Sáp nhập trường tiểu học và THCS tại huyện Quỳnh Lưu: “Chưa thấu tình - đạt lý”

Đời sống & Lao động | Hà An - Hoàng Yến | 10:36 23/04/2020

LDNA+ Theo nhiều giáo viên, việc sáp nhập trường tiểu học và THCS thành trường phổ thông cơ sở (PTCS) tại huyện Quỳnh Lưu chưa thấu tình, đạt lý.

 
Kế hoạch một đàng, thực tế một nẻo
Báo Lao động Nghệ An số 1156 ra ngày 16/1/2020 đã có bài: “Sáp nhập trường tiểu học và THCS: Lợi bất cập hại” phản ánh những bất cập nảy sinh sau sáp nhập tại nhiều trường phổ thông cơ sở trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu.
Năm học 2020 - 2021, tiếp tục thực hiện “Kế hoạch sáp nhập các trường tiểu học và THCS huyện Quỳnh Lưu giai đoạn 2019-2021”, huyện Quỳnh Lưu tiến hành sáp nhập các trường học tại 7 xã. Theo đó: Sáp nhập trường tiểu học và THCS theo mô hình trường PTCS tại các xã: Quỳnh Thạch, Quỳnh Hậu, Quỳnh Tam, Quỳnh Long. Tách Trường THCS Minh - Lương để sáp nhập với các trường Tiểu học Quỳnh Minh và Tiểu học Quỳnh Lương thành 2 trường liên cấp: Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Minh, Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Lương. Tách Trường THCS Bá - Ngọc để sáp nhập với các trường Tiểu học Quỳnh Ngọc và Tiểu học Quỳnh Bá thành 2 trường liên cấp: Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Ngọc, Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Bá. Sáp nhập Trường Tiểu học Quỳnh Thắng A và Trường Tiểu học Quỳnh Thắng B thành Trường Tiểu học Quỳnh Thắng.

Dù có quy mô số lớp lớn nhưng Trường Tiểu học Quỳnh Thạch (xã Quỳnh Thạch) vẫn thuộc diện phải sáp nhập trong năm học 2020-2021 - Ảnh: Hà An

 

Việc sáp nhập được thực hiện với mục tiêu: “Giảm số đơn vị cùng làm một nhiệm vụ trên cùng một đơn vị hành chính, giảm được biên chế về đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên phục vụ, sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên như: giáo viên, tổng phụ trách đội, tiếng Anh, Thể dục, Âm nhạc, Mỹ thuật, Tin học”.
Đáng chú ý là: Kế hoạch sáp nhập các trường tiểu học và THCS huyện Quỳnh Lưu giai đoạn 2019 - 2021 đã nêu rõ: “UBND huyện Quỳnh Lưu xây dựng kế hoạch sáp nhập các trường tiểu học, THCS có quy mô nhỏ trên địa bàn huyện” và thể hiện trong việc sáp nhập trường trong năm học 2019 - 2020 như: Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Mỹ (trước sáp nhập: tiểu học có 15 lớp và THCS có 8 lớp), Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Thuận (trước sáp nhập: tiểu học có 14 lớp và THCS có 8 lớp)...
Tuy nhiên, trong năm học 2020 - 2021, nhiều trường học dù có quy mô lớn vẫn thuộc diện phải sáp nhập, cụ thể: Trường Tiểu học Quỳnh Long 28 lớp, Trường Tiểu học Quỳnh Tam 25 lớp, Trường Tiểu học Quỳnh Thạch 22 lớp, Trường Tiểu học Quỳnh Hậu 22 lớp... Một số giáo viên đã chỉ ra rằng việc sáp nhập các trường học có quy mô trường lớp lớn như huyện Quỳnh Lưu đang thực hiện là không hợp lý, đi ngược chủ trương của Bộ GD&ĐT và HĐND tỉnh. Cụ thể: Công văn 3712/BGDĐT-CSVC về hướng dẫn thực hiện rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông (ban hành năm 2018) của Bộ GD&ĐT đã nêu: “Chỉ sáp nhập các trường có quy mô nhỏ ở cùng địa bàn cấp xã, các trường tiểu học có quy mô dưới 10 lớp”. Còn trong Nghị quyết số 22/2017/NQ-HĐND (sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Nghị quyết số 70/2012/NQ-HĐND phê duyệt Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo Nghệ An giai đoạn 2012 - 2020) của HĐND tỉnh, Điểm b, c, Khoản 1, Điều 1 có quy định: Thực hiện sáp nhập các trường tiểu học, THCS có quy mô quá nhỏ (dưới 8 lớp/trường).
Đặc biệt, những ngôi trường kể trên đều được dự báo tăng hàng năm về quy mô số lớp, đơn cử như: Đến năm học 2023 - 2024, Trường Tiểu học Quỳnh Long sẽ có 37 lớp, Trường THCS Quỳnh Long 16 lớp; Trường Tiểu học Quỳnh Tam 31 lớp, Trường THCS Quỳnh Tam 15 lớp; Trường Tiểu học Quỳnh Thạch 28 lớp, Trường THCS Quỳnh Thạch 16 lớp... Nếu tiến hành sáp nhập, chỉ trong vài năm tới, các trường phổ thông liên cấp của các địa phương này đều vượt quá 45 lớp theo quy định, dẫn đến nguy cơ phải chia tách lần nữa.
Nỗi lo “bình mới rượu cũ”
Trước đó, huyện Quỳnh Lưu đã tiến hành việc sáp nhập trường tiểu học và THCS tại 4 xã: Quỳnh Thọ, Quỳnh Thuận, Quỳnh Mỹ và Ngọc Sơn. Sau một năm hoạt động theo mô hình trường PTCS, nhiều trường học đã bày tỏ sự lo lắng trước những bất cập nảy sinh sau sáp nhập. Cụ thể là việc sáp nhập trường tiểu học và THCS chỉ làm thay đổi “tên trường”, còn thực tế hoạt động vẫn “bình mới rượu cũ”, trường tiểu học hoạt động theo tiêu chí, mục tiêu và phương pháp riêng, trường THCS cũng trong tình trạng tương tự. Mỗi bậc học có những đặc thù riêng, điển hình như học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày, có tổ chức ăn bán trú; ở THCS, học sinh chỉ học 1 buổi/ngày. Hai cấp học hoàn toàn khác nhau sáp nhập lại nên việc hỗ trợ về chuyên môn giữa các giáo viên không hiệu quả... Điển hình tại Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Mỹ (xã Quỳnh Mỹ), sau sáp nhập trường có đến 3 điểm trường, điểm lẻ xa nhất cách hơn 5km. Khối tiểu học có số lớp nhiều hơn khối THCS và nhiều điểm lẻ (2 điểm) nhưng số lượng cán bộ quản lý giảm, khối lượng công việc tăng... nên việc quản lý chuyên môn gặp không ít khó khăn. Cô Hồ Thị Như - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Mỹ đã khẳng định: Theo tôi, việc sáp nhập hiện nay gần như chỉ mang tính chất cơ học.
Khó khăn có thể sẽ càng lớn hơn đối với các trường phổ thông liên cấp bởi năm học 2020 - 2021, bậc tiểu học sẽ bắt đầu thực hiện chương trình GDPT 2018 và đổi mới sách giáo khoa lớp 1. Cô Đỗ Thị Hưởng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quỳnh Thạch cho biết: Năm học 2020 - 2021, bậc tiểu học sẽ bắt đầu thực hiện chương trình GDPT năm 2018. Chương trình mới đặt ra yêu cầu rất cao về các hoạt động giáo dục, buộc nhà trường phải hết sức tập trung cho công tác chuyên môn nếu muốn thành công trong việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa. Chưa kể, từ năm học 2021 - 2022 trở đi, song song với bậc tiểu học (từ lớp 2 - 5), bậc THCS cũng bắt đầu thực hiện chương trình GDPT năm 2018 đối với lớp 6 đến hết lớp 9. Khó càng thêm khó. Mong muốn của chúng tôi là chưa tiến hành sáp nhập trong giai đoạn phức tạp hiện nay và cần có lộ trình phù hợp để việc sáp nhập thực sự hiệu quả.

Chung một không gian nhưng học sinh Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Thuận phải làm quen với việc hoạt động theo những tiếng trống khác nhau (ảnh chụp ngày 10/1/2020)

 

Được biết, Quỳnh Thạch là xã đông dân cư, số lượng học sinh của Trường Tiểu học Quỳnh Thạch và THCS Quỳnh Thạch tương đối lớn. Tuy nhiên, đây vẫn là một trong những địa phương có 2 cấp tiểu học và THCS thuộc diện sáp nhập. Nếu sáp nhập, các điểm trường được giữ nguyên, lại có khoảng cách xa nhau nên gây khó khăn trong quản lý.
Áp lực giảm đầu mối?
Theo ông Võ Minh Kỳ - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quỳnh Lưu, việc sáp nhập các trường học tại Quỳnh Lưu dựa trên chỉ tiêu của UBND tỉnh đặt ra: Đến năm học 2020 - 2021, ngành GD&ĐT huyện phải giảm được ít nhất 10% đầu mối. Trong đó, tiến hành sáp nhập trường học tại các xã như Quỳnh Long, Quỳnh Tam... là bởi hiện huyện Quỳnh Lưu đã sáp nhập hết các trường học có quy mô nhỏ, vì vậy phải tiếp tục thực hiện đến các trường có quy mô tương đối lớn (vẫn còn những trường có quy mô lớn hơn). Trả lời câu hỏi nhập các trường lại có trái với quy định của Bộ GD&ĐT và Nghị quyết của HĐND tỉnh đề ra không, ông Kỳ cho biết: Quy định của Bộ GD&ĐT không phù hợp với thực tế.
Ông Kỳ cũng cho rằng: Để việc sáp nhập các trường có tính ổn định và hiệu quả, theo tôi, đầu tiên cần tiến hành sáp nhập xã trước rồi mới tính đến chuyện sáp nhập trường.
Trong khi đó, ông Hồ Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu lại khẳng định: Trước khi thực hiện sáp nhập trường tiểu học và THCS trên địa bàn, huyện đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT huyện khảo sát chất lượng tại các trường PTCS đã sáp nhập. Qua khảo sát cho thấy chất lượng hoạt động của các trường sau sáp nhập vẫn giữ vững và có một số tiêu chí tăng hơn. Trên cơ sở đó, huyện mới quyết định tiến hành sáp nhập trường theo mô hình trường phổ thông cơ sở chứ không phải do chỉ tiêu giảm 10% đầu mối.
 
Chủ trương sáp nhập trường tiểu học với THCS thành trường PTCS đã từng được thực hiện trên địa bàn toàn quốc trong năm học 1981 - 1982. Tuy nhiên, từ năm học 1984 - 1985, Bộ GD&ĐT nhận ra việc sáp nhập tiểu học và THCS thành PTCS là chưa hợp lý, sau đó công cuộc “sửa sai”: chia tách trường PTCS thành tiểu học và THCS chính thức bắt đầu. Tính đến năm học 1988 - 1989, Nghệ Tĩnh có 910 trường PTCS. Năm học 1989 - 1990, tiến hành chia tách PTCS thành tiểu học và THCS, Nghệ Tĩnh có 591 trường PTCS, 269 trường tiểu học và 163 trường THCS. Năm học 1990 - 1991, có 532 trường PTCS, 344 trường tiểu học, 209 trường THCS. Năm học 1991 - 1992, Nghệ Tĩnh chia thành 2 tỉnh, riêng Nghệ An có 219 trường PTCS, 358 trường tiểu học, 177 trường THCS. Năm học 1998 - 1999, Nghệ An cơ bản hoàn thành việc chia tách trường PTCS, còn lại 26 trường PTCS, 639 trường tiểu học, 415 trường THCS.

(0) Bình luận
Tin mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO