Sự năng động của tư nhân nhìn từ hàng không

11/07/19 15:26
LDNA+
Thêm một hãng hàng không ra đời, và đây là một tên tuổi lớn trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam – Vinpearl Air thuộc Vingroup - với vốn điều lệ 1.300 tỉ đồng. Cùng với sự ra đời này, là tuyên bố mỗi năm dự án hợp tác giữa Vingroup và doanh nghiệp Canada sẽ cung ứng ra thị trường 400 phi công và thợ máy.

 

Một tin nóng sốt, đặc biệt là khi dư luận đang lên cơn sốt về độ vênh nhau giữa 2 con số đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam giữa hai Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Kế hoạch Đầu tư. 32 tỉ USD là độ vênh quá lớn, chắc chắn sẽ còn nhiều tranh cãi.

Nói thêm một chút về đường sắt để thấy, khi mà ngành này loay hoay mãi trên mấy trang giấy chưa xong, thì hàng không cứ xuất hiện dần những gương mặt tư nhân như Vietjet Air, Bamboo Airways, cùng với Jetstar Pacific Airlines, Vasco Airlines, Vietnam Airlines làm cho thị trường hàng không sôi động và cũng nhiều “cảm xúc”.

Mới đây, Tổng Giám đốc Nguyễn Quốc Kỳ xác nhận đã nộp đơn xin thành lập hãng hàng không riêng tên Vietravel Airlines. Nếu hai hãng mới là Vietravel Airlines và Vinpearl Air đi vào hoạt động, thị trường hàng không có 7 hãng tham gia. Vui nhộn vô cùng.
Nhưng vấn đề đặt ra là nhà nước có chạy theo kịp tư duy và sự năng động của tư nhân hay không, các hãng hàng không đang lo sốt vó về chuyện này. Chính sách và năng lực quản lý không đồng hành thì doanh nghiệp bị hạn chế rất nhiều khả năng phát triển.
Thứ nhất là lực lượng quản lý, nhân sự và công cụ có đủ để quản 7 hãng hàng không với lượng phi công, kỹ sư và tàu bay tăng từng ngày. Nếu như Cục Hàng không, ngành giao thông không đủ sức quản, thì không cho mua thêm tàu bay, hạn chế cho thành lập hãng hàng không. Vì yếu kém năng lực quản lý mà đưa ra các biện pháp giới hạn tạm thời thì cũng là cản trở phát triển.
Thứ hai là hạ tầng hàng không hiện nay không đáp ứng được yêu cầu của phát triển. Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng quá tải. Các hãng hàng không bị hoãn chuyến nhiều một phần là do tắc nghẽn tại sân bay Tân Sơn Nhất. Trong lúc đó, các dự án hạ tầng để cải thiện tình trạng quá tải vẫn chưa được triển khai thực hiện, có nhiều việc bàn mãi chưa xong.
Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành vẫn đang nằm trên giấy, đường băng số 1 chắc chắn không hoàn thành vào năm 2025 theo dự kiến, vậy thì Tân Sơn Nhất biết đến khi nào được “giải vây”.
Nhưng cuộc sống vẫn cứ “lừng lững đi tới”, nhu cầu đi lại bằng máy bay của dân ngày càng cao, kinh tế phát triển thì bắt buộc hàng không phải phát triển. Khu vực kinh tế tư nhân luôn năng động, bắt kịp hơi thở của cuộc sống, nhu cầu của thị trường, cho nên hãng hàng không tư nhân tiếp tục ra đời.
Để phát triển kinh tế đất nước phải có đôi chân bước đều, chưa kể là phóng thật nhanh, một chân là nhà nước, một chân là doanh nghiệp. Trong hai chân, chỉ một chân không chịu bước thì chân kia coi như bại liệt.
Chân Ngôn
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang