Không chỉ là trách nhiệm của một ban quản lý!

05/01/19 17:32
LDNA+
Kiểm toán Nhà nước chỉ ra hàng loạt sai phạm từ khảo sát, phê duyệt cho đến quá trình đầu tư... khi triển khai tuyến Metro số 1. Một dự án kéo dài nhiều năm, tốn kém nhiều tiền bạc, và bây giờ là phát hiện ra sai phạm.

 

Một dự án tiền tấn nhưng chứa đựng nhiều điều mập mờ, bí ẩn.

Bí ẩn nhất, đó là sự biến mất của ông Hoàng Như Cương - Phó Ban, đồng thời là Bí thư Đảng uỷ Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Chỉ vài dòng tin lơ mơ là ông Cương đã đi nước ngoài từ 9/12 đến 30/12 nhưng không xin phép tổ chức. Đến nay đã hết kỳ hạn nghỉ phép 3 ngày vẫn chưa có mặt tại cơ quan.

Kiểm toán Nhà nước chỉ ra, UBND TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh dự án chưa tuân thủ trình tự thủ tục và chưa đúng thẩm quyền. Cụ thể, dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư là 47.325 tỉ đồng. Trong khi theo quy định, với mức vốn trên đã trở thành dự án trọng điểm quốc gia (lớn hơn 35.000 tỉ đồng) thì phải được trình Quốc hội xem xét, đồng thời thẩm quyền quyết định là Thủ tướng.

Những con số hành khách đầy hoang tưởng được đưa ra với mục đích tăng vốn dự án bây giờ mới "ra mặt chuột". Dự án này như một cơ thể tứ chứng nan y. Nhưng cũng không thể để nằm đó mãi được, một đống tiền đã đổ ra chẳng lẽ bây giờ chỉ là những khối xi măng sắt thép "trơ gan cùng tuế nguyệt".
Không nhanh chóng hoàn thành dự án, thì nó là những công trình dang dở cản trở giao thông, làm mất mỹ quan thành phố. Những lô cốt quá to được vây lại trước chợ Bến Thành, nhà hát thành phố và nhiều nơi khác phải được giải tỏa càng sớm càng tốt.
Muốn giải tỏa thì đương nhiên phải đầu tư xây dựng để tuyến metro đi vào hoạt động.
Tuy nhiên, để tiếp tục thi công, đưa vào khai thác công trình này hoàn toàn không đơn giản, bởi vì nó đang vướng quá nhiều vấn đề phức tạp, từ thủ tục pháp lý đến vấn đề kỹ thuật. Điển hình như việc hạ độ dày tường vây ngầm gói thầu 1a từ 2m như trong thiết kế được duyệt, xuống còn 1,5m khi thi công trên thực tế.
Về kỹ thuật, có thể thay đổi thiết kế trong quá trình thi công, vì mục đích an toàn, tiết kiệm. Cho nên, cũng phải làm thật rõ ràng, khách quan đối với chuyện tường vây, không quy chụp trách nhiệm vội vàng, nhưng cũng không thể bỏ qua trách nhiệm nếu có sai phạm.
Muốn tiếp tục thực hiện dự án này thì phải minh bạch toàn bộ những vấn đề liên quan đến sai phạm, xử lý từng cá nhân, tổ chức.
Sai phạm đã được chỉ ra, và chuyện to như trái núi đâu phải chỉ thuộc trách nhiệm của Ban Quản lý Đường sắt đô thị hay các sở ngành, mà là UBND TP. Hồ Chí Minh. Đã đến lúc phải xem xét trách nhiệm của những vị lãnh đạo hoặc nguyên lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh liên quan đến sai phạm của dự án này.
Không chỉ riêng dự án metro - TP. Hồ Chí Minh, mà còn nhiều dự án khác, khi xảy ra sai phạm, hãy gọi tên những người có trách nhiệm cao hơn, không chỉ là Ban quản lý dự án.
Chân Ngôn
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang