Hướng nghiệp học sinh sau THCS: Chọn lối đi riêng

Văn hóa & Giáo dục | HÀ AN | 09:11 29/06/2020

LDNA+ Công tác phân luồng, hướng nghiệp hiệu quả tại các trường THCS đã thúc đẩy nhiều học sinh mạnh dạn lựa chọn ngã rẽ mới: Học nghề. Với các em, học nghề sớm đem lại nhiều thuận lợi trong nâng cao tay nghề, có việc làm, thu nhập...

 
Chọn lối đi riêng
Trong khi bạn bè đang bận rộn làm hồ sơ dự thi vào lớp 10, Nguyễn Hữu Thành - học sinh lớp 9 (Trường THCS Lê Lợi, TP. Vinh) đã quyết định không thi lên THPT. Em dự định chọn Khoa Công nghệ ô tô (Trường Cao đẳng nghề số 4 - Bộ Quốc phòng) làm bến đỗ sau tốt nghiệp THCS. Thành chia sẻ: Lý do em chọn học nghề đơn giản vì lực học của em hạn chế, khó thi đỗ vào một trường THPT công lập. Nếu theo học trường ngoài công lập, học phí lại “quá sức” của gia đình. Vì vậy, học nghề là phương án phù hợp nhất với năng lực và điều kiện của em hiện nay.

Học nghề là xu hướng được nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay - Ảnh: Hà An

 

Đây cũng là quan điểm của Nguyễn Việt Trung - học sinh duy nhất của lớp 9A (Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, huyện Đô Lương) không đăng ký dự thi lớp 10. Theo Trung, chọn con đường học nghề có nhiều lợi ích với em như: Có thể học song song chương trình nghề và chương trình THPT, sau khi tốt nghiệp có thể đi làm luôn nên gia đình ủng hộ.
Tại Trường THCS Hồ Tông Thốc (huyện Yên Thành), tỷ lệ học sinh dự thi lớp 10 THPT hàng năm là hơn 60%, số còn lại thường chọn theo học tại các trường THPT ngoài công lập, trung tâm GDTX, trường nghề... Thầy Nguyễn Văn Dũng - Phó Hiệu trưởng chia sẻ: Để học sinh đi đúng con đường của mình, các em mới có thể phát huy hết khả năng. Vì vậy, bên cạnh tiêu chí về học lực, Trường THCS Hồ Tông Thốc còn tư vấn hướng nghiệp dựa trên sở thích, sở trường và điều kiện gia đình của học sinh. Nhà trường chú trọng định hướng cho các em: Học nghề là con đường phát triển bản thân trong lĩnh vực nghề nghiệp và sớm có thu nhập, đặc biệt là đối tượng học sinh ở vùng thuần nông, có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, nhu cầu xuất khẩu lao động tại Yên Thành ngày càng tăng, nếu có chuyên môn nghề nghiệp, các em sẽ có thu nhập cao hơn.
Trường THCS Bình Chuẩn (huyện Con Cuông) đa số là học sinh dân tộc thiểu số. Thầy Võ Như Hùng - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Đối với học sinh vùng cao, khó khăn lớn nhất là thiếu thốn thông tin và định hướng từ gia đình. Việc học tập và định hướng nghề nghiệp đều phụ thuộc vào nhà trường nên các thầy cô giáo có nhiệm vụ tìm kiếm thông tin về các ngành nghề, nhu cầu lao động, tuyển dụng từ kênh uy tín để tư vấn cho học sinh. Đối với một số trường cao đẳng, trung cấp chủ động gửi thông tin tuyển sinh, nhà trường đã chuyển đến học sinh thông qua các kênh liên lạc như email, group lớp... Đồng thời, chúng tôi cũng tiếp nhận băn khoăn, thắc mắc của các em để kịp thời giải đáp. Trước đó, nhà trường còn tổ chức cho học sinh tham quan trung tâm GDTX của huyện Con Cuông để các em có cái nhìn tổng quan cũng như lựa chọn nghề phù hợp. Đây là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục của nhà trường.
Phân luồng phải thực chất
Không thể phủ nhận, chủ trương phân luồng tại các trường học đã có tác động thay đổi nhận thức của phụ huynh và học sinh. Những năm gần đây, Nghệ An có khoảng 20 - 25% học sinh sau THCS phân luồng vào các trung tâm GDTX hoặc các trường ngoài công lập, học nghề. Tuy nhiên, ở các huyện vùng cao, tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp THCS, không thi vào THPT cũng không theo học nghề mà chọn đi làm ngay tương đối cao. Trường THCS Bình Chuẩn (huyện Con Cuông) năm nay có hơn 50 học sinh lớp 9, trong đó khoảng 50% không đăng ký tuyển sinh vào lớp 10. Thầy Võ Như Hùng - Hiệu trưởng nhà trường nói: Nhiều học sinh của trường không thi vào THPT cũng không đi học nghề do tâm lý thích đi làm kiếm tiền ngay. Đây là vấn đề đáng lo ngại bởi sức khỏe và tâm lý của các em còn chưa phát triển toàn diện. Trong khi đó, lao động phổ thông lương thấp và khó có khả năng phát triển nếu không được học nghề bài bản. Theo tôi, trong công tác hướng nghiệp cho học sinh sau THCS, quan trọng nhất là tạo cho học sinh thái độ nghiêm túc với nghề và cần định hướng sớm để các em xác định có khả năng nuôi sống bản thân từ nghề của mình.

Học viên học nghề may công nghiệp tại Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Tây Nam Nghệ An

 

Nghệ An hiện có 65 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 9 trường cao đẳng và 14 trường trung cấp nghề. Để thu hút học sinh, các trường nghề trên địa bàn tỉnh đã chủ động liên kết với doanh nghiệp tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên được thực tập tại doanh nghiệp và gắn với giải quyết việc làm sau đào tạo. Ông Hồ Văn Đàm - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng KTCN Việt Nam - Hàn Quốc cho biết: Hàng năm, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh đều đặt hàng lao động tại trường. Học sinh sau một năm học tại trường sẽ được đưa về doanh nghiệp học thực hành và được hưởng lương cơ bản. Đặc biệt, sau
khi tốt nghiệp cao đẳng, sinh viên có thể tiếp tục học liên thông lên đại học tại các trường đại học Hàn Quốc, được ở lại Hàn Quốc làm việc theo diện lao động kỹ thuật cao. Nhà trường cũng liên kết với hơn 50 quốc gia để đưa các em đi xuất khẩu lao động như: Hàn Quốc, Đài Loan, Nga... 
Tuy nhiên, đối với học sinh lớp 9, sau hai năm học nghề sẽ có bằng trung cấp và hoàn toàn đủ điều kiện lao động. Nhưng ở thời điểm đó, các em chỉ mới 17 tuổi, nếu xét theo độ tuổi lao động lại chưa phù hợp. Ông Trần Đình Trung - Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Tây Nam Nghệ An lo ngại: Do học sinh tốt nghiệp khi chưa đủ 18 tuổi nên có nhiều trường hợp các khu công nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nước ngoài từ chối tuyển dụng. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị nhưng chưa có giải pháp tháo gỡ.
Bên cạnh đó, ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT nhấn mạnh: Phân luồng không đúng đối tượng sẽ xảy ra tình trạng “chín ép” và lực lượng lao động được đào tạo sẽ không chất lượng, không đáp ứng được yêu cầu về kỹ thuật, năng lực, trình độ theo yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Vì vậy, việc phân luồng phải thực chất, thận trọng, trên cơ sở tôn trọng nguyện
vọng chính đáng của học sinh, phụ huynh. Nếu phát hiện trường nào không cho học sinh lớp 9 thi tuyển vào THPT mà để phân luồng, hiệu trưởng của trường đó sẽ bị kỷ luật để đưa phân luồng về đúng mục tiêu đã đề ra.

(0) Bình luận
Tin mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO