Bịt những kẽ hở làm thất thoát tài sản quốc gia

25/05/18 16:38
LDNA+
Vụ Mobifone mua AVG - một DNNN bỏ tiền ra mua một doanh nghiệp tư nhân đang thua lỗ với cái giá được “thổi vống” lên nhiều lần. Quá trình cổ phần hóa Xưởng phim truyện Việt Nam - một doanh nghiệp tư nhân mua một DNNN nằm trên mảnh đất vàng, có giá trị vô hình, với giá bị “dìm” xuống ở mức rẻ mạt.
Ở tầm quốc gia, hai vụ việc nói trên, hai quy mô, phạm vi khác nhau, hai lĩnh vực khác nhau, hai chiều hướng định giá khác nhau, nhưng đều được coi là rất điển hình cho những sai phạm trong việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp. Ở cấp độ địa phương, cũng không ít trường hợp sai phạm trong lĩnh vực này, ví dụ như Công ty XSKT Tiền Giang và XSKT Vĩnh Long đầu tư vào các dự án bất động sản, dự án kinh doanh không liên quan đến ngành nghề kinh doanh chính.
Có thể bàn về nhiều vấn đề như định giá tài sản DNNN, giá trị vô hình, đất đai, quản trị doanh nghiệp, công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng vốn tài sản nhà nước tại doanh nghiệp… Nhưng cuối cùng, những vấn đề đó đều kết lại ở trách nhiệm của các cơ quan nhà nước có liên quan. Các bộ, ngành, UBND các địa phương, với tư cách vừa quản lý nhà nước, vừa đại diện phần vốn nhà nước tại các doanh nghiệp chịu trách nhiệm đến đâu trong những vụ việc sai sót lớn trong thời gian vừa qua liên quan đến dầu khí, hóa chất, điện lực, than khoáng sản, công nghiệp tàu thủy, hàng hải; hoặc như 12 dự án của ngành công thương? Hoặc là việc đầu tư ngoài ngành không hiệu quả, vậy trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương ở mức độ nào? Các bộ, ngành thực hiện việc bàn giao phần vốn nhà nước tại các công ty cổ phần thuộc đối tượng phải bàn giao phần vốn nhà nước cho Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước có theo đúng quy định? Các bộ, ngành có thực hiện tốt các quy định về công khai, minh bạch, hướng dẫn, kiểm tra việc công bố thông tin của các doanh nghiệp nhà nước trực thuộc?
Giám sát của các bộ, UBND đối với doanh nghiệp cổ phần có đi vào bản chất là giám sát của chủ sở hữu đối với doanh nghiệp? Có sự chồng chéo giữa hoạt động giám sát tài chính của Nhà nước với vai trò chủ sở hữu và hoạt động giám sát quản lý của cơ quan quản lý nhà nước không? Có tách bạch được các nội dung giám sát hoạt động tài chính của Nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hóa (căn cứ trên mối quan hệ chủ thể sở hữu vốn - đầu tư vốn với chủ thể tiếp nhận vốn) và nội dung quản lý giám sát của Nhà nước đối với doanh nghiệp (căn cứ vào mối quan hệ hành chính nhà nước)? Việc ban hành các văn bản về cổ phần hóa tại doanh nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý của bộ? Tiến độ phê duyệt phương án cổ phần hóa; ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện; kiểm tra đôn đốc quá trình cổ phần hóa?…
Tiền không tự nhiên sinh ra, cũng không tự nhiên mất đi, mà chỉ chạy từ nơi này sang nơi khác. Nói một cách ngắn gọn, trong những trường hợp sai phạm nêu trên, người ta “làm xiếc” để biến tài sản, vốn nhà nước (thực ra là tài sản quốc gia) tại doanh nghiệp chui vào túi của một nhóm người. Nhất là khi một khối tài sản khổng lồ hàng triệu tỷ đồng, tức là hàng trăm tỷ USD, hơn cả GDP hàng năm của Việt Nam nằm trong những “hộp đen” không được công khai, minh bạch, chịu sự soi rọi của xã hội, sự giám sát của thị trường, công chúng, báo chí. Đặc biệt, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, thảo luận báo cáo giám sát chuyên đề về quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa DNNN. Quốc hội, HĐND với vai trò giám sát, lập pháp có thể làm được nhiều việc để làm sao khối tài sản khổng lồ của quốc gia được dùng vào đúng việc, đúng cách.
Nguyễn Đức Lam
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang