Ban hành biểu đồ chi tiết hoạt động 12/16 tuyến xe buýt

30/09/19 07:57
LDNA+
Tỉnh ta hiện có 6 doanh nghiệp kinh doanh vận tải xe buýt, với 258 phương tiện, hoạt động tại 16 tuyến. Loại hình vận tải khách công cộng này đã đáp ứng phần nào nhu cầu đi lại của người dân, giảm tải cho hạ tầng giao thông.
 
Tuy nhiên, hoạt động của xe buýt lâu nay đang bộc lộ nhiều tồn tại, bất cập như phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách giữa đường; xe chạy không đúng lịch trình, “ra rù rì, vào vượt ẩu” gây nên tình trạng ùn tắc và nguy cơ mất an toàn giao thông. Nguyên nhân của tình trạng trên là việc kinh doanh chưa lành mạnh, thiếu ý thức khi tham gia giao thông của một số lái xe điều khiển phương tiện xe buýt. Bên cạnh đó, quy định về lịch trình chỉ quy định về tổng thời gian quãng đường xe buýt phải hoàn thành nhưng không quy định rõ từng chặng ngắn, gây nên khó khăn cho các cơ quan chức năng khi xử lý tình trạng “ra rù rì, vào vượt ẩu”.
Ông Nguyễn Viết Hùng - Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT cho biết: Trước những bất cập của hoạt động xe buýt, ngày 20/8/2019, Sở GTVT đã ban hành Quyết định 572 về phê duyệt biểu đồ chi tiết hoạt động của 12/16 tuyến xe buýt trên phạm vi toàn tỉnh. Quyết định này đã quy định rõ ràng về thời gian, lịch trình giữa các chặng và các điểm đón trả khách trên toàn tuyến. Ví dụ như tuyến số 3 Vinh - Thanh Chương - Đô Lương, từ điểm đón trả khách ở Đại học Vinh đến ngã tư Ga Vinh là khoảng 17 phút, nếu lái xe chạy nhanh hơn hoặc chậm hơn nhiều số phút quy định thì lực lượng chức năng căn cứ vào quyết định này để xử phạt nếu các phương tiện vi phạm.
Từ đầu năm đến nay, Thanh tra giao thông Nghệ An đã lập biên bản xử phạt 114 trường hợp xe buýt vi phạm trong quá trình kinh doanh vận tải. Trong đó đã tước 10 giấy phép lái xe, thu hồi 4 giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Từ tháng 9, hoạt động tại nhiều tuyến xe buýt đã dần được chấn chỉnh, 100% xe buýt của các doanh nghiệp đã không sử dụng “còi ngân”, còi xi-nhan chuyển hướng. Đặc biệt, việc ban hành biểu đồ chạy xe buýt mới của Sở GTVT, nhận được sự đồng tình của nhiều doanh nghiệp và cho rằng đây là “cây gậy pháp lý” để các doanh nghiệp kinh doanh một cách công bằng, lành mạnh hơn và có thể kiểm soát, xử lý lái xe vi phạm.
Hoàng Yến
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang