Tranh luận nội dung sách, đừng công kích cá nhân

06/09/18 09:02
LDNA+
Những tranh luận sôi nổi, thậm chí là gay gắt liên quan đến cuốn sách Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại tuần qua gây sự chú ý của dư luận, đặc biệt là phụ huynh đang có con theo học chương trình này.
Cho đến nay, rất ít người là cựu học sinh của các trường thực nghiệm lên tiếng, giáo viên của trường thực nghiệm cũng im lặng, phụ huynh có con từng học trường thực nghiệm cũng không phản đối. Những người trong cuộc thì không nói gì, người ngoài cuộc lại nói rất nhiều.
Ở bất kỳ lĩnh vực nào, đề tài gì, có phản biện, tranh luận là điều cần thiết, có ý kiến đóng góp là rất quý báu. Nhưng góp ý phải có lý lẽ, lời nói có trách nhiệm, đề xuất có chất lượng thì khi đó mới có hiệu quả. Riêng đối với đề tài liên quan đến lĩnh vực chuyên môn sâu, thì không phải ai cũng lạm bàn, nếu có bàn cũng khó có sức thuyết phục. Những đề tài này, rất cần ý kiến của các chuyên gia trong ngành, có trình độ học thuật và nghiên cứu chuyên ngành sâu mới có thể đưa ra ý kiến xác đáng.
Điển hình như, về lĩnh vực ngôn ngữ học thì không phải ai cũng bàn được. Có nhiều người viết còn sai chính tả, ngữ pháp, nhưng lên tiếng phản biện về ngôn ngữ học rất hăng hái.
Có không ít người phản biện thiếu thiện chí, không có căn cứ khoa học, thậm chí chửi bới cá nhân những người làm khoa học. Khi tranh luận, thái độ đúng đắn nhất là chỉ tranh luận về nội dung, đúng hay sai, nêu quan điểm và chứng lý, không thể nhầm lẫn giữa nội dung với cá nhân tác giả. Bỏ tranh luận để công kích cá nhân là điều không thể chấp nhận.
Chương trình thực nghiệm của GS Hồ Ngọc Đại đã có từ 40 năm nay, cũng có những tranh luận khi đưa ra áp dụng, nhưng vừa qua lại nổ ra một cuộc tranh cãi mới, dữ dội hơn. Vậy thì phụ huynh có yên tâm không, học sinh có hoang mang không khi chương trình học của mình được cho là có vấn đề?
Để cho học sinh học chương trình thực nghiệm bước vào năm học mới học hành nghiêm túc, phụ huynh an tâm, giáo viên tự tin giảng dạy, đề nghị Bộ GD&ĐT có ý kiến về đề tài tranh cãi này.
Bộ GD&ĐT phải có đánh giá, kết luận cụ thể về các vấn đề đang tranh cãi. Một là cách đánh vần, khác với cách đánh vần trước đây. Hai là nội dung các bài đọc, trong đó có một số bài đọc không mang tính giáo dục, thậm chí phản giáo dục. Ba là mỹ thuật trình bày, sách trình bày không đẹp, không phù hợp với thẩm mỹ của trẻ em.
Nếu sách không thể sử dụng được vì không đảm bảo các yếu tố khoa học thì phải thay thế, hoặc nếu còn những khiếm khuyết thì sửa đổi, bổ sung. Không phải sản phẩm nào làm ra đều toàn vẹn ngay, hoàn hảo ngay, mà phải chỉnh sửa, bổ sung. Một bộ luật điều chỉnh hành vi của toàn xã hội, liên quan đến sinh mạng, tài sản của dân chúng nếu biên soạn chưa đạt chất lượng thì cũng phải chỉnh sửa.
Huống gì một cuốn sách giáo khoa Tiếng Việt 1.
Bộ GD&ĐT được “sinh ra” để giải quyết những công việc này thì phải có trách nhiệm làm và thực hiện cho thật tốt.
Chân Ngôn
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang