễn Mạnh Thắng, ở thị trấn Quán Hành than vãn: “Hàng ngày cứ vào cuối chiều đi qua tuyến đường ở trung tâm thành phố, đường đông, xe cộ lưu thông chậm lại thường xuyên bị xe buýt vượt tạt ngang vào các điểm đón khách rất nguy hiểm và dễ gây tai nạn”.
 
Cần đẩy mạnh các biện pháp xử lý
Toàn tỉnh có gần 20 tuyến xe buýt, khoảng 300 chiếc xe, 1.300 lượt/ngày, tần suất 15 - 35 phút có 1 chuyến. Theo Thanh tra giao thông, chỉ trong 10 ngày đầu tháng 8/2019, có 21 trường hợp bị lập biên bản vi phạm hành chính theo quy định pháp luật, có 2 trường hợp bị tước giấy phép lái xe có thời hạn.
Ông Nguyễn Đức An, Phó Giám đốc Sở GTVT, nói: Hiện tại, quy hoạch vận tải hành khách bằng xe buýt trên địa bàn là phù hợp. Sở đã tổ chức 2 đoàn thanh tra hoạt động vận tải xe buýt. Khi nghe ý kiến nhân dân phản ánh, lãnh đạo sở đã nhiều lần trực tiếp đi kiểm tra thực tế. Hệ thống giám sát hành trình ở Sở GTVT đã phát hiện nhiều xe dừng quá thời gian ở điểm.
Thời gian tới, ngành GTVT tiếp tục tăng cường xử lý tại hiện trường đối với các vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt; với trường hợp tái phạm nhiều lần sẽ thu hồi phù hiệu hoạt động, đình chỉ khai thác tuyến. Đồng thời, tiếp tục rà soát biểu đồ chạy xe, nếu có bất cập cần đề xuất kịp thời để sửa đổi cho phù hợp.
Ông Võ Minh Đức, Chánh Văn phòng Ban ATGT cho rằng, tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo chấn chỉnh hoạt động xe buýt như: rà soát doanh nghiệp kinh doanh xe buýt, các vị trí dừng đậu. Trong 2 năm, đã có 3 lần điều chỉnh vị trí dừng đậu theo kiến nghị của công dân và cơ quan chức năng, tuy nhiên, vẫn còn một số ít vị trí dừng đỗ cần nghiên cứu điều chỉnh. Hạ tầng chưa đủ điều kiện để giám sát các điểm đón trả khách vì nguồn lực còn dành cho những vấn đề cấp bách về mất ATGT. Về lâu dài, cần tuyên truyền để thay đổi nhận thức của doanh nghiệp, lái xe, hành khách, người tham gia giao thông.
Nhóm PV
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang