Lắng nghe dân

14/06/18 14:46
LDNA+
Sáng 11/6/2018, gần 86% tổng số đại biểu Quốc hội biểu quyết thời gian thông qua Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt từ kỳ họp thứ 5 sang kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2018). Điều này nhằm để có thêm thời gian nghiên cứu, tiếp thu tối đa các ý kiến xác đáng của các vị đại biểu Quốc hội, các cán bộ lão thành, chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân, hoàn thiện dự thảo luật. Sáng 12/6/2018, hơn 86% tổng số đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua Luật An ninh mạng.
Trong cuộc sống đời thường, cũng như trong công việc, ban hành chính sách, có khái niệm lắng nghe. Theo nghĩa vật lý, lắng nghe là một quá trình tập trung chú ý để giải mã sóng âm thanh thành ngữ nghĩa. Đối với những người làm chính sách, quá trình “bắt sóng” có hàm ý rộng hơn, không chỉ là giải mã những gì trực tiếp nghe thấy, mà còn là tất cả những nỗi niềm, suy nghĩ của người dân, xã hội, chuyển những nỗi niềm đó thành những quyết sách phù hợp. Những người biết lắng nghe là những người biết tiếp nhận những thông tin mới, những ý kiến mới, cập nhật hóa thông tin, và giải quyết được vấn đề. Về mặt tâm lí và tình cảm thì lắng nghe còn là sự chấp nhận và đồng cảm với người nói.
Người làm chính sách lắng nghe ý kiến của các nhóm dân cư trong những trạng thái khác nhau. Trong đó không ít khi trong một trạng thái bất bình, bức xúc, thậm chí có khi hết sức căng thẳng như biểu tình. Đó là điều đương nhiên. Lắng nghe được ý kiến của cử tri, của nhân dân trong những trạng thái nói trên không phải là đơn giản, rất cần đến kinh nghiệm và nghệ thuật, nhưng quan trọng hơn là thái độ. Thái độ sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu làm cho người làm chính sách bình tĩnh và tự tin hơn, không chỉ giúp cho cuộc đối thoại tránh được sự đổ vỡ mà còn là điều kiện để đạt được kết quả như mong muốn.
Việc Quốc hội hoãn thông qua dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt được đánh giá là thể hiện trách nhiệm và sự cầu thị, lắng nghe nhân dân của Chính phủ, Quốc hội. Các đại biểu Quốc hội đã “nghe” được nỗi lo lắng về nguy cơ đối với an ninh quốc gia từ những quy định của dự luật và vị trí hiểm yếu của các địa điểm được chọn để thành lập đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Là những câu hỏi nghi ngờ về hiệu quả kinh tế của mô hình này, khi mà những chính sách được đề xuất trong dự thảo không phù hợp để tạo ra sự phát triển kinh tế đột phá. Là sự nghi ngại về mục đích thử nghiệm thể chế, khi mà thiếu vắng các chính sách mới, mạnh dạn về thể chế để tạo ra chính quyền kiến tạo phát triển.
Đối với dự án Luật An ninh mạng, một thời gian khá dài, nhiều chuyên gia về mạng, kinh tế, luật, các hội đã lên tiếng nhiều về các chính sách trong dự án có sự chồng chéo với hệ thống pháp luật hiện hành, về rủi ro gây lạm quyền, tác động lớn đến nền kinh tế, nhất là đến quyền tự do của con người, của công dân, trong khi không rõ có đạt được mục tiêu bảo vệ an ninh mạng, an ninh quốc gia hay không. Luật đã được thông qua sau khi có chỉnh sửa một số nội dung theo hướng tích cực hơn so với dự thảo trước đó. Tuy nhiên, nó vẫn gây lo ngại, trong thời đại hiện nay, siết chặt kiểm soát không gian mạng một cách thái quá sẽ làm mất đi một diễn đàn hiệu quả để nhân dân lên tiếng về chuyện quốc kế dân sinh, mất một kênh để các cơ quan làm chính sách lắng nghe được tiếng dân.
Người ta nói: "Ba tuổi đủ để học nói nhưng cả cuộc đời không đủ để biết lắng nghe". Khi người dân còn lên tiếng là còn đáng mừng; đáng lo khi người dân im lặng. Để đại diện cho quyền lợi của các nhóm dân cư và lợi ích quốc gia, cần có khả năng lắng nghe được những câu chuyện trong dân, trong xã hội. Trong trường hợp dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, không chỉ hoãn để mà hoãn, hơn cả việc thông qua Luật, sự lắng nghe đòi hỏi Quốc hội và Chính phủ cần giải đáp cho được những tâm tư, băn khoăn, những vấn đề chính sách đã được đặt ra. Đối với Luật An ninh mạng, rất cần giám sát, nhất là của các đại biểu Quốc hội đã bấm nút thông qua, đối với việc ban hành các văn bản cụ thể hóa Luật và quá trình thực thi Luật. Điều này nhằm ngăn ngừa sự lạm quyền, để không ảnh hưởng đến quyền được nói của công dân, làm sao cho không gian mạng vẫn là nơi có thể lắng nghe được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân từ khắp “hang cùng, ngõ hẻm”. Dù có luật hay không, dù có thành lập đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt hay không; dù luật nào, trong bất cứ trường hợp nào, thì lợi ích quốc gia vẫn phải là tối thượng. “Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm; việc gì hại cho dân, ta phải hết sức tránh”.
Nguyễn Đức Lam
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang