Hỗ trợ kinh phí hợp đồng lao động nấu ăn: Gỡ khó cho trường mầm non vùng cao

Văn hóa & Giáo dục | Hà An | 08:26 06/12/2019

LDNA+ Được hỗ trợ kinh phí hợp đồng lao động nấu ăn là mong mỏi của nhiều trường mầm non vùng khó.

 
Mong mỏi của nhiều trường học
Nậm Càn là xã đặc biệt khó khăn của huyện Kỳ Sơn. Trường Mầm non Nậm Càn có tổng số 220 trẻ theo học tại 6 điểm trường, trong đó có 5 điểm trường lẻ và 1 điểm trường chính. Đa số học sinh là con em đồng bào Mông, Khơ Mú… Đời sống người dân còn nhiều khó khăn nên không có điều kiện đưa đón trẻ ngày 2 buổi đến trường, đặc biệt là các bản xa trung tâm xã.
Theo Nghị định 06/2018/NĐ-CP của Chính phủ, 197 trẻ trong độ tuổi mẫu giáo của Trường Mầm non Nậm Càn được Nhà nước cấp kinh phí hỗ trợ tiền ăn trưa với số tiền 149 nghìn đồng/tháng/em. Tuy nhiên, trường chưa có “cô nuôi” nên các giáo viên nhà trường phải luân phiên phụ trách thêm nhiệm vụ nấu ăn trưa cho học sinh, dù không có bất cứ nguồn hỗ trợ nào.

Được hỗ trợ kinh phí hợp đồng lao động nấu ăn là mong mỏi của nhiều trường mầm non vùng khó - Ảnh: Hà An

 

Cô Nguyễn Thị Đệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Nậm Càn chia sẻ: Việc thiếu nhân viên nấu ăn đã nảy sinh nhiều khó khăn cho nhà trường vì các cô giáo phải kiêm nhiệm cùng một lúc hai công việc: vừa đứng lớp và vừa nấu ăn cho trẻ. Cụ thể: Lớp trẻ 5 tuổi được bố trí 2 giáo viên/lớp theo quy định hiện hành nên nhà trường tự cân đối bằng cách phân công: tháng này cô A nấu ăn, cô B trông trẻ và ngược lại tháng tiếp theo cô B nấu ăn, cô A trông trẻ. “Đây là giải pháp tạm thời để trường duy trì tổ chức bán trú cho trẻ” - cô Nguyễn Thị Đệ nói.
Bên cạnh đó, nhiều trường mầm non trên địa bàn tỉnh đang thực hiện chế độ bán trú dân nuôi cho học sinh. Trường Mầm non Tân Hợp (huyện Tân Kỳ) đóng chân tại Tân Hợp - xã miền núi khó khăn của huyện Tân Kỳ (cách xa khu vực trung tâm huyện 35km). Trường có đa số học sinh là con em đồng bào dân tộc Thổ. Cô Cao Thị Thành - Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Hợp chia sẻ: Những năm học trước, ngoài điểm chính, Trường Mầm non Tân Hợp có đến 6 điểm lẻ, cơ sở vật chất không đảm bảo nên chưa đủ điều kiện tổ chức bán trú. Trước nhu cầu của phụ huynh và học sinh, nhà trường đã vận động và gom trẻ về 2 điểm trường khang trang, có bếp ăn 1 chiều phục vụ bán trú cho 100% học sinh. Hàng tháng, phụ huynh góp gạo, củi và đóng thêm một khoản tiền để nhà trường thuê cô nuôi nấu ăn. “Từ việc tổ chức bán trú dân nuôi, tỷ lệ huy động trẻ đến trường của nhà trường tăng và chất lượng giáo dục được cải thiện” - cô Cao Thị Thành chia sẻ.
Ở nhiều điểm trường lẻ giao thông đi lại khó khăn, cơ sở vật chất không đảm bảo điều kiện nấu ăn cho trẻ buộc phụ huynh chuẩn bị cơm cho con mang đến trường ăn. Tuy nhiên, bữa trưa nhiều khi chỉ có nắm cơm, miếng bánh đạm bạc. Chất lượng bữa ăn không đạt nên ảnh hưởng không nhỏ đến thể chất của trẻ. Qua đánh giá tình trạng dinh dưỡng cuối năm học 2018 - 2019, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thuộc các xã đặc biệt khó khăn đang ở mức trên 9%, cao hơn bình quân chung cả tỉnh từ 3,6% - 6,5%. Vì vậy, có chế độ hỗ trợ kinh phí hợp đồng lao động nấu ăn là mong mỏi của nhiều trường học vùng khó.
Hỗ trợ hiệu quả cho vùng khó
Nuôi dưỡng trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng ở bậc học mầm non. Trong đó, một trong những người trực tiếp chịu trách nhiệm là các lao động nấu ăn - “cô nuôi” trong trường học. Tuy nhiên, theo Thông tư liên tịch số 06 của Bộ GD&ĐT - Bộ Nội vụ ngày 16/3/2015 quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập, không có vị trí việc làm đối với lao động nấu ăn. Vì vậy, việc ký kết hợp đồng là thỏa thuận giữa lao động nấu ăn và phụ huynh, số tiền chi trả do cha mẹ học sinh đóng góp, ngân sách không có khoản nào quy định cho vị trí lao động nấu ăn. Do đời sống của đồng bào miền núi còn khó khăn nên nhà trường không thể huy động tiền đóng góp của phụ huynh để chi trả hợp đồng lao động nấu ăn. Đây là vấn đề chung của các trường mầm non vùng khó.

Giờ ăn trưa của học sinh Trường Mầm non Tân Hợp, huyện Tân Kỳ

 

Theo thống kê của Sở GD&ĐT, hiện toàn tỉnh có 129 trường mầm non công lập thuộc xã đặc biệt khó khăn. Trong đó, có 101 trường mầm non tổ chức bán trú cho học sinh dưới hình thức “bán trú dân nuôi” (chiếm tỷ lệ 78,3%). Hình thức dân nuôi đa dạng dựa theo điều kiện thực tế của từng trường. Cụ thể: Có 426 điểm trường lẻ trẻ ăn trưa tại trường bằng suất cơm do cha mẹ chuẩn bị ở nhà mang tới; 50 điểm trường cha mẹ góp thêm thực phẩm, chất đốt, nhà trường vận động cha mẹ cử người phối hợp với giáo viên nấu thêm canh cho trẻ ăn trưa tại trường. Tại 28 trường còn lại, việc tổ chức bán trú được thực hiện xã hội hóa: vận động phụ huynh hỗ trợ thực phẩm, chất đốt…, đóng tiền để nhà trường thuê người nấu ăn hoặc vận động giáo viên, phụ huynh nấu ăn cho trẻ tại trường.
Việc tổ chức cho trẻ ăn bán trú tại các trường mầm non, đặc biệt là các trường mầm non miền núi giữ vai trò quan trọng trong việc huy động, duy trì sĩ số trẻ ra lớp và nâng cao chất lượng giáo dục trẻ về mọi mặt… Trước tình hình trên, Sở GD&ĐT đã có văn bản xin hỗ trợ kinh phí hợp đồng lao động phục vụ việc nấu ăn bán trú tại các trường mầm non công lập thuộc các xã đặc biệt khó khăn. Trên cơ sở đó, dự kiến 129 trường mầm non công lập thuộc 123 xã đặc biệt khó khăn sẽ được hỗ trợ kinh phí từ ngân sách tỉnh để tổ chức nấu ăn bán trú cho trẻ tại trường theo Chương trình giáo dục mầm non do Bộ GD&ĐT ban hành. Dự thảo cụ thể như sau: Cứ 35 trẻ nhà trẻ hoặc 50 trẻ mẫu giáo được hỗ trợ 1 định mức để hợp đồng nấu ăn bán trú. Số lần định mức hỗ trợ tối đa: 5 lần định mức/trường. Kinh phí hỗ trợ cho một lần định mức bằng 135% mức lương cơ sở/tháng, thời gian hỗ trợ không quá 9 tháng/năm.
Đây là chủ trương có tính nhân văn và ý nghĩa thiết thực với các nhà trường, tạo điều kiện cho trường mầm non tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc bán trú cho trẻ, đảm bảo an toàn VSTP và giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ ở độ tuổi từ 0 - 6 tuổi. Tuy nhiên, theo cô Nguyễn Thị Đệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Nậm Càn (huyện Kỳ Sơn): Vấn đề cần lưu ý là số định mức lao động nấu ăn được hỗ trợ/trường. Các trường học thuộc khu vực đặc biệt khó khăn thường có nhiều điểm lẻ ở các bản xa xôi. Giao thông đi lại ở miền núi vô cùng khó khăn, đặc biệt là mùa mưa lũ. Trẻ mầm non lại còn nhỏ nên quãng đường từ nhà đến trường không thể quá xa. Vì vậy, nhiều điểm trường dù ít học sinh nhưng bắt buộc duy trì để đảm bảo các em được đi học đầy đủ. Nếu thực hiện dồn, ghép điểm trường để tổ chức bán trú không hợp lý sẽ gây nhiều tác động tiêu cực cho học sinh và phụ huynh. Theo tôi, số định mức lao động được hỗ trợ/trường nên được quy định “mềm dẻo” và dựa trên nhu cầu thực tế của từng trường.

(0) Bình luận
Tin mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO