Quyết tâm

Mỗi tuần một chuyện | Dương Trần | 08:52 13/07/2020

LDNA+ ​​​​​​​Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ cuối năm ngành tài chính tổ chức hôm 7-7. Tại hội nghị đó, trước mặt Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Tài chính, đại diện các địa phương phát biểu tham luận đều thể hiện quyết tâm thực hiện cho được mục tiêu thu – chi ngân sách đã đề ra.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đương nhiên vui vì điều đó dù có địa phương cũng xin điều chỉnh, nhưng chỉ… chút ít. Bởi nếu các địa phương quyết tâm và thực hiện được quyết tâm ấy thì ngân sách nhà nước được bảo đảm, hệ thống hành chính không lo hết kinh phí để hoạt động, đầu tư phát triển, trả nợ… sẽ không phải là áp lực.

Nhưng vì sao phải có quyết tâm ấy? Chắc chắn ai cũng hiểu là vì những ảnh hưởng tiêu cực do COVID-19 gây ra. Đã nửa năm qua, nhất là từ khi chính sách “giãn cách xã hội” được thi hành thì sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn, ngay cả ngoại thương, dù vẫn xuất siêu 4 tỷ USD, thì cũng bị ảnh hưởng nặng nề khi chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị bị đứt gãy.
Hết 6 tháng của năm 2020, tăng trưởng GDP trung bình chỉ đạt 1,81% và nhất là quý II/2020, tăng trưởng GDP chỉ đạt 0,36%. Kỳ họp Quốc hội vừa rồi, Chính phủ đã đệ trình Quốc hội cho phép điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng, thời điểm tăng lương cơ sở cũng bị lùi lại chứ không triển khai vào ngày 1/7/2020 như đã ấn định. Những điều ấy cho thấy rằng: ảnh hưởng của COVID-19 là khó có thể giảm thiểu.
Dĩ nhiên, điều mà cả hệ thống chính trị vẫn luôn nhắc đến là thành tích chống dịch. Số người mắc COVID-19 không nhiều, chưa có người tử vong vì COVID-19, thậm chí ngay cả phi công người Anh cũng được cứu sống dù nhiễm COVID-19 rất nặng. Chẳng thể nào không thể tự hào vì điều đó khi ít có dịp mà một thành tích của Việt Nam trở nên nổi trội như vậy.
Thế nhưng, nhiệm vụ kép mà Thủ tướng cũng như nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã nhắc đến đang đặt ra những yêu cầu rất cao cho cả nền kinh tế. Bởi làm sao có thể duy trì được “vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế” vẫn là một bài toán làm khó hơn nói. Những gói hỗ trợ doanh nghiệp và người dân có phát huy được hiệu quả hay không, có góp phần vào thắng lợi của “mặt trận phát triển kinh tế” hay không vẫn còn trông chờ vào tình hình dịch bệnh trên thế giới.
Điều đáng lo là, nhiều nước vừa dỡ bỏ “giãn cách xã hội” đã phải “lock down” trở lại. COVID-19 có vẻ thực sự khó lường hơn cả những đánh giá. WHO đang được khuyến cáo công bố nCoV lây qua đường không khí khi có những chứng cứ khoa học khả tín. Và dĩ nhiên, nếu thông tin này được WHO xác nhận và công bố thì thời điểm nào có vắc-xin phòng, chống COVID-19 lại là điều được mong mỏi hơn cả.
Và đương nhiên, để tránh được sự “gãy đổ”, Chính phủ đã tính đến những biện pháp như “kích cầu nội địa” từ kinh nghiệm quý báu trong những cuộc khủng hoảng trước đây. Du lịch nội địa đã được phát động bằng nhiều chương trình và phong trào, chẳng hạn như “người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Tiêu dùng trong nước cũng được kích thích bằng nhiều biện pháp, để dù người dân có bị ảnh hưởng bởi COVID-19 vẫn có thể bảo đảm được nhu cầu tối thiểu của mình.
Một cách vĩ mô hơn, như Thủ tướng nói tại hội nghị hôm 7/7, đẩy mạnh đầu tư công là một biện pháp trúng nhiều đích. Một mặt, đầu tư công nếu được đẩy mạnh thực sự sẽ tạo ra công ăn, việc làm, đóng góp vào tăng trưởng. Mặt khác, điều này sẽ giúp cho số vốn đầu tư công đã được phê duyệt và phân bổ không nằm trong “kho” và có thể trở thành một trong những “thành tích đáng tự hào” nữa của Chính phủ.
Tuy vậy, vẫn còn đó những khó khăn khi mà sự phối hợp giữa Trung ương và địa phương dường như chưa “nhịp nhàng”. Đến nỗi Thủ tướng từ đầu tháng đã nói về đầu tư công với những thông điệp mạnh mẽ. Nào là “lần này Chính phủ, Thủ tướng phải ra tay”, nào là “trong tháng 8/2020 sẽ chuyển nguồn ngay nếu địa phương nào không giải ngân được”, nào là “sẽ tính giải ngân đầu tư công vào đánh giá hoàn thành nhiệm vụ…”. Những điều đó đủ thấy biện pháp này được quan tâm đến thế nào.
Nhưng cũng cần phải nhắc lại một sự kiện tiêu biểu trong kỳ họp Quốc hội vừa rồi liên quan đến đầu tư công. Thoạt đầu, Chính phủ khi thống kê còn 700.000 tỷ vốn đầu tư công đã tính đến chuyện chuyển 8 dự án thành phần trong công trình cao tốc Bắc - Nam phía Đông sang đầu tư công. Nhưng rồi vì nhiều lý do, Chính phủ chỉ trình 4 dự án sang Quốc hội xin điều chỉnh từ PPP sang đầu tư công. Và kết quả là Quốc hội chỉ đồng ý cho điều chỉnh phương thức đầu tư 3 dự án. Dĩ nhiên, vẫn có sự linh hoạt khi Nghị quyết của Quốc hội nói đại ý nếu không tìm được nhà đầu tư thì dự án PPP sẽ điều chỉnh sang thành dự án đầu tư công.
Dông dài như vậy để thấy rằng: từ quyết tâm đến thực thi thì vẫn là con đường rất dài.

(0) Bình luận
Tin mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO