Chớ dại lấy xăng đi dập lửa

18/01/18 08:59
LDNA+
Tài xế sử dụng tiền lẻ mua vé qua trạm thu phí BOT có phải do họ không có tiền chẵn không? Chắc chắn không phải, mà đó là cách phản ứng trước những trạm thu phí BOT đặt không đúng vị trí.
Và tất nhiên, kiếm được tiền xu còn khó hơn nhiều, nhưng họ vẫn kiên trì tìm cho ra đủ tiền xu để mua vé trạm BOT. Nhìn hiện tượng này, nhà quản lý đương nhiên hiểu, người dân dùng tiền xu như một phương cách đòi lại công bằng, không phải chống đối.
Có phải tài xế tham lam, muốn gây khó để xả trạm, hòng bớt đi tiền mua vé? Chắc chắn không, bởi vì đối với những trạm đặt đúng vị trí, khai thác kinh doanh công bằng, thì người dân mua vé lưu thông đàng hoàng. Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Xa lộ Hà Nội, bao năm qua dân đóng phí đi đường, không có bất cứ phản ứng nào.
Nếu có người nào lợi dụng những xung đột hiện nay ở các trạm thu phí BOT để gây rối, thì những người đó không đại diện cho các lái xe là người lao động lương thiện. Cho nên mọi biện pháp đối phó với lái xe đều không phù hợp, đối phó là giải quyết cái ngọn. Nhìn xa trông rộng phải thấy rằng được lòng dân, an lòng dân mới là gốc rễ.
Và đây là động thái mới nhất của Tổng cục Đường bộ liên quan đến trạm thu phí BOT.
Tổng cục Đường bộ giao cho các nhà đầu tư, Cục Quản lý đường bộ rà soát hiện trạng biển báo tại các cửa trạm BOT để tổ chức giao thông theo hướng lắp đặt biển số P.131 “Cấm đỗ xe” phía trước trạm khoảng 100 - 200m, lắp đặt biển “Cấm dừng xe quá 5 phút” cách cabin thu phí khoảng 50m. Tổng cục Đường bộ giải thích, lắp đặt biển báo như vậy để tránh tình trạng ùn tắc giao thông khu vực các trạm thu phí trên các quốc lộ và đảm bảo điều kiện lưu thông thông suốt của người dân, đặc biệt trong dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.
Tổ chức giao thông thông suốt trên các tuyến quốc lộ là cần thiết, nhất là mùa Tết, nhưng nếu không đưa ra giải pháp đúng, thì không những không đạt được mục đích mà có thể sẽ bị tác dụng ngược. Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ khẳng định việc cắm biển báo cấm dừng xe quá 5 phút là đúng quy định và là biển viết bằng chữ áp dụng theo quy chuẩn 41 của Luật Giao thông đường bộ. Có điều, cái biển đó cắm đúng luật hay không không quan trọng, mà cái trạm thu phí đó đặt đúng chỗ hay không mới quan trọng. Nếu không thì cái biển cấm đó vô nghĩa.
Đừng né tránh mà hãy nhìn thẳng vào sự thật, tấm biển “Cấm dừng xe quá 5 phút” là biện pháp đối phó với cánh tài xế sử dụng tiền lẻ qua trạm BOT. Cánh tài xế cũng thừa biết điều đó, và tất nhiên, khi đã đối phó thì bên nào cũng có kế sách. Nếu như không nhìn thấy bản chất của sự xung đột để giải quyết tận gốc, thì cho dù côn đồ dọa nạt tài xế, biển cấm dừng xe hay các biện pháp khác không phải là thượng sách.
Cái gốc vẫn là đặt trạm thu phí BOT đúng chỗ, công bằng, hài hòa lợi ích giữa các bên, nhà nước, nhà dầu tư và người dân. Đừng đưa ra cách giải quyết khủng hoảng bằng cách lấy xăng đi dập lửa.
Chân Ngôn
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang