Mở hướng “kích cầu” du lịch

Văn hóa & Giáo dục | VŨ TOÀN | 14:59 27/02/2020
;

LDNA+ Trong bối cảnh dịch Covid-19 có nguy cơ lan rộng ra ngoài châu Á, ngành du lịch cả nước đang tìm cách vượt lên để khôi phục thị trường nhằm tiếp tục “hút” du khách trong, ngoài nước. Du lịch Nghệ An cũng đang tìm cách để mở hướng “kích cầu” du khách.

 
Từ “khủng hoảng” doanh thu
Mùa du lịch đang cận kề, ngành du lịch xứ Nghệ không giấu diếm một nỗi lo. Đó là hơn 60% số tour đến Nghệ An đăng kí nay đã báo “xin huỷ”.
Ông Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Sở Du lịch vừa nhắc đến nỗi lo này lại nhớ thêm một nỗi lo khác: Sự “khủng hoảng” do sự cố môi trường biển Formosa Hà Tĩnh cuối năm 2015, đầu năm 2016. Sự cố này khiến biển Cửa Lò vắng khách đến “hiu hắt”. Ông Cường cho biết, do ảnh hưởng này, mùa tắm biển và nghỉ dưỡng năm 2016, du lịch Nghệ An giảm từ 30-40% lượng khách trong tổng số 2,4 triệu lượt khách/năm 2015. Ông nói: “Mùa du lịch 2019, biển Cửa Lò thu hút 2,9 triệu lượt du khách trong, ngoài nước. Bây giờ 60% số tour báo huỷ là một báo động không thể ngồi yên. Làm nghề đưa, đón và phục vụ du khách, mùa du lịch đến mà bãi biển vắng hoe, du lịch cộng đồng trên rừng núi Con Cuông, đảo chè miền trung du Thanh Chương và các danh lam, di tích văn hoá, lịch sử khác ở TP. Vinh cũng vắng hoe nốt, không lo sao nổi”.

Bãi biển Cửa Lò từng “hút” du khách trong, ngoài nước - Ảnh: Xuân Nhường

 

Chúng tôi “tự đi du lịch” một vòng từ bãi biển Cửa Lò, lên đảo chè dọc đường Hồ Chí Minh thuộc huyện trung du Thanh Chương rồi ngược lên vùng du lịch cộng đồng ở xã Môn Sơn, Lục Dạ với Khe Kèm huyện miền núi Con Cuông cảm nhận được nỗi lo này của ngành Du lịch Nghệ An. Tuy nhiên, các địa phương được cảnh trí, thiên nhiên ưu đãi về du lịch cùng chung một nỗi lo với ngành Du lịch Nghệ An nhưng tất cả họ cũng đang chuẩn bị nhiều công việc cần kíp nhất để có cơ hội là đón du khách.
 
7 mũi “kích cầu”
Có lẽ thấm thía nỗi lo cộng với khát vọng một mùa du lịch “như ý”, ông Cường tâm đắc với việc mở hướng “kích cầu” với 5 mũi nhọn đã và đang triển khai: Yêu cầu tất cả khách sạn, đơn vị vận chuyển khách du lịch giảm giá từ 30-50%. Tập trung “chiến dịch” quảng bá những địa chỉ hấp dẫn của du lịch xứ Nghệ với tiêu chí - điểm đến an toàn và thân thiện. Tăng cường đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực nếu cần. Coi trọng việc nâng cấp hệ thống hạ tầng du lịch nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ (đường đi, lối lại, sơn, sửa phòng ngủ…). Tăng cường công tác quản lí (thanh tra, kiểm tra) để đưa các hoạt động phục vụ du lịch vào nề nếp.

Đảo Lan Châu trước mùa du lịch mới

 

Đặc biệt, ngay trong tháng 3, du lịch Nghệ An mời đón một số đoàn Famtrip - Presstrip (hãng lữ hành và phóng viên báo chí) về khảo sát các sản phẩm của du lịch xứ Nghệ. Đi thực tế bãi tắm biển, nghỉ dưỡng Cửa Lò; du lịch cộng đồng Con Cuông; du lịch sinh thái Diễn Lâm (huyện Diễn Châu); đảo chè Thanh Chương…
Cụ thể, đầu tháng 3, đoàn Famtrip của Câu lạc bộ du lịch cộng đồng Việt Nam đến từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc sẽ vào Nghệ An. Cuối tháng 3, Du lịch Nghệ An đón đoàn Famtrip-Presstrip của Câu lạc bộ lữ hành Unesco Hà Nội (có hơn 1.000 thành viên trong nước và quốc tế) với chương trình nêu trên. “Sở Du lịch cũng sẽ đón một số đoàn khác vào khảo sát, đánh giá các sản phẩm du lịch xứ Nghệ để phục vụ nội dung xây dựng các tour du lịch đến từ Liên bang Nga”, ông Cường vui nói.
Tuy nhiên, ông Cường cũng không quên nêu hai đề xuất. Đó là, xin giảm 50% thuế VAT cho 6 tháng đầu năm 2020. Giãn việc nộp thuế 6 tháng cuối năm 2020 để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch phục hồi và phát triển sau nạn dịch virus Covid-19.

(0) Bình luận
Tin mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO