Thách thức lớn hơn Uber, Grab

10/07/17 16:48
LDNA+
Uber và Grab là những biểu tượng dễ cảm nhận nhất về thời đại mới, khi công nghệ đang làm thay đổi nhanh chóng cách sống và cách làm việc của chúng ta. Về bản chất, đây không hẳn là hai hãng cung cấp dịch vụ taxi, đây là hai hãng cung cấp dịch vụ kết nối cung - cầu về taxi. Nhờ công nghệ thông tin và truyền thông hiện đại, cung và cầu về taxi được kết nối một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất, và luật chơi cũng được áp đặt một cách minh bạch và rõ ràng.
Lợi ích của Uber và Grab là không thể chối cãi. Dưới đây là một số lợi ích như vậy.
1. Kết nối hết sức nhanh chóng.
2. Hiệu quả kinh tế cao hơn (Chỉ chiếc xe gần nhất đón khách. Khách có thể chia sẻ chuyến đi với khách hàng khác để giảm chi phí).
3. Giảm ô nhiễm vì quãng đường đón khách luôn luôn ngắn nhất có thể.
4. Giảm ách tắc cũng vì lý do như trên (Có người cho rằng lượng ô tô của Uber và Grab tăng lên nhanh chóng sẽ làm ách tắc giao thông chứ không phải là giảm. Tuy nhiên, nếu đi lại bằng Uber và Grab rẻ và tiện lợi hơn thì nhiều người sẽ không mua ô tô, không lái xe máy ra đường. Nên ở đây khẳng định một chiều là chưa có cơ sở).
5. Bổ sung thu nhập cho các chủ phương tiện có nhu cầu.
6. Khai thác tài sản (xe ô tô) hiệu quả hơn.
7. Minh bạch và an toàn vì tất cả các dữ liệu về mỗi chuyến đi đều được lưu giữ.
8. Quản lý dễ dàng hơn vì dữ liệu về hoạt động của Uber và Grab được cập nhật tức thì (real time), luôn luôn tập trung và luôn luôn có sẵn. Quản lý dễ thì thu thuế cũng dễ.
Ngoài ra, Uber và Grab chính là cách thức mà nền kinh tế chia sẻ vận hành trên thực tế. Nền kinh tế chia sẻ là không thể đảo ngược, vì nó hiệu quả hơn, khai thác tài - nguyên môi trường ít hơn và nhân bản hơn.
Cũng giống như những chiếc máy dệt công nghiệp đã giết chết các khung cửi thủ công, Uber và Grab đang làm cho các hãng taxi truyền thống hết sức lao đao. Sự vượt trội về công nghệ, về ý tưởng kinh doanh chỉ là một nửa của vấn đề ở đây. Một nửa khác của vấn đề là các quy định của pháp luật. Các quy định này đang làm cho chi phí của taxi truyền thống bị đội lên rất cao, và môi trường kinh doanh trở nên bất bình đẳng (quy định về các tuyến phố cấm xe taxi chẳng hạn).
Tuy nhiên, chúng ta có nên chống lại những chiếc máy dệt công nghiệp để bảo vệ các khung cửi không? Tất nhiên là không nên! Mà có muốn thì cũng chẳng chống lại được! Thế thì tương tự cũng là câu trả lời cho việc có nên chống lại Uber và Grab hay không. Cách làm hợp lý hơn là nhanh chóng loại bỏ hoặc sửa đổi các quy định pháp lý không hợp lý để giảm thiểu chi phí và bảo đảm môi trường kinh doanh bình đẳng hơn cho taxi truyền thống.
Ngoài ra, để tiếp tục tồn tại, taxi truyền thống cũng phải không ngừng đổi mới ý tưởng kinh doanh và áp dụng công nghệ hiện đại. Một hãng taxi lớn như Mai Linh, chẳng hạn, hoàn toàn có thể mua lại ý tưởng của một start-up Việt để làm chủ một giải pháp kinh doanh ưu việt hơn, phù hợp hơn cho người Việt. Kể từ nay trở đi, đầu tư cho công nghệ bao giờ cũng phải là một nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược kinh doanh của mọi hãng taxi, mọi doanh nghiệp. Suy cho cùng, Uber và Grab chưa phải là thách thức lớn nhất của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Thách thức lớn nhất đang chờ là những chiếc xe tự lái đang bắt đầu lăn bánh ngày một nhiều hơn ở khắp nơi trên thế giới.
TS. Nguyễn Sỹ Dũng
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang