Bao giờ “xe dù” hết đất “diễn”?

09/05/19 09:37
LDNA+
Tình trạng “xe dù” và xe hợp đồng “trá hình” hoạt động gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự giao thông nhưng xử lý các loại xe này đến nay vẫn là vấn đề nan giải. Cho nên “cuộc chiến” với “xe dù”, xe hợp đồng trá hình rất cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành và các địa phương để các loại phương tiện trên không còn đất “diễn”.

Tình trạng xe tuyến cố định, xe dù, xe hợp đồng trá đón khách tại các điểm dừng, đón khách của xe buýt ở nhiều tuyến đường ở TP. Vinh vẫn thường xảy ra (ảnh chụp trưa ngày 7/5/2019 tại đường Nguyễn Trãi).

 

Hoạt động của xe ô tô chở người tham gia vận tải khách trái quy định (xe dù) trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt các là loại xe dưới 12 chỗ ngồi và xe hợp đồng trá hình. Do tiện lợi, được đón trực tiếp tại nhà nên nhiều khách bao che cho nhà xe khi bị kiểm tra. Hành khách không biết rằng mình bị mất quyền lợi do không có bảo hiểm hành khách, bản thân hành khách đang phó mặc tính mạng cho tài xế và phương tiện có thể không đảm bảo điều kiện hoạt động.
“Xe dù” đã phát triển thành mạng lưới tại nhiều vùng nông thôn, và “mọi ngả đường đều đến thành Vinh”. Ngày ngày, mọi cuốc “xe dù” vẫn đều đặn chạy vào TP. Vinh đón, trả khách gây áp lực lên hạ tầng giao thông đô thị. Sau một thời gian thực hiện nhiều biện pháp của các cơ quan chức năng, đến nay, tình trạng “xe dù” ngang nhiên đón, trả khách tại các điểm dừng xe buýt lại có các “chiêu mới”. Đó là, nhiều xe lui vào hoạt động lén lút (đón, trả khách trong khuôn viên các bệnh viện, trường học, trong các ngõ nhỏ…). Các tài xế còn đối phó bằng cách lái xe trốn tránh vào các tuyến đường ngang, ngõ hẻm để tránh bị phát hiện; sử dụng người mật báo để trốn tránh khi có lực lượng kiểm tra trên đường…

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm trên địa bàn TP. Vinh

 

Theo báo cáo của Thanh tra Sở GTVT, từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở GTVT đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 48 trường hợp đối với các loại “xe dù”, xe hợp đồng trá hình; xử phạt thu nộp ngân sách nhà nước số tiền 112 triệu đồng. Ngoài việc tăng cường thành tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật tại hiện trường, ngành GTVT cũng tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành nhiều văn bản nhằm kiểm soát chặt, xử lý nghiêm hoạt động của “xe dù”, xe hợp đồng trá hình, như: rà soát, thống kê, lập danh sách các xe ô tô chở người (loại trên 12 chỗ) không đăng ký kinh doanh vận tải đã đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm để theo dõi, quản lý; siết chặt công tác kiểm tra các tiêu chuẩn kỹ thuật, bảo vệ môi trường phương tiện, đặc biệt là các xe ô tô chở người từ 12 chỗ trở lên không đăng ký kinh doanh vận tải có chủ xe là cá nhân; phân loại, sàng lọc những xe có dấu hiệu hoạt động “xe dù”; phối hợp với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng làm việc với chủ xe để tuyên truyền, vận động và ký cam kết không tham gia hoạt động vận tải khách trái quy định; thu hồi phù hiệu của những xe vi phạm theo quy định Thông tư số 10/2015 của Bộ GTVT.
Ông Nguyễn Sỹ Thắng, Chánh Thanh tra Sở GTVT khẳng định, thời gian tới, lực lượng Thanh tra GTVT sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp, biện pháp để hạn chế, tiến tới xóa bỏ hoạt động của “xe dù”, xe hợp đồng trá hình.
Từ tháng 10/2018 đến tháng 2/2019, Công an TP. Vinh đã xử lý xe ô tô tư nhân từ 7 đến 9 chỗ ngồi kinh doanh vận tải hành khách trái quy định. Theo đó, đã xử lý 1.002 trường hợp, xử phạt 4,5 tỷ đồng. Trong đó lỗi kinh doanh vận tải không có giấy phép là 386 trường hợp, phạt gần 3,3 tỷ đồng; tạm giữ 17 xe ô tô con. 
Thượng tá Hoàng Duy Hà, Phó Trưởng Công an TP. Vinh cho biết: Cái khó là xe dù thường đón khách ở khu dân cư, thỏa thuận miệng với khách, loại xe này rất khó phân biệt với xe của người dân. Còn xe hợp đồng chủ yếu xin phù hiệu ở các tỉnh khác hoặc mua xe địa phương khác về hoạt động ở Nghệ An, hiện chưa có quy định tạm giữ xe khi chưa sang tên đổi chủ nên việc xử phạt càng khó. Đây phần nhiều là xe cũ, không đảm bảo an toàn kỹ thuật; không mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự, nếu lỡ xảy ra sự cố thì hành khách phải gánh chịu; gây thất thu thuế; chạy lộn xộn mất trật tự giao thông. Thời gian qua, CSGT TP. Vinh làm quyết liệt nên hoạt động này đỡ hơn, giảm xe, nhiều người đã bán xe. Đặc biệt, khi lực lượng chức năng dùng nhiều biện pháp đấu tranh thì các tài xế “xe dù” lại đưa ra nhiều chiêu thức để đối phó. Do đó, càng phải có những biện pháp, giải pháp mới, khéo léo hơn trong việc phát hiện xử lý xe vi phạm.
Cũng theo Thượng tá Hoàng Duy Hà, hoạt động này cần triển khai đồng bộ, chính quyền địa phương cần làm điều tra cơ bản, yêu cầu các chủ xe ký cam kết không vi phạm. Thời gian tới, đối với các phương tiện hoạt động trái phép, lực lượng CSGT Công an TP Vinh sẽ đẩy mạnh công tác tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm; thực hiện có hiệu quả việc xử lý xe vi phạm kinh doanh vận tải hành khách; tích cực tuyên truyền các cá nhân, tổ chức chấp hành quy định pháp luật.
Ông Võ Minh Đức - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Ban đã tham mưu cho UBND tỉnh chấm dứt hoạt động của các loại phương tiện trên bằng cách tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát phát hiện xử lý; đề nghị chính quyền địa phương phải vào cuộc vì chính quyền là cơ quan nắm được số lượng, số hộ kinh doanh “xe dù” trên địa bàn và phối hợp thông báo cơ quan chức năng. Để hạn chế xe hợp đồng trá hình, cơ quan quản lý khi cấp phù hiệu đề nghị ghi rõ, công khai tuyến vận chuyển để tiện cho lực lượng tuần tra giao thông dễ năm bắt. Biện pháp quan trọng nhất là tuyên truyền nâng cao ý thức của người có phương tiện cũng như người dân đi trên loại phương tiện này.
Nhóm P.V
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang