Quyết liệt xử lý xe quá tải

Thời sự | Triều Sơn | 15:14 15/05/2017

LDNA+ Trước thực tế tình trạng xe quá tải hoạt động mạnh, làm hư hỏng nhiều tuyến đường, gây mất ATGT, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã tiến hành nhiều cuộc ra quân kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Ban ATGT tỉnh cũng đã thực hiện biện pháp trang bị cân ô tô xách tay cho các huyện có mật độ xe quá tải hoạt động mạnh, qua đó đã góp phần giảm thiểu việc hư hỏng các tuyến đường do xe quá tải trọng gây nên.

Thanh tra Sở GTVT kiểm tra xe quá khổ, quá tải (ảnh do lực lượng chức năng cung cấp)

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm

Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở GTVT đã xử phạt 305 trường hợp vi phạm chở quá khổ, quá tải, vi phạm kích thước thành thùng; xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 1.144.500.000 đồng. Thanh tra Sở GTVT cũng đã xử lý và trực tiếp giám sát cắt thành thùng đối với 43 phương tiện vi phạm kích thước thành thùng. Trong đó có 2 phương tiện bị xử phạt lần 2 vì hành vi thay đổi kích thước thành thùng. Bên cạnh đó, ngay trong tháng 4 vừa qua, đoàn kiểm tra của Sở GTVT cũng đã xử lý 1 trường hợp chở hàng vượt quá tải trọng cho phép từ 20-50%; xử lý 9 trường hợp tự ý thay đổi kích thước thùng xe; 7 trường hợp chở hàng vượt quá chiều cao quy định.
Ông Phan Huy Chương - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết: Qua việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe, có thể thấy rằng lượng xe vi phạm tải trọng đã giảm hẳn so với thời gian trước đây. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn dẫn đến việc kiểm soát xe quá tải không thực hiện được triệt để, phần vì do lực lượng thanh tra giao thông quá mỏng, nên không thể rải đều được trên các tuyến. Hơn nữa trên một số tuyến đường mới chưa được hoàn thiện như tuyến đường QL 48D, các xe tải chở đá trắng sang cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa) hoạt động mạnh, đã làm ảnh hưởng đến toàn tuyến. Ông Chương cũng cho biết, đối với những trường hợp vi phạm cơi nới thùng xe trung bình mỗi lần xử phạt 14.900.000 đồng, theo Nghị định 46 (năm 2016), đối với những xe vi phạm lần 2 thì thanh tra giao thông sẽ có văn bản kiến nghị Cục Đăng kiểm rút ngắn thời gian kiểm định và giảm tuổi kiểm định của phương tiện.
Cấp cân kiểm tra cho các huyện
Từ cuối năm 2016, Ban ATGT tỉnh đã tiến hành cấp cân ô tô xách tay cho 6 huyện để các huyện chủ động trong việc kiểm tra, kiểm soát xe quá tải, chính điều này đã góp phần làm giảm thiểu tình trạng xe quá tải trên các tuyến đường. Ông Võ Minh Đức - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Mục đích của việc cấp cân cho các huyện là giúp các huyện chủ động kiểm tra phượng tiện lưu thông trên địa bàn của mình, bởi vì thực tế lực lượng Thanh tra Sở GTVT không thể khép kín được các tuyến đường huyện. Qua khảo sát tình hình hoạt động của phương tiện vận tải trên các địa phương, Ban ATGT đã cấp cân cho 6 huyện có mật độ xe quá tải trọng lớn, bao gồm: Quỳ Hợp, Tân Kỳ, Quỳnh Lưu, Tương Dương, Thanh Chương, Nam Đàn.
Sau khi được cấp cân, một số huyện đã đưa vào sử dụng hiệu quả, một số huyện thì chưa đưa vào sử dụng. Ngay như huyện Thanh Chương, sau khi được cấp cân, tính đến ngày 13/4/2017, huyện này đã kiểm tra 8 trường hợp, xử phạt 33 triệu đồng và tước giấy phép lái xe có thời hạn 8 trường hợp. Huyện Tương Dương báo cáo đến hết ngày 31/3/2017 chưa có phương tiện nào vi phạm về lỗi chở hàng quá tải. Huyện Quỳnh Lưu từ ngày được cấp cân đến ngày 3/4/2017 chưa sử dụng cân lần nào, lý do mà huyện này đưa ra là từ khi được cấp cân đến ngày 28/3/2017, Công an huyện mới được cấp giấy chứng nhận kiểm định của cân theo quy định.
Tại huyện Nam Đàn, việc sử dụng cân tương đối hiệu quả, tính từ ngày 12/1/2017 đến ngày 31/3/2017, đã xử lý được 48 trường hợp chở quá tải, thu nộp ngân sách nhà nước 160 triệu đồng. Thượng tá Trần Hữu Thành - Phó Trưởng Công an huyện Nam Đàn cho biết: Việc trang bị cân kiểm tra tải trọng cho các huyện là hoàn toàn phù hợp, sau khi được trang bị cân, Công an huyện đã tăng cường tuần tra, kiểm soát trọng tải với các xe có dấu hiệu vi phạm. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện cân tải trọng xe đã có một số khó khăn như việc chọn các vị trí bằng phẳng để sử dụng cân gặp khó khăn, do các vị trí không bằng phẳng nên kết quả cân có sai số giữa các lần cân đối với 1 phương tiện, gây ảnh hưởng đến việc xử lý xe vi phạm. Hơn nữa do trên địa bàn huyện Nam Đàn hiện nay chưa có vị trí để hạ tải hàng hóa quá tải, nên việc xử lý, hạ tải hàng hóa gặp nhiều khó khăn.
Theo Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, sau khi cấp cân cho các huyện, ban sẽ yêu cầu các huyện báo cáo kết quả việc thực hiện xử lý xe quá tải, trên cơ sở đó sẽ tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục cấp cân cho các huyện khác, với mục tiêu khép kín địa bàn, kiểm soát tối đa lượng xe quá tải lưu hành trên đường.

(0) Bình luận
Tin mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO