Thời của chợ “online”

Kinh tế | Kim Ngân | 16:08 06/03/2020

LDNA+ Tiết kiệm thời gian, tránh chỗ đông người… chính là những ưu điểm nổi bật của việc mua hàng trực tuyến. Trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19 đang hoành hành, nhiều người dân đã dần thay đổi thói quen mua sắm: từ “offline” sang “online”.

 
“Menu ngày mai nhà em có: Canh măng chua cá lóc, canh hến mồng tơi, tôm rim, thịt kho dừa, mực xào hành tây… Cả nhà đặt món nhé. Chi tiết cụ thể inbox em ạ!” - Đây là những thông tin được chị Lê Thị Hoài Thương (phường Trung Đô, TP. Vinh) đăng lên facebook cá nhân mỗi ngày. Hơn một tháng nay, việc buôn bán đồ ăn trên mạng xã hội của chị có nhiều khởi sắc. Những status bán hàng của chị nhận được hàng chục lượt đặt mua từ khách hàng. Chị Hoài Thương chia sẻ: Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhiều chị em ngại đến những nơi đông người như chợ, siêu thị... Đây là cơ hội cho các hộ buôn bán trên mạng xã hội như chúng tôi. Mỗi ngày tôi lên sẵn thực đơn món ăn cho ngày hôm sau, đủ món mặn, rau và canh cụ thể. Khách thích món nào đặt hàng món đó. Tôi chế biến và giao hàng theo khung giờ khách đặt. Giá từ 50.000 - 200.000 đồng/đơn hàng tùy theo số món.

Mua sắm trực tuyến trở thành lựa chọn của nhiều người tiêu dùng trong mùa dịch bệnh - Ảnh: Kim Ngân

 

Đi chợ “online”, giao hàng tận nơi trong mùa dịch dần trở thành thói quen mới với nhiều người tiêu dùng. Chị Nguyễn Hiền Lương (TP. Vinh) lý giải: Nhu cầu mua sắm các mặt hàng thiết yếu tăng cao nhưng Bộ Y tế đã khuyến cáo cần tránh chỗ đông người nên tôi ưu tiên sử dụng các hình thức mua sắm online. Tôi gọi điện cho cửa hàng quen yêu cầu giao hàng đến tận nhà và thường xuyên lướt mạng xã hội để tham khảo các cửa hàng bán đồ ăn, hoa quả, hàng tiêu dùng… và đặt hàng. Dù ngồi tại nhà hay cơ quan đặt hàng, đội ngũ shipper sẽ mang đến tận tay tôi.
Đây không chỉ là biện pháp mua sắm an toàn cho nhiều người dân mà còn là “cứu cánh” cho các cửa hàng, quán ăn, siêu thị… tránh cảnh ế ẩm do dịch bệnh kéo dài. Ghi nhận thực tế tại các trung tâm thương mại, nhà hàng, cửa hàng thời trang, các quán nhỏ… ở TP. Vinh gần đây đều thưa thớt khách. Nắm bắt tâm lý của khách hàng, gần như 100% các đơn vị buôn bán hiện đều bổ sung dịch vụ giao hàng tận nơi. Tùy mặt hàng, ngành hàng và điều kiện của mỗi cửa hàng sẽ có những giải pháp giao hàng khác nhau nhưng yêu cầu chung của việc giao hàng là nhanh và chính xác. Trong nội thành Vinh, đa số cửa hàng nhận giao tận nơi với phí ship chỉ từ 10.000 - 15.000 đồng/lượt. Phí ship rẻ cũng là một yếu tố nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng. Anh Vương Văn Hùng - chủ một quán ăn vặt trên đường Nguyễn Phong Sắc (TP. Vinh) cho biết: Lượng người mua thông qua các ứng dụng giao hàng trực tuyến như Grab, Now, Unicar… tăng đáng kể từ sau Tết. Những khách quen của quán cũng thường đến mua mang về, thay vì ngồi ăn tại quán như trước. Hiện, lượng đơn hàng trung bình của quán đã tăng khoảng 10 - 15 đơn/ngày, đạt khoảng 25 - 35 đơn/ngày. Có thể nói bán hàng online là một cách kinh doanh hiệu quả cho các cửa hàng trong bối cảnh ế ẩm vì dịch.
Trong khi đó, để kích thích người tiêu dùng mua qua kênh trực tuyến, các sàn thương mại điện tử quen thuộc hiện nay như Shopee, Tiki, Lazada… lại chọn hình thức tung các gói khuyến mãi hấp dẫn dành cho khách hàng.
Sự nở rộ của mua sắm trực tuyến và giao hàng nhanh cho phép người tiêu dùng có cơ hội mua sắm dễ dàng và an toàn hơn trong mùa dịch bệnh. Tuy nhiên, mua hàng trực tuyến có hạn chế là không thể trực tiếp thử, kiểm tra sản phẩm nên chất lượng có lúc không được như kỳ vọng. “Vì vậy, những sản phẩm có nhãn mác đầy đủ, những trang mạng uy tín và có sự feedback (phản hồi) của khách hàng... là các tiêu chí cơ bản tôi đúc rút được để hạn chế rủi ro trong quá trình đi chợ online” - chị Nguyễn Hiền Lương chia sẻ.

(0) Bình luận
Tin mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO