Chết đuối

28/06/19 10:14
LDNA+
Nói cho vuông: Hãy dẹp bỏ đi những thứ ồn ào, tốn kém mà vô bổ, để cho trẻ nhỏ học bơi và tập bơi!
 
Hàng năm, cứ mùa hè đến là thông tin về các vụ chết đuối lại xuất hiện la liệt trên mặt báo, mà trong đó đa phần là các vụ chết đuối của trẻ em và học sinh. Ngay trong những ngày đầu hè năm nay, Nghệ An đã liên tiếp xảy ra các vụ chết đuối tập thể của các em học sinh: 5 em ở Trung Thành (Yên Thành); 3 em ở Thanh Tường (Thanh Chương); 2 em ở Thị xã Thái Hòa… Trung bình mỗi năm cả nước có tới 6.400 người chết đuối, trong đó có hơn một nửa là trẻ em và vị thành niên. Trung bình mỗi ngày cả nước có từ 8 đến 9 đứa trẻ bị chết đuối. Tỷ lệ chết đuối của trẻ em ở Việt Nam cao gấp mười lần các nước phát triển. Theo nghiên cứu của UNICEF, hơn ba mươi năm qua, Việt Nam đã tiến những bước dài trong các lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, ngăn ngừa dịch bệnh, nhưng hầu như không có một tiến bộ nào trong việc giảm các vụ chết đuối. Ấy thế mà hàng năm chúng ta vẫn chứng kiến không biết bao nhiêu là sáng kiến, là chiến dịch, là chương trình phòng chống đuối nước được triển khai rầm rộ mỗi khi mùa hè đến. Cách đây vài ba năm, Bộ LĐTB&XH (Chứ không phải Bộ GD&ĐT) đã đề xuất chính sách hỗ trợ phòng, chống đuối nước trẻ em. Theo đó, mục tiêu đến năm 2020, hơn 80% số trẻ em từ 6 đến 15 tuổi được học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước. 100% các tỉnh, thành phố kiện toàn mạng lưới dịch vụ dạy bơi, dạy kỹ năng an toàn cho trẻ em từ 6 đến 15 tuổi. Kết quả của chương trình đầy tham vọng (và chắc cũng rất tốm kén) này như thế nào? Chưa ai biết, chỉ biết các vụ chết đuối của trẻ em vẫn không ngừng xảy ra.
Không phải cứ biết bơi là sẽ không chết đuối, nhưng biết bơi rõ ràng là có cơ hội sống nhiều hơn khi bị đuối nước. Cho nên, thời nào cũng vậy, ở đâu cũng vậy việc dạy bơi, tập bơi cho các cháu nhỏ là vô cùng hệ trọng. Trong rất nhiều kĩ năng mà trẻ con cần rèn tập, thì bơi là một kĩ năng sống còn của trẻ. Chuyện rất đơn giản như vậy mà hàng chục năm nay các cấp, các ngành đã nói, đã bàn, đã ra chủ trương, kế hoạch rất nhiều, nhưng chẳng ai biết chính xác kết quả đến đâu, chỉ biết số vụ chết đuối vẫn chưa có dấu hiệu giảm xuống.
Vậy nên, đã đến lúc cần hành động cụ thể. Ngành giáo dục cần lãnh trách nhiệm chính. Hãy đặt mục tiêu thật cụ thể: Học sinh học xong tiểu học phải biết bơi. Chưa biết bơi coi như chưa tốt nghiệp tiểu học. Mỗi trường tiểu học phải có một bể bơi, có điều kiện thì xây dựng bể bơi hàng tỷ đồng, khó khăn thì một trăm triệu cũng có thể có một bể bơi dã chiến. Nếu không có cả bể bơi dã chiến thì việc biến một bến sông, một đoạn suối thành nơi học bơi, tập bơi của trẻ em, dưới sự giám sát của người lớn cũng không hẳn là không khả thi.
Tóm lại, không ai cấm ngành giáo dục phải có tham vọng và hướng tới những mục tiêu vĩ đại, nhưng trước mắt xã hội có quyền đòi hỏi giáo dục phải làm được những việc cụ thể, trong đó có việc dạy và rèn tập cho các em những kĩ năng sinh tồn tối thiểu. Cần thiết và có thể cắt bỏ đi những chương trình, những kế hoạch, những phong trào ồn ào, tốn kém mà vô bổ, để dành cho việc dạy bơi và tập bơi cho trẻ.
Chỉ có thể biết bơi khi dám nhảy xuống nước. Giáo dục hãy cứ đặt mục tiêu và hành động đi, cả xã hội sẽ hưởng ứng và ủng hộ!
Phạm Xuân Cần
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang