Đặt chỉ tiêu tăng trưởng từ 9-9,5% trong năm 2019

13/12/18 10:29
LDNA+
Hơn 2 ngày qua (10-12/12/2018), HĐND tỉnh đã tổ chức kỳ họp thứ 8, khóa XVII. Kỳ họp này cũng là kỳ họp cuối cùng, khép lại một năm đầy biến động trên địa bàn với nhiều kết quả nổi bật, nhưng cũng không ít những phức tạp nảy sinh.

Đại biểu Đinh Thị An Phong (huyện Nghi Lộc) đặt câu hỏi về việc có bao nhiêu hộ dân miền núi thoát nghèo và việc thoát nghèo có bền vững hay không - Ảnh: Tiến Đông

 

Giá trị sai phạm tăng 21,5%
Năm 2018 trên địa bàn đã phải hứng chịu nhiều thiệt hại bởi thiên tai, mưa lũ. Mặc dù vậy, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) năm 2018 đạt tỷ lệ khá cao, ước khoảng 8,77%. Tính đến ngày 15/11/2018, UBND tỉnh đã quyết định chủ trương đầu tư cho 100 dự án, với tổng số vốn đăng ký 8.789,58 tỷ đồng; điều chỉnh 7 lượt dự án với số vốn điều chỉnh tăng 704 tỷ đồng; thành lập mới 1.683 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký 9.463 tỷ đồng, có 440 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trở lại. Cũng trong năm 2018, thu ngân sách trên địa bàn tỉnh ước đạt 13.141,6 tỷ đồng, đạt 103,6% dự toán. Tuy nhiên tỷ lệ thu chi ngân sách vẫn đang trong tình trạng mất cân đối, trong đó chi ngân sách khoảng 24.764,63 tỷ đồng.
UBND tỉnh cũng tăng cường chỉ đạo rà soát, kiểm tra, xử lý các dự án chậm tiến độ, năm 2018 đã ra quyết định thu hồi 13 dự án. Bên cạnh đó, qua công tác thanh tra, thẩm định dự toán, thẩm tra quyết toán, kiểm soát thu chi ngân sách và công tác điều tra, kiểm soát, xét xử, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh đã phát hiện tổng giá trị sai phạm 354,176 tỷ đồng (tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2017); Phát hiện sai phạm và xử lý 181,986m2 đất. Kết quả đã xử lý 242,718 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 68,53% và đã thu hồi 1.012,7m2. Trong đó riêng ngành thanh tra đã phát hiện 329 đơn vị có vi phạm với tổng số tiền 73,064 tỷ đồng; các đoàn thanh tra chuyên ngành cũng đã ban hành 2.365 biên bản xử phạt hành chính với số tiền 10,120 tỷ đồng...
Mặc dù vậy, theo đánh giá của UBND tỉnh thì một số cơ quan, tổ chức, cá nhân chưa thực hiện đúng hướng dẫn trong việc kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập cá nhân. Việc kê khai, công khai minh bạch tài sản thu nhập còn mang tính hình thức. Do kê khai tài sản hiện nay đang thực hiện trên tinh thần tự nguyện, tự giác, không có cơ quan xác minh tính trung thực, do đó chưa có cơ sở để khẳng định tính chính xác tài sản, thu nhập của người kê khai. Chưa kể đến việc không phát hiện được các vụ việc tham nhũng qua kiểm tra nội bộ...
 
Tại sao có nhiều chính sách hỗ trợ nhưng vẫn nghèo?
Tại kỳ họp lần này, mặc dù trong thời gian qua, trên địa bàn nổi lên nhiều vấn đề nóng được quan tâm như công tác quy hoạch xây dựng, quản lý cấp phép xây dựng các khu chung cư; quản lý đất đai; khai thác khoáng sản; tình trạng tín dụng đen; các dự án treo kéo dài... Tuy nhiên, HĐND tỉnh đã lựa chọn nội dung chất vấn liên quan đến chính sách dân tộc và chính sách đối với người có công.

Tại sao có nhiều chính sách hỗ trợ nhưng khu vực dân tộc miền núi vẫn chưa phát triển là câu hỏi được nhiều đại biểu quan tâm

 

Tại buổi chất vấn về các chính sách dân tộc, có đại biểu đã đặt câu hỏi, hiện nay có đến 70 chính sách của Trung ương, 12 chính sách của tỉnh và liên quan đến 14 sở, ngành trực tiếp chỉ đạo đến vùng dân tộc, thế nhưng tại sao khu vực dân tộc, miền núi ở tỉnh ta vẫn nghèo, vẫn chậm phát triển? Chưa kể toàn tỉnh có hơn 65.000 hộ nghèo, nhưng tỷ lệ tái nghèo ở khu vực miền núi luôn cao, chiếm khoảng 7%, tương đương 4.700 hộ, trong khi đó tỷ lệ tái nghèo ở miền xuôi chỉ 3%, tương đương 2.015 hộ.
Ông Lương Thanh Hải - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho rằng, vùng miền núi và vùng dân tộc thiểu số ở Nghệ An có diện tích rộng lớn, số đồng bào dân tộc thiểu số đông, phần lớn các chính sách dân tộc đều tập trung ở an sinh xã hội, số chính sách hỗ trợ xóa đói giảm nghèo chưa nhiều, nếu có cũng ở mức đầu tư còn thấp. Hơn nữa khi xây dựng kế hoạch của chính sách thì lớn, nhưng thiếu vốn nên chưa hiệu quả.
Liên quan đến công tác đầu tư cho vùng dân tộc miền núi, ông Nguyễn Văn Độ - Giám đốc Sở KH&ĐT cho rằng, do vùng miền Tây rộng lớn, suất đầu tư cao, muốn đầu tư cơ sở hạ tầng thì cần phải có quy hoạch dân cư ổn định. Ông Độ cũng khẳng định thời gian qua đầu tư cho khu vực dân tộc miền núi là không ít, riêng chương trình 30a đã đầu tư tăng gấp đôi, khoảng 268 tỷ đồng; chương trình xây dựng nông thôn mới cũng hơn 200 tỷ đồng.

Do thiếu vốn nên nhiều dự án trên địa bàn miền núi chưa thể hoàn thành đúng tiến độ

 

Liên quan đến vấn đề từ năm 2005 đến nay đã có 884 em học sinh dân tộc được đi học theo chế độ cử tuyển, nhưng đến nay chỉ mới có 274 em được bố trí công việc, 570 em chưa có việc làm, 40 em đang theo học. Ông Đậu Văn Thanh - Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng, nguyên nhân là do các địa phương đề xuất chỉ tiêu ban đầu không sát thực tế, trong khi những năm gần đây chỉ tiêu biên chế công chức, viên chức đều giảm. Hơn nữa trình độ giữa sinh viên cử tuyển với sinh viên chính quy còn chênh lệch, khi tuyển dụng thực hiện theo Luật Công chức, viên chức (phải qua thi tuyển), thì không cạnh tranh được. Ông Thanh cũng cho biết thời gian qua sở cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh giao các huyện rà soát lại, đồng thời sẽ nghiên cứu đưa đối tượng này vào trong các chỉ tiêu tiếp nhận.
 
Thủ tục giải quyết chế độ người có công quá rườm rà?
Trong công tác chính sách đối với người có công, thời gian qua người dân còn bức xúc nhiều đến vấn đề chậm giải quyết hồ sơ tồn đọng, cấp đổi Bằng “Tổ quốc ghi công”... Bên cạnh đó, vừa qua trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có 569 hồ sơ người hưởng chế độ thương binh bị đình chỉ trợ cấp. Trong đó sau 3 đợt rà soát có 64 trường hợp đã được khôi phục chế độ; 65 trường hợp đã chết không buộc phải thu hồi. Nhiều đại biểu đã đề nghị làm rõ vấn đề này, nếu xác định đúng là thương binh giả thì phải thu hồi, còn nếu không thì phải khôi phục danh dự cho những người thực sự đã hi sinh xương máu cho đất nước.

Liệt sĩ Lê Thái Nhiệm (Diễn Kim, Diễn Châu) hi sinh 47 năm nhưng chưa nhận được bằng Tổ quốc ghi công

 

Ông Đoàn Hồng Vũ - Giám đốc Sở LĐTB&XH cho rằng liên quan đến vấn đề thương binh giả, trách nhiệm trước hết thuộc về cơ quan quân sự các cấp và chính quyền địa phương trong việc xét duyệt hoàn tất hồ sơ đề nghị xác nhận thương binh. Sở LĐTB&XH tiếp nhận hồ sơ tại cơ quan quân sự chuyển đến để thực hiện chi trả chế độ trợ cấp theo quy định. Sau khi phát hiện ra nhiều hồ sơ sai sót, sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch để xử lý, ngoài việc dừng chế độ trợ cấp của các đối tượng hưởng sai, còn chỉ đạo cơ quan các cấp thu hồi số tiền hưởng sai nộp Ngân sách Nhà nước theo quy định...
Tại buổi chất vấn, bà Nguyễn Thị Lan - đại biểu huyện Đô Lương cho rằng thủ tục hành chính liên quan đến việc giải quyết chế độ chính sách quá rườm rà. Đơn cử như ở Đô Lương, trong năm có 37 đối tượng làm hồ sơ thanh toán mai táng phí với số tiền hơn 30 triệu đồng, nhưng 10 tháng chưa xong, trong khi quy định thì chỉ có mấy tuần. Ông Đoàn Hồng Vũ - Giám đốc Sở LĐTB&XH thừa nhận quy trình chi trả chế độ mai táng phí cho các đối tượng thuộc diện ngân sách tỉnh chi trả đang còn chậm, bởi vì phải qua nhiều công đoạn, từ gia đình đối tượng chuyển lên xã, huyện, Sở LĐTB&XH làm đề nghị thanh toán, chuyển sang Sở Tài chính trả lời, sau đó Sở LĐTB&XH mới có căn cứ trình UBND tỉnh cấp kinh phí...
Tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVII, HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua 21 nghị quyết về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh. Trong đó thống nhất đặt mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) tăng từ 9 - 9,5%.
HĐND tỉnh cũng đã nhất trí bầu ông Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Tiến Đông
Từ khóa: Thời sự
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang