Tạm dừng là đúng nhưng chưa đủ

07/12/17 15:13
LDNA+
Nói cho vuông: Quyết định tạm dừng thu giá qua trạm BOT Cai Lậy từ một đến hai tháng của Thủ tướng Chính phủ là đúng, hợp lòng dân, nhưng chưa đủ. Dân cần nhiều hơn thế!
Có thể và cần nói thẳng ra: Việc đặt trạm BOT trên Quốc lộ 1 để thu phí cho tuyến tránh qua thị xã Cai Lậy là sai. Để hợp thức hóa cho cái sai này, người ta lại “vẽ” ra việc “nâng cấp” Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã (với kinh phí hơn 300 tỷ đồng). Lấy cớ này để “đơm đó”, “không cho chúng nó thoát” với tất cả các phương tiện dù đi theo đường nào! Bộ Giao thông Vận tải, mà tác giả chính là nguyên thứ trưởng, nay là Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phải chịu trách nhiệm về cái sai này! Sai thì phải sửa! Một số tờ báo đã khẳng định như vậy. Nhân dân cả nước cũng thấy rất rõ như vậy!
Thế nhưng, trên mặt đất và trong cuộc đời rất ít có những con đường thẳng tắp. Con đường để xử lý BOT Cai Lậy và những cái “bôt” sai trái khác đang găm giữ niềm tin của dân chúng nước Việt này cũng vậy. Chính vì thế, lần này Thủ tướng mới chỉ buông xuống hai chữ “Tạm dừng”.
Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cho thấy: Xung đột ở các trạm BOT, mà Cai Lậy là một đại diện không phải chỉ là mâu thuẫn giữa lái xe và những người quản lý trạm, mà thực sự đã trở thành xung đột lợi ích, giữa “nhóm lợi ích” và lợi ích của nhân dân, của đất nước. Xử lý vấn đề BOT Cai Lậy, vì vậy thực chất cũng là đấu tranh chống tham nhũng, chống lợi ích nhóm. Quyết định “tạm dừng” của Thủ tướng phần nào đã cho thấy mức độ gay go, quyết liệt và rất phức tạp của cuộc xung đột lợi ích này.
Chính vì thế, người dân hân hoan với quyết định của Thủ tướng, ghi nhận và hoan nghênh người đứng đầu Chính phủ đã có một hành động hợp lòng dân. Nhưng, hẳn đó là niềm vui chưa trọn vẹn. Ai cũng biết rằng: Phương án duy nhất đúng và khả thi hiện nay là dời trạm thu giá BOT về tuyến tránh, đảm bảo xây mới con đường nào thì thu phí chính con đường đó. Nhà nước sẽ có nhiều giải pháp để đi theo để đảm bảo lợi ích hợp pháp cho nhà đầu tư khi thực hiện phương án này. Còn khoản hơn 300 tỷ nhà đầu tư đã bỏ ra để “nâng cấp” đoạn Quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy, thì nhà nước chắc không phải quá khó để thu xếp. Thiết nghĩ, nếu phương án này được thực hiện thì lợi ích của nhân dân, của nhà nước và của nhà đầu tư sẽ đảm bảo hài hòa. Chỉ có lợi ích của “nhóm lợi ích” là không được như họ kỳ vọng!
Di dời trạm BOT Cai Lậy đâu phải là nhổ bỏ, di dời một công trình xây dựng và thiết bị kỹ thuật đi kèm, mà chính là nhổ bỏ một cái vòi bạch tuộc của nhóm lợi ích ra khỏi đời sống kinh tế xã hội.
“Tạm dừng” là để trận đánh lớn thành công. Dân tin là Thủ tướng đang làm như vậy. Tại sao không?
Quang Minh
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang