Sức hút của Báo Lao động Nghệ An

Văn hóa & Giáo dục | Vũ Toàn | 09:52 03/08/2020

LDNA+ Đó là khả năng phản biện chính xác của tờ báo. Khả năng phản biện này được thể hiện qua hai mảng nội dung rường cột nhưng rất gần gũi: Phản ánh chân thực đời sống dân sinh và điều tra vấn nạn tiêu cực, tham nhũng.

 
Sức hút do đâu
Tờ báo nào, bạn đọc đó. Có không ít những tờ báo xuất bản công phu nhưng lượng bạn đọc truyền thống tương ứng kém so với kì vọng. Vấn đề nằm ở sức hút của tờ báo tốt hay không.
Thực tế, đối với một số tờ báo có bản sắc, thương hiệu thì hiệu quả tất yếu của nó là bạn đọc “phủ sóng” khắp cả nước. Cái làm nên bản sắc và thương hiệu ấy là nhờ nội dung tờ báo biết hướng về chủ đề đời sống dân sinh và vấn nạn tiêu cực, tham nhũng gây bức xúc dư luận xã hội. Chính sản phẩm này tạo nên sức hút của bất kì tờ báo nào. Miễn là “đầu não” của tờ báo đó ý thức được và biết làm.

Tác giả trong một lần tác nghiệp

 

Lao động Nghệ An thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An là tờ báo “địa phương của địa phương” nhưng đã sớm tạo được sức hút đáng quý nêu trên. Làm được điều đó có nghĩa tờ báo gánh vác sứ mệnh chân chính của nghề làm báo suốt hàng chục năm nay, trở thành bạn đường của hàng ngàn bạn đọc. Khi bàn về Báo Lao động Nghệ An, nhiều người cho rằng tờ báo này “mang dáng dấp một tờ báo phát triển theo hướng hiện đại”.
Một tờ báo mà cả toà soạn chỉ hơn 10 cán bộ và phóng viên, mỗi tuần một số, nhuận bút “thường thường bậc trung” do ngân khố tài chính của cơ quan chủ quản khó khăn (sau Báo Lao động, cả nước chỉ có một ít tờ báo Lao động thuộc Liên đoàn Lao động các tỉnh, nổi lên là Lao động Nghệ An và Người Lao động của Liên đoàn Lao động TP. Hồ Chí Minh). Mặc dù vậy, Lao động Nghệ An vẫn “vừa hồng, vừa chuyên, vừa gai góc”, được không ít bạn đọc đón đợi. Ở chiều ngược lại, không ít người ngại khi bị báo này “điểm danh” do làm trái.
Ngay trong sáng thứ 5, ngày 16/7 báo vừa phát hành, tôi bất ngờ nhìn thấy hai người vào quán cafe ở TP. Vinh, mở tờ báo Lao động Nghệ An cầm trên tay ra đọc. Khi một trong hai người biết tôi là cộng tác viên của tờ báo này thì họ có vẻ ngại nên đọc kín đáo hơn. Tôi đoán, họ đang đọc đến nội dung mà họ là người trong cuộc một vụ việc nào đó chăng (?).
Sức hút nào bút lực ấy
Trước khi gửi bài cộng tác, tác giả bài báo thường “ngắm nghía” tờ báo nào mình thích để biết “bài này có hợp với tờ báo không và tờ báo có thể dùng loại bài này không” rồi mới yên tâm gửi. Vì thế, Báo Lao động Nghệ An thường nhận được tin, bài của những cộng tác viên vững tay nghề trở lên. Thực tế này cho thấy, sức hút của tờ báo như thế nào sẽ thu hút bút lực cộng tác tương xứng.
Có những dịp lễ, Tết hoặc khi báo cần bài thì cán bộ biên tập gọi điện đặt bài. Người được gọi điện là những nhà báo tâm huyết, giàu kinh nghiệm nên ai cũng hào hứng gửi bài mà không quan ngại chuyện nhuận bút. Dĩ nhiên, việc chi trả nhuận bút ở Lao động Nghệ An chưa hề làm người viết nào mất lòng.
Tôi cộng tác với Lao động Nghệ An gần 20 năm nay. Thậm chí khi đang là “lính chiến” của Báo Tuổi Trẻ TP. Hồ Chí Minh tôi vẫn thường “lén lút” gửi bài cộng tác. Đơn giản là, cán bộ biên tập của Lao động Nghệ An đều chuyên nghiệp. Nghĩa là, họ tinh tường, rõ ràng và sòng phẳng. Mục đích của bài báo là “đích ngắm” chuẩn mực của tờ báo và đông đảo bạn đọc. Báo Lao động Nghệ An không phải “quen là đăng, xin là gỡ”. Đây cũng là một thái độ chuyên nghiệp của nghề báo khiến tờ báo địa phương này thu hút được bút lực của nhiều cây bút trong cả nước. Kết quả này làm phong phú thêm bản sắc về đời sống - xã hội con người, vị thế của Nghệ An trên mặt trận báo chí.
Chính đây là cái cớ khiến những bạn đọc quan tâm, những nhà báo tâm huyết sẽ nuối tiếc rồi sẽ nhớ về Báo Lao động Nghệ An kể từ sau đợt quy hoạch báo chí này.
_______________________
Tác giả nguyên phóng viên Báo Tuổi Trẻ

(0) Bình luận
Tin mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO