Hai điểm nhấn tại Quốc hội

Thời sự | DƯƠNG TRẦN | 13:30 28/11/2019

LDNA+ Hơn một tháng nghị trường sôi động đã kết thúc. Cũng là lúc có thể nhìn lại một số điểm nhấn quan trọng trong kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV lần này.

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV

 

Trước hết, Quốc hội tiếp tục thể hiện một tâm thế khá cao trong vấn đề bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. Ngày khai mạc, cả Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đều nhắc đến Biển Đông. Nơi đây, đã nhiều tháng qua Trung Quốc luôn gây hấn, tạo ra bất ổn. Mục đích của Trung Quốc thế nào thì không chỉ trong nước mà dư luận quốc tế cũng khá tỏ tường. Chỉ có điều, mỗi khi Biển Đông vang lên trên nghị trường thì cảm xúc của cử tri và nhân dân lại rạo rực.
Những ấm ức của công chúng khi chủ quyền, biển đảo bị xâm phạm trong hoàn cảnh này là một “động lực” và “nguyên cớ” để những cơ quan được dân giao thực thi quyền lực thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. Đương nhiên, như một quy luật ngoại giao, sự “tế nhị” để duy trì hòa hiếu là điều được tính đến. Tuy nhiên, ngay cả khi ngoại giao mềm dẻo thì sự chừng mực là không thể tránh khỏi.
Nhưng ý dân thể hiện qua phát biểu của các đại biểu Quốc hội lại yêu cầu cao hơn nữa. Thảo luận về kinh tế - xã hội, một số đại biểu đã gần như thay mặt các cơ quan có thẩm quyền thông tin, giải trình thêm về tình hình Biển Đông sau báo cáo của Chính phủ. Chỉ có điều, như đại biểu Dương Trung Quốc nói, chủ thể gây ra bất ổn ở Biển Đông đã không được nhắc đến. Tâm thế như vậy có thể là chưa phù hợp so với độ nóng của tình hình.
Cũng chính vì vậy mà sau khi đại biểu Dương Trung Quốc đề nghị gọi thẳng tên Trung Quốc, một quốc gia mà nghĩa vụ và trách nhiệm đối với thế giới là bình đẳng với các quốc gia khác, thì nhiều đại biểu đã gọi thẳng tên Trung Quốc trong các phát biểu sau đó. Rõ ràng, cần phải có những “cú hích” để Quốc hội và Chính phủ nâng tâm thế của mình đối với vấn đề chủ quyền lên đúng tầm mức của nó. Nếu không, cử tri và nhân dân chắc chắn vẫn phải khắc khoải khi những đòi hỏi chính đáng của mình về công khai, minh bạch trong vấn đề Biển Đông không được đáp ứng đúng mực, đúng tình hình và đúng với nhiệm vụ của các cơ quan quyền lực nhà nước.
Điều thứ hai cần phải bàn đến là không khí dân chủ trong nghị trường. Trước những vấn đề của đất nước hiện nay, nhiều ý kiến đã thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân, thực trạng và đề xuất giải pháp. Nhưng cũng phải thừa nhận một điều, không phải lúc nào các ý kiến cũng “chọc thẳng” vào căn nguyên của những tồn tại, hạn chế. Bên cạnh đó là những cụm từ như “cơ bản nhất trí”, “cơ bản tán thành”… vẫn thường trực khi các đại biểu mở đầu ý kiến của mình. Điều đó vô hình trung làm giảm đi tính chất giám sát mà mỗi đại biểu cần có.
Hẳn nhiên, điều này có thể do vai trò của mỗi đại biểu trong Quốc hội là khác nhau, do những cương vị mà họ nắm giữ bên hành pháp, tư pháp là khác nhau. Nhưng tựu trung lại, vẫn có sự “lấn cấn” trong những vai mà đại biểu nắm giữ. Điều đó làm cho ngay cả những phát biểu tại nghị trường cũng mang tính địa phương hoặc ngành, lĩnh vực rất hẹp. Đương nhiên cũng còn tồn tại cả phát biểu như là “xin - cho” giữa nghị trường, dù nó được bao bọc bởi hình thức chất vấn.
Tuy vẫn là những vấn đề “nói mãi”, nhưng tồn tại và hạn chế trong công tác điều hành của Chính phủ cũng như các cơ quan chịu sự giám sát của Quốc hội không vì vậy mà được giảm đi tính cấp thiết. Nhưng dường như nhiều đại biểu mải nhấn mạnh đến các thành tích mà quên mất rằng: nhiệm vụ của đại biểu là giám sát khi nêu ra những tồn tại, hạn chế ấy để Chính phủ và các cơ quan khác có giải pháp căn cơ.
Người ta hiểu rằng: nghị trường không phải là một thiết chế để tháo gỡ ngay những vấn đề của đất nước, nhưng chắc chắn nó phải là nơi để trách nhiệm để những tồn tại, hạn chế ấy được đưa ra xác định. Cũng chính khi xác định được trách nhiệm thì Quốc hội mới là nơi để cử tri và nhân dân nhìn vào và quyết định mức độ tín nhiệm của mình đối với các cơ quan được giao nắm giữ quyền lực. Có thể trong chế độ ta, mức độ tín nhiệm hay bất tín nhiệm chưa như ở các nước khác, nhưng ít nhiều sức ép từ Quốc hội đối với các cơ quan do Quốc hội bầu ra và những nhân sự do Quốc hội phê chuẩn cũng là cần thiết để quyền lực của nhân dân được thể hiện một cách cụ thể.
Và cũng là để các kỳ họp Quốc hội trong tương lai có một nền tảng tốt hơn trong hoạt động và cải cách.

(0) Bình luận
Tin mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO