Đối thoại tại nơi làm việc: Cần linh hoạt, thực chất

Công đoàn | Hoàng Yến | 15:38 20/12/2019

LDNA+ Đối thoại tại nơi làm việc giữa người sử dụng lao động và người lao động góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh và đảm bảo quyền lợi hai bên. Song, hoạt động này tại một số doanh nghiệp thực hiện còn hình thức, chưa hiệu quả.

 
Linh hoạt hình thức đối thoại
Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn chú trọng tham gia xây dựng và thực hiện quy chế đối thoại tại nơi làm việc. Theo đó, việc đối thoại tại nơi làm việc được xây dựng cơ bản đã bám sát nội dung và sát với tình hình thực tế tại doanh nghiệp như: nguyên tắc, nội dung đối thoại, hình thức đối thoại, trách nhiệm của các bên tham gia đối thoại, số lượng, thành phần tham gia đối thoại, quy định người lao động được đề xuất nội dung đối thoại và những nội dung cần đối thoại.
Chị Nguyễn Thị Hải Yến - công nhân Công ty TNHH Royal Foods cho hay: Từ khi gắn bó với công ty, tôi rất hài lòng về các chế độ chính sách nơi đây. Đặc biệt là công ty luôn lắng nghe ý kiến và đối thoại trực tiếp với người lao động. Tại các buổi đối thoại, chúng tôi được nêu ý kiến, vướng mắc của mình. Do đó, khi được đáp ứng, tư tưởng công nhân thoải mái, yên tâm làm việc và hiệu quả công việc cũng tăng lên.

Doanh nghiệp cần tổ chức đối thoại tại nơi làm việc thực chất, hiệu quả để đảm bảo hài hòa lợi ích của cả hai bên - Ảnh: Hoàng Yến

 

Giám đốc sản xuất Công ty TNHH Royal Foods Nguyễn Trung Tiến cho hay, việc doanh nghiệp chủ động đối thoại với người lao động rất cần thiết vì khi doanh nghiệp hiểu được người lao động muốn gì và đáp ứng kịp thời, họ sẽ có được đội ngũ người lao động gắn bó, tâm huyết với công việc. Doanh nghiệp có thể đối thoại bất cứ lúc nào chứ không nhất thiết theo định kỳ hoặc có xung đột mới đối thoại. Những buổi đối thoại không chỉ gắn kết giữa doanh nghiệp với người lao động mà còn nắm bắt được nhu cầu, nguyện vọng của người lao động, từ đó, doanh nghiệp và công nhân hiểu nhau hơn, mối quan hệ lao động trở nên hài hòa, ổn định.
Tại Công ty TNHH Haivina Kim Liên (huyện Nam Đàn), hàng ngày các tổ trưởng sẽ nắm bắt tư tưởng, kiến nghị của người lao động. Sau đó báo cáo tổng hợp với công đoàn. Với cách làm này, công đoàn nắm tình hình lao động trong ngày và khi có sự cố xảy ra, công ty tổ chức đối thoại và giải quyết ngay.
Còn theo chị Nguyễn Thị Anh Điệp, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP An Sơn (huyện Quỳ Hợp): Bức xúc dồn nén thì bùng phát tranh chấp. Vì vậy, cần phải linh hoạt hơn trong đối thoại, bởi vì trong thực tế, đối thoại và hội nghị người lao động chỉ là hai hình thức chính. Ngoài ra các doanh nghiệp có rất nhiều hình thức trao đổi thông tin khác, không cần thiết cứ phải làm định kỳ, vì trong quy trình làm việc của mỗi đơn vị đã có nhiều kênh khác để đối thoại và trao đổi thông tin mang lại hiệu quả cho cả doanh nghiệp và người lao động.
 
Cần những cuộc đối thoại thực chất hơn
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều doanh nghiệp thờ ơ, chưa chú trọng thực hiện tổ chức đối thoại tại nơi làm việc một cách bài bản mà thường lồng ghép trong các cuộc họp. Về phía người lao động, do hiểu biết pháp luật lao động còn hạn chế nên không quan tâm đến việc đối thoại định kỳ tại nơi làm việc. Việc thực hiện đối thoại định kỳ vẫn chưa đồng đều, chất lượng chưa như mong muốn, nhìn chung chỉ chuyển biến mạnh ở các doanh nghiệp nhà nước. Trong khi đó, tại rất nhiều nơi, chủ doanh nghiệp chưa quan tâm, dẫn đến các cuộc đối thoại còn hình thức, chưa chuyên sâu
Theo bà Nguyễn Thị Thu Hằng - chuyên viên Ban Chính sách pháp luật LĐLĐ tỉnh, đối với các doanh nghiệp có đông công nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, việc tổ chức đối thoại giữa chủ sử dụng lao động với đại diện người lao động được thực hiện khá thường xuyên hơn các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, trình tự, nội dung thực hiện trao đổi giữa hai bên vẫn chưa đúng quy định của một buổi đối thoại, trong đối thoại vẫn còn mang tính hình thức, đối phó, chưa có sự tham gia đóng góp ý kiến từ phía người lao động trong việc tìm ra các giải pháp để giải quyết các kiến nghị, nội dung đối thoại chưa phong phú. Vì vậy, các buổi đối thoại vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn.
Phó Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam Trần Thị Nguyệt cho hay, để có cuộc đối thoại thực chất, trong quá trình đối thoại, ngoài các ý kiến tập hợp, doanh nghiệp phải để người lao động nói lên tiếng nói, mong muốn của mình, được thảo luận nhằm phát huy tính dân chủ và được doanh nghiệp giải đáp thỏa đáng. Kết thúc buổi đối thoại phải có kết luận từng nội dung cụ thể và thể hiện vào biên bản đối thoại, trong đó ghi rõ những nội dung đã thống nhất, thời gian, biện pháp thực hiện, những nội dung còn có ý kiến khác nhau chưa thống nhất và thời điểm tiếp tục bàn bạc, giải quyết. Sau đối thoại, công đoàn cần tích cực giám sát chặt chẽ việc thực hiện các nội dung đã cam kết nhằm bảo vệ quyền lợi cho người lao động.
Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Chí Công cho rằng, để làm tốt công tác đối thoại, cần nhiều giải pháp, trong đó, cán bộ công đoàn cơ sở phải thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tổng hợp ý kiến người lao động để chuẩn bị tốt nội dung đối thoại. Cùng với đó, cần trang bị thêm nhiều kỹ năng, kiến thức cho cả cán bộ công đoàn và người lao động cũng như tuyên truyền cho doanh nghiệp hiểu tầm quan trọng của đối thoại. Khi đối thoại cần chọn và đề cử người đại diện đúng nghĩa, có hiểu biết chính sách pháp luật, am hiểu tình hình hoạt động của doanh nghiệp, có kỹ năng thương lượng và có uy tín với doanh nghiệp thì đối thoại mới thực chất. Thời gian tới, tổ chức công đoàn cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, hướng dẫn để các doanh nghiệp chủ động tổ chức đối thoại định kỳ hoặc đột xuất khi có yêu cầu. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tổ chức hội nghị đối thoại bảo đảm chất lượng, tránh hình thức, đối phó. Ngoài ra, cần chú trọng bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn trong tuyên truyền, vận động và phối hợp với doanh nghiệp tổ chức các buổi đối thoại đúng quy trình, chất lượng.
Theo quy định của Nghị định 149/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở, đối thoại định kỳ tại nơi làm việc do chủ sử dụng lao động chủ trì, phối hợp với đại diện tập thể lao động tại cơ sở để trao đổi, thảo luận về các vấn đề liên quan đến sản xuất, kinh doanh; việc thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, nội quy, quy chế và thỏa thuận khác tại nơi làm việc...

(0) Bình luận
Tin mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO