3 vấn đề nóng mà Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sẽ trả lời chất vấn Quốc hội là gì?

05/06/18 21:05
Theo chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, sáng mai (6/6), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ sẽ đăng đàn trả lời chất vấn tại Quốc hội.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ

Trước khi diễn ra buổi làm việc này, Tư lệnh ngành giáo dục cũng đã thừa nhận những hạn chế của ngành giáo dục trong thời gian qua.

Chất lượng đào tạo giáo dục ĐH và giáo dục phổ thông chưa cao

Bên cạnh những kết quả đã đạt được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ thừa nhận: Thời gian qua Chất lượng đào tạo giáo dục chưa cao, đặc biệt là đào tạo sau đại học, liên kết, liên thông… nên còn khoảng 200 ngàn lao động trình độ đại học trong độ tuổi lao động chưa có việc làm; chưa thu hút được sinh viên giỏi vào sư phạm để nâng cao chất lượng giáo dục.

Hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và phục vụ cộng đồng còn hạn chế (số lượng công trình, bài báo, các phát minh sáng chế, các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao chưa tương xứng với tiềm năng).

Một số trường đại học sau thời gian hoạt động chưa đảm bảo đủ các điều kiện đảm bảo chất lượng theo đề án thành lập trường dẫn đến chất lượng đào tạo thấp, khó tuyển sinh, không đủ nguồn lực để nâng cao chất lượng.

Xảy ra tình trạng này, nguyên nhân một phần là do cơ chế chính sách về giáo dục đào tạo còn nhiều bất cập; chưa tạo động lực khởi nghiệp, lập nghiệp; Chưa đầu tư các điều kiện đảm bảo chất lượng tương xứng với yêu cầu. Tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ thấp, tỷ lệ sinh viên/giảng viên cao.

Thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ đầu tư các yếu tố đảm bảo chất lượng: phát triển đội ngũ giảng viên có trình độ tiến sĩ; Đổi mới chương trình đào tạo theo hướng hiện đại, đáp ứng yêu cầu của thị trường, phát triển tư duy sáng tạo của học viên…

Vẫn còn tình trạng bạo hành trẻ tại một số cơ sở mầm non

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng cho biết, tại một vài cơ sở giáo dục mầm non vẫn xảy ra tình trạng mất an toàn đối với trẻ, một số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ứng xử đối với trẻ chưa chuẩn mực, cá biệt có một số vụ việc giáo viên mầm non có hành vi bạo hành trẻ.

Tình trạng này xảy ra chủ yếu ở các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập (nhóm lớp độc lập tư thục), làm ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần của trẻ và gây lo lắng và bức xúc trong dư luận xã hội.

Thời gian tới, Bộ sẽ thưc hiện quy hoạch các cơ sở đào tạo giáo viên mầm non theo hướng chỉ có một số cơ sở trọng điểm đào tạo giáo viên mầm non, còn những cơ sở khác sẽ trở thành trung tâm bồi dưỡng giáo viên để tránh tình trạng đào tạo giáo viên tràn lan, chất lượng kém.

Tình trạng xuống cấp đạo đức của giáo viên và học sinh

Gần đây đã xảy ra một số hiện tượng làm cho xã hội lo ngại, như: Học sinh vi phạm pháp luật, đánh nhau; vi phạm luật giao thông, kỹ năng sống hạn chế dẫn đến tự tử do sức ép thành tích học tập từ gia đình; học sinh không biết cách xử lý các mâu thuẫn; học sinh kém hiểu biết về pháp luật, dễ bị kẻ xấu lôi kéo tham gia các hoạt động tệ nạn xã hội,...

Vẫn còntình trạng một số giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh nhà giáo, gây bức xúc trong ngành và dư luận xã hội.

Thời gian tới Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo xây dựng chương trình giáo dục phổ thông mới có nội dung giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên hiện đại, phong phú, phù hợp với đặc điểm tâm lý và nhu cầu của đối tượng người học; giảm bớt giáo dục lý thuyết, giáo điều; tăng cường giáo dục qua hoạt động trải nghiệm (về cảm xúc và hành vi, thái độ...) và gắn liền với những vấn đề thực tiễn mà chính người học đang gặp phải để tự họ được hình thành kỹ năng sống, niềm tin, thái độ và giá trị sống…

Theo infonet.vn
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang