Thử thách gắt gao đối với người cầm bút hôm nay

21/06/18 09:17
LDNA+
Thời đại internet và sự bùng nổ của mạng xã hội tác động trực tiếp đến nghề báo, và chưa bao giờ áp lực làm nghề đối với ngành báo chí ghê gớm như hiện nay, thử thách đối với từng nhà báo cũng dữ dội hơn.

Tin tức của ngày hôm nay không tính bằng buổi mà tính từng giờ, thậm chí từng phút, từng giây. Cạnh tranh quá khốc liệt cho nên các tòa soạn như căng ra, phóng viên lao vào dòng thời sự để săn tìm cái mới, cái nóng. Đối thủ cạnh tranh không chỉ là các báo, mà còn là mạng xã hội, nơi mà mỗi facebooker có thể là một người đưa tin.

Áp lực cạnh tranh không chỉ là nhanh, mà còn tiêu chí khác, đó là “view”. Từng bản tin, bài viết được đo bằng số lượng view nên phóng viên bắt buộc phải săn tìm những tin tức “câu” view. Đôi khi, tin nhiều view chưa chắc là tin hay, là cần thiết cho bạn đọc, nhưng nó lại cần cho tờ báo xét về mặt này. So chiếu với mạng xã hội, một dòng trạng thái hút khách, có đến hàng vạn like, báo chỉ có “ngửi khói”. Vậy thì áp lực càng ghê gớm hơn, tin mạng xã hội đưa trước, bạn đọc cao, thì báo chí chính thống coi như bị bỏ lại, ít người quan tâm hơn.
Và đó chính là thử thách khác đối với người làm báo, chạy theo view, mạng xã hội cũng nhiều khả năng gặp nguy hiểm. Tin tức đưa trên mạng xã hội nếu không chính xác thì họ chỉnh sửa, thậm chí chẳng cần “đính chính”. Nhưng với báo chí, hậu quả khó nói trước, phóng viên, lãnh đạo báo phải chịu trách nhiệm, thậm chí là trách nhiệm hình sự. Cũng có thể chỉ ở mức đính chính vì đưa tin không chính xác, nhưng uy tín của tờ báo bị tổn thất, để lại hình ảnh xấu trong lòng bạn đọc.
Người làm báo chuyên nghiệp đương nhiên phải xem mạng xã hội là một kênh thông tin để tham khảo, tìm kiếm ở trong đó những phát hiện, gợi ý để săn tin, tổ chức đề tài. Từ các trang mạng xã hội, người làm báo có thể thấy được bạn đọc đang quan tâm đến đề tài gì, thông tin gì đang thu hút nhất, “hot” nhất. Người làm báo hôm nay không thể không đọc mạng xã hội, vấn đề là biết cách chọn lọc, khai thác như thế nào để đạt được hiệu quả.
Làm báo tất nhiên phải nhanh, phải mới, phải cạnh tranh quyết liệt, có khi là với một đối thủ rất mạnh là mạng xã hội. Nhưng cho dù ở bất kỳ tình huống nào, thì người làm báo có nghề phải đặt sự chính xác lên cao nhất. Trong từng trường hợp, phải chấp nhận lùi lại để kiểm tra thông tin, đảm bảo tính khách quan, tôn trọng sự thật.
Một đòi hỏi khác đó là ngôn ngữ báo chí, phải đề cao tính văn hóa, nhân văn, không thể sử dụng những ngôn từ vì mục đích câu view, dẫn đến làm tổn thương danh dự của cá nhân, tổ chức, kể cả khi đối tượng của bài báo có hành vi vi phạm pháp luật. Không ít bài báo, vì mục đích câu view mà giật cái tít thật bốc, đi quá bản chất của sự việc, đẩy nhân vật của bài báo trở thành nạn nhân.
Giữ được sự ngay thẳng, chính trực trong môi trường làm báo hôm nay là một thử thách rất gắt gao đối với người cầm bút.
Chân Ngôn
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang