BOT và trách nhiệm công dân

07/03/19 10:25
LDNA+
Một nhóm 10 người tự tổ chức đếm số lượng xe qua trạm BOT Ninh Lộc - Khánh Hòa với lý do không tin vào con số báo cáo của chủ đầu tư BOT. Sự tham gia của những công dân này gây sự chú ý của dư luận, bởi đây là một việc chưa có tiền lệ nhằm giám sát hoạt động kinh doanh của trạm BOT có minh bạch hay không?
Đại diện Tổng cục Đường bộ - Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, việc người dân thực hiện đếm xe qua trạm thu phí BOT Ninh Lộc không sai, nên không can thiệp.
Quá đúng, và đúng hơn nữa là nên khuyến khích. Tổng cục Đường bộ nên khuyến khích nhiều người tham gia đường trên toàn quốc. Chỉ có gian lận mới sợ sự minh bạch.
Rất nhiều công trình xây dựng hạ tầng, kể cả đường cao tốc, đến khi lộ ra những lỗ hổng chất lượng, lúc đó mới hay thì đã muộn. Nếu có sự giám sát của dân, cơ quan quản lý nắm thông tin kịp thời để điều chỉnh, thì sẽ không có những hậu quả như đã xảy ra.
Không ai dám phản đối hoạt động của những công dân này, bởi vì người dân có quyền làm những việc mà pháp luật không cấm. Chưa kể, người dân có quyền giám sát, có quyền “bàn và kiểm tra”, và đây là một hình thức thực hiện các quyền đó. Tất nhiên, người dân chỉ kiểm đếm xe, không làm bất cứ điều gì vi phạm pháp luật hoặc cản trở hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Một đại diện trong nhóm kiểm đếm xe nói: “BOT Ninh Lộc có vốn đầu tư 1.437 tỉ đồng, dự kiến thu 14 năm 5 tháng. Tuy nhiên, sau đó lại điều chỉnh thời gian thu phí tăng lên 21 năm 8 tháng. Chúng tôi nghi ngờ số tiền mà chủ đầu tư báo cáo nên tổ chức kiểm đếm để đối chiếu. Chúng tôi chỉ thực hiện đúng quyền công dân của mình, là giám sát các hoạt động của cơ quan chức năng”.
Một việc làm đầy trách nhiệm, kiểm đếm để có con số trung thực, minh bạch con số doanh thu của trạm BOT đâu có lợi gì nhiều cho cá nhân những người tham gia, mà lợi ích chung cho toàn xã hội, cho ngân sách. Nếu như con số báo cáo không trung thực, buộc phải điều chỉnh, thì nhà nước không thất thu, người dân không bị thu phí oan. “Ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, nhưng đây là một cách thể hiện trách nhiệm công dân.
Vì thế, một khi doanh nghiệp khai thác BOT báo cáo đúng, thì không ngại gì giám sát của dân. Trạm BOT nào phản ứng, thậm chí tìm cách dẹp những người dân đếm xe, chắc chắn trạm đó có sự mờ ám trong báo cáo số liệu.
Và nữa, cơ quan quản lý nào tham gia ngăn chặn, lấy lý do để không cho người dân kiểm đếm xe qua trạm BOT, thì những người ở cơ quan đó có dính líu đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Cũng từ chuyện này, cho thấy cần triển khai nhanh việc thu phí điện tử tự động không dừng. Hay là người ta muốn làm thủ công để dễ dàng lấp liếm?
Chân Ngôn
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang