60 phút và hơn thế

22/03/19 15:33
LDNA+
Trong hơn một thập kỷ qua, chiến dịch “Giờ Trái Đất” đã có mặt hầu hết các quốc gia trên thế giới. Nó đã, đang và ngày càng ý nghĩa hơn trước thực trạng ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu và sự nóng lên của trái đất...
 
Từ 1 đến 190
Cả thế giới đang hào hứng chuẩn bị cho chiến dịch “Giờ Trái Đất” năm 2019. Với chủ đề “Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất”, “Giờ Trái Đất” năm nay gợi nhắc lại lịch sử ra đời của chiến dịch đầy ý nghĩa này.

Sinh viên Trường Đại học Vinh trồng cây hưởng ứng chiến dịch “Giờ Trái Đất” 2018

 

“Vào năm 2004, WWF (Tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế) khu vực Australia nhận được các dữ liệu cho thấy tình hình biến đổi khí hậu đang trở nên vô cùng nghiêm trọng. Tuy nhiên, khi công bố vấn đề này, chúng tôi không nhận được sự quan tâm từ công chúng. Chúng tôi đã cảm thấy vô cùng thất vọng, tưởng chừng như muốn bỏ cuộc. Năm 2005, sau một thời gian dài nghiên cứu, chúng tôi đã đưa ra được một ý tưởng về việc tắt điện ở quy mô lớn” - Giám đốc truyền thông của WWF chia sẻ với báo chí hoàn cảnh ra đời của sự kiện Giờ Trái Đất.
Với mong muốn tên gọi đó không chỉ đại diện cho hành động tắt đèn đơn thuần, mà còn phải bao hàm cả mục tiêu đầy nhân văn của chiến dịch, năm 2006, WWF quyết định đặt tên cho chiến dịch này là “Giờ Trái Đất” (Earth Hour). Cũng trong năm này, một phim tài liệu và hai báo cáo về tác động của biến đổi khí hậu và hiện tượng nóng lên của trái đất đối với kinh tế thế giới được công bố rộng rãi.
Tối 31/3/2007, lễ khai mạc sự kiện Giờ Trái Đất lần đầu tiên đã được diễn ra tại Sydney, Australia, quy tụ hơn 2,2 triệu người dân và 2.100 doanh nghiệp. Sự kiện khuyến khích các hộ gia đình và cơ sở kinh doanh tắt đèn cùng các thiết bị điện khác trong 1 giờ đồng hồ, bắt đầu từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút.
Ban đầu chỉ nằm trong phạm vi quốc gia Australia nhưng thành công của chiến dịch “Giờ Trái Đất” đã vượt xa mong đợi, nhận được sự thu hút và quan tâm từ khắp mọi nơi trên thế giới. Các nước dần dần tình nguyện tham gia vào những năm sau đó. Một trong những lý do khiến Giờ Trái Đất thành công là vì chiến dịch thúc đẩy hành động chứ không phải là những lời kêu gọi sáo rỗng. Bất cứ ai cũng có thể tham gia bằng hành động thiết thực: tắt đèn, tiết kiệm điện xung quanh nơi bạn sống.

Lễ phát động chiến dịch “Giờ Trái Đất” năm 2018 tại Nghệ An

 

Năm 2009, chiến dịch Giờ Trái Đất là lý do khiến Liên Hợp Quốc, lần đầu tiên trong lịch sử, phải tiến hành một Hội nghị khẩn cấp về biến đổi khí hậu (COP) tại Copenhaghen, Đan Mạch với sự tham gia của hơn 190 quốc gia. Năm này cũng là năm đầu tiên Việt Nam tình nguyện tham gia chiến dịch “Giờ Trái Đất”.
Tắt đèn, bật ý thức
Trong một bài viết gần đây của tờ Business Insider (Mỹ), những nhà khoa học của Viện Khoa học Hàn lâm Hoa Kỳ đã chỉ ra 9 dấu hiệu kinh khủng cho thấy nhân loại đang ở trong giai đoạn “Đại tuyệt chủng”: Côn trùng đang biến mất, 27% sinh vật trên trái đất đang nằm trong sách Đỏ, tốc độ tuyệt chủng của nhiều loài cao gấp 100 lần bình thường - nhanh chưa từng có, môi trường sống của động vật đang ngày càng hạn hẹp, đại dương ngày càng nóng lên, nước biển đang dâng cao... Sự nóng lên toàn cầu dẫn đến tình trạng thiếu lương thực thực phẩm; khủng hoảng năng lượng; các công trình cơ sở hạ tầng nhanh chóng “lão hóa”; hạn hán, thiên tai hoành hành; không khí ngày càng ô nhiễm nặng nề ảnh hưởng đến sức khỏe con người và các loại động, thực vật... Margaret Mead, một trong những nhà nhân học văn hóa Mỹ nổi tiếng đã nói: “Sẽ không có bất kỳ một xã hội nào có thể tồn tại nếu chúng ta tiếp tục tàn phá môi trường”.
Và con người đang ngày càng ý thức rõ ràng hơn về sự tàn phá này. Cách duy nhất để cải tạo và nâng cao chất lượng môi trường chính là tất cả mọi người cùng hành động.
Có lẽ chưa bao giờ thông điệp bảo vệ môi trường - bảo vệ trái đất lại được chuyển tải một cách mạnh mẽ, lan tỏa như giai đoạn này. Trên các trang mạng xã hội, người ta chia sẻ rất nhiều về phong trào dọn rác, về tác hại của đồ nhựa sử dụng một lần, về những con cá nhà táng khổng lò chết vì bụng chứa đầy chất thải nhựa... Các nhóm cộng đồng nhỏ trao đổi, tuyên truyền cho nhau về lợi ích của những sản phẩm thân thiện với môi trường như enzyme, chế phẩm sinh học, đồ tái chế, canh tác hữu cơ... Và hành động nhỏ nhất, đơn giản nhất mà bất cứ ai cũng có thể làm cho môi trường, đó là: Tắt điện khi không cần thiết.
Phần lớn điện năng được tạo ra từ nước, than, dầu khí… Việc giảm bớt quy mô xây dựng tràn lan các công trình thuỷ điện sẽ giúp dòng chảy các con sông thuận theo tự nhiên, tránh gia tăng và lãng phí sử dụng nhiên liệu hóa thạch (than đá, khí đốt). Và hơn hết là giảm lượng khí thải độc hại như CO2, NO2... - nguyên nhân chính dẫn tới hiệu ứng nhà kính và hiện tượng nóng lên toàn cầu.
Đó chính là lý do việc tuyên truyền về ý thức tiết kiệm điện thông qua chiến dịch “Giờ Trái Đất” là vô cùng cần thiết. Đồng hành cùng chiến dịch thể hiện ở nỗ lực của Chính phủ và người dân Việt Nam trong việc cam kết giảm 8% lượng phát thải khí nhà kính đến năm 2030, chung tay cùng thế giới trong cuộc chiến ứng phó biến đổi khí hậu.
Trong sự kiện Giờ Trái Đất năm 2018, hệ thống điện quốc gia ghi nhận cả nước đã tiết kiệm được 485.000 kWh, tương đương 834 triệu đồng. Nhưng ý nghĩa thực sự của nó không nằm ở 60 phút tắt điện, không nằm ở số tiền tiết kiệm. Ý nghĩa thực sự chính là những thông điệp đánh thức tinh thần trách nhiệm của mỗi công dân đối với hành tinh này. Những thay đổi lớn, tốt đẹp hơn đôi khi chỉ bắt đầu từ một hành động nhỏ như tắt bớt một bóng đèn. Hơn ai hết chúng ta là những người lao động, những công nhân, nhà quản lý hàng ngày chứng kiến sự ô nhiễm của môi trường tác động đến đời sống hiện tại, đến thế hệ con cháu mai sau. Đã đến lúc mỗi chúng ta phải hành động không chỉ trong một giờ diễn ra sự kiện mà từng giờ trong 365 ngày: Hãy tắt các thiết bị điện không cần thiết. Tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng là tiết kiệm ngân quỹ gia đình, tài nguyên quốc gia và góp phần bảo vệ môi trường sống.
Diệp Thanh
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang