Chúc mừng Bamboo Airways

18/01/19 08:38
LDNA+
Hôm qua 16/1, Hãng hàng không Bamboo Airways cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên chặng Sài Gòn - Hà Nội. Hãng này dự kiến khai thác 37 đường bay kết nối tất cả thành phố lớn và điểm đến du lịch nổi tiếng tại Việt Nam và quốc tế trong năm 2019.

 

Những đồn đoán, hoài nghi về Bamboo Airways có bay hay không nay đã được xóa tan, thêm một hãng hàng không tham gia thị trường, đây là tin tốt lành đến với hành khách đi máy bay và với nền kinh tế hàng không của đất nước.

Còn nhớ mùa giáng sinh năm 2011, Vietjet Air cất cánh chuyến bay đầu tiên, mở màn cho một chương mới trong lịch sử hàng không Việt Nam. Với sự tham gia thị trường của một hãng máy bay tư nhân, vượt qua những hãng đi trước như Mekong Air hay Indochina Airlines đã thất bại, Vietjet đã có những đột phá, làm thay đổi thói quen đi lại của người dân. Từ đó, có rất nhiều người đi máy bay lần đầu, tại các nhà ga, thường thấy nhiều người “xách túi ni lon lên máy bay”.

Vì sao vậy? Vì chính sách hỗ trợ tư nhân kinh doanh hàng không đã phá vỡ thế độc quyền. Vietnam Airlines không còn ở thế thượng phong, gần như một mình một chợ, mà phải chia sẻ thị phần với Vietjet và cạnh tranh bắt buộc hạ giá vé, hành khách là đối tượng thụ hưởng.
Nhưng thị trường 100 triệu dân và xu thế hội nhập, toàn cầu hóa hiện nay, chỉ bốn hãng hàng không tính luôn cả VASCO vẫn còn quá ít ỏi, cho nên, thêm một Bamboo Airways là sự chờ đợi của thị trường.
Với sự có mặt của Bamboo Airways, cuộc cạnh tranh giữa các hãng máy bay sẽ bùng nổ, gay gắt hơn, và tất nhiên, dịch vụ, giá vé đều chuyển sang hướng có lợi cho người dân.
Trong khi Bamboo Airways cất cánh chuyến bay đầu tiên, thì thêm một thông tin nóng sốt, đó là Vietravel dự định đầu tư hãng hàng không Vietravel Airlines có trụ sở tại Huế. Biết rằng, để thành lập một hãng hàng không và đưa vào hoạt động không dễ, nhưng rồi sẽ đến, như Vietjet, như Bamboo Airways đã làm, chúng ta có niềm tin như thế.
Có điều, khi thị trường hàng không có nhiều gương mặt mới tham gia, thì đòi hỏi cao hơn về trình độ quản lý điều hành của các cơ quan nhà nước và hạ tầng hàng không. Hiện nay, một số cảng hàng không chưa đáp ứng được sự phát triển nhanh chóng các đội tàu bay của các hãng hàng không, đặc biệt là Tân Sơn Nhất. Những ùn tắc trong sân bay, trên không và ngoài sân bay vẫn chưa được giải quyết, cho nên khi thêm một hãng máy bay hoạt động, sự quá tải còn nặng nề hơn.
Đã từng có “tư duy” hạn chế phát triển hàng không để đường sắt phát triển, và ai cũng biết đó là “tư duy thụt lùi”. Phải tạo mọi điều kiện, cơ chế, chính sách để hàng không phát triển, sẽ không chỉ ba hay bốn, mà còn nhiều doanh nghiệp tư nhân tham gia thị trường hàng không, kinh tế đất nước sẽ phát triển tỉ lệ thuận với sự phát triển của ngành hàng không.
Thêm một hãng hàng không ra đời, người dân có thêm cơ hội đi máy bay, hành khách trong nước, quốc tế có thêm sự lựa chọn. Các ngành khác như du lịch, dịch vụ có thêm điều kiện để phát triển.
Chúc mừng Bamboo Airways, hy vọng hãng hàng không tư nhân mới này sẽ mang đến cho hành khách cảm nhận và trải nghiệm mới.
Chân Ngôn
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang