Đừng đi ngược chiều văn minh

04/01/18 11:33
LDNA+
Cảng vụ hàng không miền Bắc ngày 3/1/2018 đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính mức cao nhất đối với nam hành khách đánh tiếp viên hàng không. Theo Nghị định 147, mức phạt tiền đối với cá nhân hành hung nhân viên tổ bay hoặc hành hung hành khách trên máy bay là từ 10 - 20 triệu đồng.

Vị khách này ngồi không đúng số ghế ghi trên vé, bị tiếp viên nhắc nhở nên thẳng tay đấm tiếp viên.

Đây không phải lần đầu, mà đã có nhiều trường hợp hành khách tấn công nhân viên hàng không trong nhà ga, hành hung tiếp viên hàng không trên máy bay. Có trường hợp, vì tìm không ra điện thoại, một nam hành khách ngồi hạng thương gia đã tát một nữ tiếp viên.

Những hành động đó không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật, mà đi ngược lại với mục đích xây dựng văn minh hàng không cho một quốc gia đang hội nhập. Ai cũng nói đến hội nhập, nhưng không biết hội nhập cái gì, hội nhập bằng cách nào, tôi có đi đâu ra khỏi nước mà hội nhập.

Nhưng không, hội nhập với thế giới không phải chỉ là chuyện làm ăn, tham gia vào các nền kinh tế, mà hội nhập về văn hóa, văn minh, trong đó có văn minh hàng không. Ở các nước tiên tiến, hành khách đến sân bay, làm thủ tục xong, vào khu vực chờ đợi, ngồi đọc sách hoặc sử dụng thời gian cho việc riêng khác, hoặc tản bộ mua sắm. Nếu có trường hợp hoãn giờ bay, họ vẫn yên lặng, không bày tỏ thái độ bức xúc, không la hét mắng chửi nhân viên hàng không. Còn ở Việt Nam, những gì báo đăng về hành hung nhân viên hàng không cho thấy chúng ta đang đi ngược chiều của văn minh.

Văn minh hàng không là đi đúng giờ, biết xếp hàng, chấp hành quy định của ngành hàng không, là giữ gìn vệ sinh chung, là tôn trọng sự riêng tư của người khác. Ga hàng không khác với ga tàu hay bến xe, cho nên người nào đi máy bay nhiều sẽ tự thay đổi hành vi ứng xử của mình, địa phương nào phát triển hàng không, nơi đó dân trí được nâng cao hơn.

Trên máy bay có những quy định bắt buộc hành khách phải thực hiện như tắt điện thoại và thiết bị điện tử, thắt dây an toàn khi máy bay cất hạ cánh. Hành khách phải ngồi đúng số ghế, sử dụng ghế và bàn ăn đúng quy định. Vậy thì việc tiếp viên nhắc nhở hành khách ngồi đúng số ghế là trách nhiệm của tiếp viên, nhưng hành khách lại nổi giận và đấm vào mặt tiếp viên. Hành vi rất côn đồ, coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe, phẩm giá của người khác.

Ra đường chỉ cần thấy khác ý mình là nổi nóng lao vào đánh nhau, vào nhà ga, lên máy bay cũng hành xử như vậy, còn lâu đất nước mới tiến bộ, hội nhập vào thế giới văn minh.

Nhìn ra để thấy thế giới tiến bộ như thế nào, k từ ngày 1/1/2018, tất cả các hãng hàng không khai thác tại sân bay Changi - Singapore đều không được dùng loa phát thanh gọi hành khách boarding trừ một số ít trường hợp để hỗ trợ hành khách trong các tình huống khẩn cấp; tìm trẻ lạc hay thất lạc hộ chiếu, thay đổi giờ khởi hành, cửa ra tàu bay hay thay đổi băng chuyền hành lý.

Loa phát thanh gây tiếng ồn là ô nhiễm âm thanh, ảnh hưởng tới sức khỏe của con người nên phải hạn chế. Vậy thì con người ta sao lại đấm vào mặt của tiếp viên hàng không, nhân viên hàng không?

Chân Ngôn
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang