Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: “gân gà” hay “cục xương”?

Mỗi tuần một chuyện | Chân Ngôn | 08:56 08/06/2020

LDNA+ Nhiều lần được tuyên bố là đã hoàn thành gần 100%, nhưng thực chất dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chỉ hoàn thành trong sự tưởng tượng của những người có trách nhiệm.

 

Người thích truyện Tam Quốc ai cũng biết chuyện "gân gà". Gân gà ăn thì dai không nuốt được mà vứt đi thì tiếc. Tào Tháo thấy trận đánh không có lợi thế thì rút.

Đó cũng là may. Có những trận chiến, đánh không được mà lui cũng không xong. Rơi vào tình cảnh này thì không phải là "gân gà", mà là cục xương mắc ngang cuống họng. Có thể tử vong.

Đó là trường hợp của dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Lâu nay, người dân quá ngao ngán dự án này, muốn khối bê tông như khúc xương vắt qua Thủ đô biến mất đi cho khuất con mắt cũng không được. Người dân chỉ còn hy vọng dự án được vận hành sớm ngày nào hay ngày dó, và mong nhất là thiệt hại bao nhiêu tiền cũng quá đủ rồi, đừng mất an toàn để thiệt hại về người.
Hy vọng còn quá xa thì "tin đâu như sét đánh ngang tai", tổng thầu Trung Quốc đề nghị cần 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trước khi bàn giao.
50 triệu USD không phải là lá mít, mà tương đương 1.100 tỉ đồng.
Dự án này đội vốn liên tục, không cần phải nhắc lại vì quá căm giận, nay lại một lần tăng nữa. Dân nào chịu cho thấu đây!
Và xin được hỏi, vậy thì sau 50 triệu USD này, sẽ còn những đòi hỏi gì từ phía tổng thầu Trung Quốc. Nếu nay mai, họ đưa ra lý do nào khác và đòi thêm tiền thì các vị tính sao đây.
Đối với dự án này, phía Việt Nam cầm lưỡi dao và tổng thầu Trung Quốc cầm cái cán, cho nên phải chịu đứt tay chảy máu, chảy cho đến hết máu mới thôi.
Cụ thể như, ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, khoản tiền 50 triệu USD mà tổng thầu đề nghị thanh toán chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông là không có cơ sở để xem xét. Ban QLDA Đường sắt cũng quả quyết đề nghị thanh toán của tổng thầu là chưa phù hợp với các điều khoản thanh toán hợp đồng EPC và các phụ lục hợp đồng đã ký.
Nhưng ông Đường Hồng - Giám đốc Dự án (đại diện tổng thầu Trung Quốc) lại khẳng định, việc tổng thầu yêu cầu 50 triệu USD là khoản thanh toán hợp lệ, không phải chi phí phát sinh thêm. Yêu cầu thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao dự án là điều khoản đã quy định trong hợp đồng EPC mà hai bên ký kết, không phải do tồng thầu đơn phương đòi bên ngoài hợp đồng.
Xin hỏi Bộ Giao thông Vận tải, hợp đồng ký như thế nào mà đến nay, ông nói xuôi, bà nói ngược?
Và xin hỏi, Bộ Giao thông Vận tải nhiều lần hứa với Thủ tướng về việc đưa dự án vào khai thác nhưng đã nhiều lần thất hứa, giờ ăn nói sao đây? Thủ tướng cũng đã từng ra tối hậu thư, vậy thì trả lời với Thủ tướng sao đây?
Trả lời với người dân sao đây?
Dự án cục xương mắc ngang cổ họng này là một bài học quá đắt, học mãi không xong và chưa biết đến bao giờ mới thuộc bài. Mỗi lần thêm một "tiết học" là ông thầy tổng thầu Trung Quốc thu cả ngàn tỉ đồng.
Học phí không phải trả bằng tiền mà trả bằng mồ hôi nước mắt của dân chúng.

(0) Bình luận
Tin mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO