Để BOT không nóng trở lại

21/03/19 15:34
LDNA+
Sau một thời gian xả trạm, BOT Cai Lậy và một vài nơi khác bắt đầu thu phí trở lại. Mặc dù, mức phí đã được cắt giảm rất đáng kể, một số vướng mắc thì vẫn còn đó. Những vướng mắc này không khéo sẽ lại làm cho vấn đề BOT nóng hầm hập trở lại.

Vướng mắc thứ nhất là khả năng bảo đảm công bằng trong việc thu phí BOT. Thực trạng các trạm thu phí BOT đặt ở những vị trí mà nhiều người dân không được hưởng dịch vụ vẫn phải trả phí có vẻ vẫn chưa được khắc phục (không đi qua quãng đường mới được xây dựng theo BOT, đặc biệt là các con đường tránh đô thị, vẫn phải trả phí). Mặc dù các trạm thu phí loại này còn lại không nhiều, nhưng uất ức mà chúng gây ra lại vẫn rất lớn. Người dân có cảm giác như họ bị chấn lột, vì thực tế là họ hoàn toàn không sử dụng dịch vụ BOT. Cho dù các cơ quan chức năng có cân nhắc và thống nhất ý kiến với nhau thế nào đi chăng nữa, cho dù chính quyền địa phương có chủ trương thu phí thế nào đi chăng nữa, việc bắt người dân không được tận hưởng dịch vụ phải trả phí là không thể công bằng.

Vướng mắc thứ hai là tính minh bạch của mức phí và thời gian thu phí. Việc người dân tự đứng ra đếm xe ở một trạm thu phí BOT cho thấy họ không tin vào những số liệu đã được công bố. Họ không tin lại là vì còn có rất nhiều điều không thật sự minh bạch ở đây. Việc lắp đặt hệ thống thu phí tự động khó khăn, ách tắc chỉ là một ví dụ cụ thể về những điều như vậy. Về mặt công nghệ, đây là công việc hết sức dễ dàng. Về kinh tế, đây là công việc giúp tiết kiệm chi phí rất lớn. Về pháp lý, đã có lệnh của Thủ tướng là phải lắp đặt hệ thống này xong trước cuối năm 2018. Thế thì tại sao đến nay, về cơ bản nó vẫn chưa được lắp đặt xong? Phải chăng lắp đặt hệ thống thu phí tự động khó khăn là vì nó làm cho mọi thứ trở nên minh bạch?
Vướng mắc thứ ba là mức phí. Mức phí đã được chủ đầu tư, ngân hàng cho vay và các cơ quan chức năng tính toán rất công phu. Tuy nhiên, những người làm giao thông vận tải thì lại ít có cơ hội để tham gia ý kiến vào. Chính vì vậy lợi ích của họ nhiều khi đã bị bỏ qua. Thông thường mức phí BOT được xác định sao cho đến khi chuyển giao công trình lại cho Nhà nước, nhà đầu tư có được mức lợi nhuận mình mong đợi, ngân hàng cho vay cũng thu hồi được vốn và mức lợi nhuận thỏa thuận, Nhà nước thu được thuế. Thế nhưng, với mức phí rất cao và các trạm thu phí ngày càng dày đặc, những người làm giao thông vận tải có còn thu được lợi nhuận nữa hay không? Mức phí nào thì họ chịu đựng được? Có vẻ như thiếu sự tham gia tích cực của họ, việc xác định một mức phí công bằng, bảo đảm lợi ích của tất cả các bên liên quan là khó khăn.
Trên đây là những vướng mắc đang tồn tại trên thực tế. Xử lý được chúng sớm ngày nào, thì sự ủng hộ của người dân cho BOT sẽ được tăng cường nhanh ngày ấy.
TS. Nguyễn Sĩ Dũng
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang