Dán tem cho Cam Vinh: “Gốc” và “ngọn”

26/10/17 15:02
LDNA+
“Cam Vinh” một thời vang bóng - rồi chìm. Gần đây đang hồi sinh dành lại tiếng tăm mà nay gọi là thương hiệu được người tiêu dùng trong tỉnh và một số địa phương ngoài tỉnh ưa chuộng.
“Cam Vinh” hiện đang bị cạnh tranh khá khốc liệt, cả lành mạnh lẫn không lành mạnh. Một số tỉnh phía Bắc cũng coi cam là cây làm giàu, cây chủ lực, nên đã đầu tư mở rộng diện tích, nâng cao chất lượng cam. Một số tỉnh, cam của họ cũng đã có thương hiệu. Họ đang cạnh tranh lành mạnh với cam Vinh. Còn thương lái thì có người trộn cam tứ chiếng vào cam Vinh, giả danh cam Vinh, đội lốt cam Vinh để kiếm lợi nhuận cao hơn. Đây là kiểu cạnh tranh không lành mạnh, nếu không muốn nói là thất đức.
Để thắng trong cạnh tranh lành mạnh, những nơi, những người trồng cam Vinh phải đặc biệt bảo vệ thương hiệu của mình bằng chính chất lượng: cam ngon - cam sạch. Có thể đây là cách cạnh tranh cơ bản - là cách bảo vệ thương hiệu từ gốc. Cần lưu ý rằng để có chất lượng ngon - sạch từ chu kỳ đầu, cho đến các chu kỳ tiếp theo trên cùng một diện tích là hết sức khó. Ngay trên đất xã Đoài, trái cam của chu kỳ 2 hoàn toàn không còn đủ chất lượng như ở chu kỳ 1. Điều này không đơn giản khi có người cho rằng chất lượng cam chỉ phụ thuộc vào hàm lượng can xi, hàm lượng lân (P2O5) mà không tính tới một số chất vi lượng khác.

Các gia đình trồng cam trên địa bàn xã Minh Hợp (Quỳ Hợp) đã thành lập HTX chuyên trồng cam và đăng ký nhãn hiệu, góp phần khẳng định thương hiệu cam Vinh

Còn để chống cạnh tranh không lành mạnh thì phải dán tem. Cái tem dán trên quả cam Vinh là để khẳng định: Đây là cam Vinh thật - thật 100%. Dán tem cho cam Vinh là để bảo vệ thương hiệu rất hệ trọng, song chỉ là ngọn thôi. Nói là ngọn thôi, bởi những người trồng cam Vinh không giữ được phẩm cấp của cam mình trồng thì có dán tem cũng chưa hẳn là cam Vinh thật 100%. Cái thật phải từ gốc rồi mới đến từ ngọn. Bởi vậy, Sở NN&PTNT cùng Sở KH&CN cần phối hợp để có các giải pháp đồng bộ, căn cơ, có cơ sở khoa học giữ thương hiệu cam Vinh từ gốc. Xin nói lại lần nữa rằng việc này là rất khó, không hề đơn giản chút nào.
Xin tạm dừng việc gốc lại để nói về việc ngọn: Dán tem.
- Dán tem để làm gì. Để bảo vệ thương hiệu - và cũng là để quảng bá cam Vinh.
- Dán tem có lợi cho ai? Trước hết, trên hết là cho người trồng cam Vinh, sau đó mới đến lợi ích của người tiêu dùng.
- Do đó ai cần, ai muốn có tem để dán? Trước hết, trên hết chính là người trồng cam Vinh. Có thể không phải 100% người trồng cam Vinh - rộng hơn là người trồng cam ở Nghệ An thấy cần, thấy muốn có tem chung để dán. Một số người nào đó với chất lượng thật trên vườn của họ đã đủ để họ có người đến mua với giá mà họ cho là được không lo không có người mua, không lo biết bán cho ai. Số người này tự làm nên thương hiệu cho họ. Một số người khác, với chất lượng cam mà họ làm ra, họ tự làm tem cho thương hiệu của họ mà không nhất thiết phải phụ thuộc vào thương hiệu cam Vinh. Như vậy tem để dán vào quả cam, cần được khảo sát tỉ mỉ: Bao nhiêu người trồng cam cần và muốn với sản lượng bao nhiêu. Từ đó mà tính đến việc đã đến lúc có tem chưa? Và nếu đã đến lúc thì lượng tem sẽ là mấy. Nói cách khác phải khảo sát kỹ “cầu” mới đưa ra được những quyết định về “cung”.
- Cơ quan chức năng nhà nước, trực tiếp ở đây là Sở KH&CN, Sở NN&PTNT có trách nhiệm về thương hiệu cam Vinh - một thương hiệu của tỉnh, chủ động đưa ra chủ trương dán tem cho cam Vinh là cần thiết. Song nếu như Hiệp hội cam Vinh không coi đây là việc của mình, của các thành viên của Hiệp hội thì chắc chắn chủ trương dán tem cho cam Vinh khó mà thành công. Đặt vấn đề như vậy để nói rằng: Có nên có tem “bảo hộ”, và dán tem đó cho cam Vinh hay không, Hiệp hội cam Vinh là tổ chức có tiếng nói quyết định cuối cùng chứ không phải là 2 sở nói trên.
- Những đối tượng cạnh tranh không lành mạnh, làm ăn thất đức đã đội lốt cam Vinh, họ có thể đội lốt tem cam Vinh không? Hoàn toàn có thể. Với công nghệ hiện nay, làm tem giả đâu phải là quá khó. Việt Nam đồng, Đô la Mỹ mà còn làm giả được, thì tem giả có là gì. Bằng cấp giả, con dấu giả, chữ ký giả đầy ra đó, thì tem giả đâu có gì là khó. Sở KH&CN, Sở NN&PTNT đã tính đến điều này chưa? Và nếu đã tính đến thì sẽ có những giải pháp nào để chống tem giả?
Cần lưu ý để phát hiện tiền giả, phải có thiết bị... còn người tiêu dùng thì chả lẽ cứ phải mang thiết bị - mà chắc gì đã có để soi từng chiếc tem dán trên từng quả cam khi mua cam Vinh?
Lịch sử một thời vang bóng... rồi chìm của cam Vinh đòi hỏi việc phải bảo vệ thương hiệu cam Vinh từ gốc. Phải rút ra những kết luận khoa học từ cam quá khứ để “đối xử” thật sự khoa học với cam hiện tại, với cam tương lai. Chớ thấy cam Vinh hồi sinh mà vội mừng. Phải lo cụ thể, thiết thực và khoa học cho cam Vinh mai đây.
Bảo vệ thương hiệu cam Vinh từ gốc tốt, làm điểm cốt yếu để thực hiện các giải pháp - trong đó có giải pháp dán tem - trên ngọn. Vấn đề là lại phải rất khoa học, rất thực tiễn khi đề ra và thực hiện giải pháp này. Không thể lấy ý muốn chủ quan mà không tính đúng, tính đủ các yếu tố mang tính hai mặt của kinh tế thị trường, của cạnh tranh của lợi ích... Các yếu tố này có tính quy luật khách quan đòi hỏi phải được nhận thức và hành động đúng quy luật. Làm trái quy luật - tự nhiên, kinh tế sẽ thất bại, thậm chí sẽ bị trừng phạt.
Trương Công Anh
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang