Lấn cấn chất vấn?

Thời sự | DƯƠNG TRẦN | 08:11 31/05/2019

LDNA+ Mấy ngày nay, công luận đặt dấu hỏi: “Tại sao giá xăng tăng, giá điện tăng “nóng” như thế mà chỉ có 3 đại biểu Quốc hội muốn chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương?”. Thường thì những câu hỏi này sẽ khó có lời giải đáp vì chất vấn những vấn đề gì thì Quốc hội đã quyết sau khi thăm dò ý kiến đại biểu.

Mặc dù công luận “nóng” về giá điện, giá xăng nhưng chỉ có 3 đại biểu Quốc hội muốn chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương 

Nhưng lần này, khi mà giá xăng, giá điện tăng gây dư luận nhiều chiều, tác động không nhỏ đến nền kinh tế là điều khó tránh khỏi thì việc Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh không được Quốc hội chất vấn dễ gây… tâm tư cho công chúng. Cũng phải thôi, vì thực ra, hoạt động chất vấn về nguyên tắc, có cơ sở là những vấn đề mà nhân dân quan tâm, bức xúc qua hoạt động thu thập ý kiến của đại biểu Quốc hội. Chọn lựa những vấn đề để chất vấn cũng chính là cách để mỗi đại biểu Quốc hội thể hiện được mình có đứng về phía nhân dân, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri hay không.

Như vậy, về bản chất, chất vấn là một hình thức giám sát của Quốc hội và cũng là quyền của đại biểu Quốc hội. Chất vấn là một trong những khâu của quá trình giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước và các cá nhân được trao và thực thi quyền lực nhà nước, cụ thể ở đây là các bộ trưởng. Chất vấn không phải là việc nhân danh cá nhân các đại biểu Quốc hội để nêu ra các thắc mắc đối với các đối tượng được chất vấn như Hiến pháp quy định, mà là nhân danh cử tri.
Vì vậy, việc công luận “nóng” về giá xăng, giá điện cũng như ngành công thương mà Bộ trưởng Trần Tuấn Anh không phải đăng đàn lần này để trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội là một việc… chưa hợp lý. Nó cho thấy rằng: mục đích kiểm tra năng lực của một bộ trưởng, như cách nói ví von “tư lệnh ngành”, phần nào đó chưa được thực hiện.
Mặt khác, việc để “thoát” Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh trong kỳ chất vấn lần này tại Quốc hội cũng cho thấy, dường như việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa được toàn diện. Bởi Hiến pháp quy định rằng: “Đại biểu Quốc hội liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri; thu thập và phản ánh trung thực ý kiến, nguyện vọng của cử tri với Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan…”. Điều này chắc chắn để đại biểu Quốc hội thực hiện quyền chất vấn “Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ”…
Đành rằng, 4 nhóm vấn đề mà Quốc hội lựa chọn đưa ra chất vấn lần này thuộc những lĩnh vực cũng “nóng” do Bộ trưởng Công an Tô Lâm, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà, và Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đảm nhiệm. Nhưng rõ ràng có gì đó “lấn cấn” khi giá xăng, giá điện tăng, ảnh hưởng mật thiết đến đời sống kinh tế - xã hội lại không được đại biểu quan tâm, chất vấn.
Thì đành rằng, có một nguyên tắc để đảm bảo các bộ trưởng được chất vấn đều nhau trong nhiệm kỳ, nhưng có một nguyên tắc bất di bất dịch chính là: điều gì nhân dân, cử tri quan tâm thì phải được chất vấn. Có thể, rất có thể, có một điều “lấn cấn” đối với Bộ trưởng Bộ Công Thương hiện nay, chẳng hạn như, vụ “xe biển xanh đón vợ bộ trưởng tận chân máy bay” chưa được giải quyết rốt ráo, hay một vài tổng công ty con trực thuộc Bộ Công Thương đang có nhiều vấn đề. Nhưng lẽ ra, đó cũng nên là những vấn đề được đặt ra để Bộ trưởng Trần Tuấn Anh thể hiện bản lĩnh, trách nhiệm và quan điểm của mình, bên cạnh vấn đề giá xăng, giá điện tăng.
Dĩ nhiên, Quốc hội cũng có một “cơ chế” mở trong hoạt động chất vấn. Đó là các đại biểu có thể chất vấn cả những vấn đề mà mình quan tâm, cử tri gửi gắm và nhân dân kiến nghị. Hy vọng rằng, trong những ngày chất vấn tới đây, đại biểu Quốc hội sẽ tạo điều kiện cho Bộ trưởng Trần Tuấn Anh “trải lòng”.

(0) Bình luận
Tin mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO