Cao tốc

18/10/18 09:53
LDNA+
Nói cho vuông: Việc nhà thầu đang khẩn trương sửa chữa những đoạn hư hỏng trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là việc làm cần thiết, nhưng cần thiết hơn là thanh tra toàn diện dự án này!
Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chiều dài 140km, được đầu tư hơn 34,5 nghìn tỷ đồng (1,6 tỷ đô la Mỹ) từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới và JICA, sau 5 năm thi công đã đưa vào sử dụng từ tháng 8/2018. Thế nhưng mới chỉ sau một tháng đưa vào sử dụng, với mật độ phương tiện lưu thông chưa cao, đường đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng.
Như vậy, trước hết đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã có công đưa ra một định nghĩa mới về đường cao tốc ở Việt Nam: Đường đưa vào sử dụng bị hỏng với tốc độ cao thì gọi là đường cao tốc!
Thế nhưng, với dân chúng và nhất là những người trong cuộc việc con đường này thi công rất chậm, nhưng hư hỏng rất nhanh chẳng có gì là lạ. Ngay từ năm 2017 chính thanh tra Bộ GTVT đã phát hiện hàng loạt sai phạm trong quản lý và thi công, như nhà thầu chính bán 100% hàng mục công việc cho các nhà thầu phụ, hoặc thay đổi nhà thầu phụ khi chưa được phép của nhà đầu tư, rồi tự ý thay đổi thiết kế, thay đổi vật liệu đắp nền đường... Một số người dân địa phương thấy chướng tai gai mắt cũng đã lập nhóm giám sát. Chính họ đã được sự ủng hộ ngấm ngầm của những kĩ sư, cán bộ kĩ thuật thi công hoặc giám sát công trình vốn bất bình với lối làm ăn gian dối của các nhà thầu. Đơn thư tố cáo, kiến nghị từ trong nội bộ các đơn vị quản lý, giám sát, thi công cũng như người dân đã được gửi đến nhiều cơ quan có trách nhiệm. Thế nhưng, hầu như tất cả đều được “xử lý” theo lối “gói gém” hoặc “đào sâu chôn chặt”. Sự việc chỉ bùng lên khi trước thanh thiên bạch nhật, những gian dối tưởng đã vùi sâu dưới con đường bỗng phát lộ qua các ổ gà, ổ voi chi chít trên mặt đường. Những yêu cầu phải minh bạch về nguyên nhân đã được phát ra từ Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Gần đây nhất Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đã họp khẩn yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương xử lý.
Đường cao tốc là cấp đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, đặc biệt với tốc độ rất cao. Theo đó chất lượng của đường cũng đòi hỏi phải đạt các tiêu chuẩn theo quy định, nhất là độ êm thuận và độ bám dính. Nếu không có thể gây thảm họa khôn lường. Có chuyên gia cho rằng chỉ với những hư hỏng đã phát lộ trên con đường này thì sau một vài năm đi vào lưu thông đã có thể lập một... nghĩa trang!
Tuy nhiên, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ là một “ví dụ” trong rất nhiều “ví dụ” về các công trình đầu tư công, nơi luôn luôn tồn tại các nghịch lý: Giá thành rất cao - Chất lượng rất thấp; Bỏ thầu rất thấp - Đội vốn rất cao; Thi công rất chậm - Hư hỏng rất nhanh…
Vậy nên, cần phải thanh tra toàn diện dự án này. Có như vậy thì những khuất tất, gian dối trong quản lý, thiết kế, giám sát, thi công mới có thể được đưa ra ánh sáng. Có như vậy mới biết được trong cái núi tiền 1,6 tỷ đô la ấy có bao nhiêu được rải xuống đường, bao nhiêu chui vào túi tham quan lớn bé. Nhưng điều quan trọng hơn là từ thanh tra con đường này để ngăn ngừa, hạn chế và chặn đứng tình trạng xuống cấp, hư hỏng một cách “cao tốc” của những công trình đầu tư công khác!
Phạm Xuân Cần
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang