Đẹp hay “nát” vỉa hè?

12/08/19 09:12
LDNA+
Nhiều ngày nay, vỉa hè Quốc lộ 46B, đoạn qua thị trấn Thanh Chương được đơn vị thi công tháo dỡ và thay thế nhiều tấm đan theo dự án sửa chữa bó vỉa, rãnh dọc tạo lối lên xuống dân sinh. Tuy nhiên, việc làm này gây nhiều bức xúc cho người dân và làm cho chính quyền địa phương không đồng tình.
 
Dân không biết, cán bộ khối không hay
Dự án sửa chữa bó vỉa, rãnh dọc tạo lối lên xuống dân sinh ở thị trấn Thanh Chương chủ đầu tư là Cục Quản lý đường bộ II, đơn vị thi công là Công ty CP Quản lý và Xây lắp đường bộ 470. Dự án này tuy mới triển khai được một thời gian ngắn, nhưng nhiều người không đồng tình.

Người dân và chính quyền cho rằng việc sửa chữa vỉa hè làm mất mỹ quan đô thị, gây nguy hiểm cho người đi lại và bức xúc cho nhân dân - Ảnh: Cao Sơn

 

Theo ý kiến của người dân, việc cải tạo vỉa hè làm mất mỹ quan đô thị, nhiều hộ phải bỏ tiền để mua tấm đan và tiền công cho thợ nên bức xúc. Một người dân cho biết, mỗi vị trí được dự án lắp 2 tấm đan không mất tiền, rộng 2m, nhà nào muốn lắp rộng hơn thì phải mua một tấm bê tông 1m2, giá 1,3 triệu đồng. Nếu chỉ lắp 2 tấm đan, các hộ kinh doanh và các hộ có ô tô bị bó hẹp lối ra nên phải mua thêm tấm bê tông để “cải thiện” lối đi của mình..
Khối 4 có 500m đường 46B chạy qua, khoảng 40 hộ dân nhà ở mặt đường, người thì đồng ý bỏ tiền, người thì phản đối. Ông Nguyễn Đức Hùng, ở khối 4 bức xúc: “Dân không biết chủ đầu tư, giám sát công trình là ai, nếu “nhà nước và dân cùng làm” thì phải bàn bạc chu đáo. Không nên lắp 2 tấm làm nhỏ lối ra mà bắt bí người dân phải mua thêm tấm thứ 3 mất tiền triệu, còn muốn lấy lắp lại tấm cũ thấp xuống thì thêm 300 ngàn đồng. Do đó, gia đình tôi không yêu cầu phải sửa sang trước cổng. Trong khi đó, mương cũ mới làm xong vài ba năm lại đào lên tốn kém tiền nhà nước”.
Ông Lê Văn Hạnh, Khối trưởng khối 4, thị trấn Thanh Chương nói: “Thi công trên địa bàn mà khối không được thông báo gì cả. Địa phương được hưởng lợi thì phải được giám sát. Thi công thì phá vỡ quy hoạch chung, bùn lắng không vét lên mà đặt tấm đan lên bịt lại. Chúng tôi muốn đơn vị thi công trả lại nguyên trạng công trình ban đầu”.
Quốc lộ 46B chạy qua khối 9 khoảng 800m, với hàng chục hộ dân ở 2 bên đường, hiện nay, vỉa hè ở đây đã được thi công gần xong. Ông Lê Quang Đăng, Khối trưởng khối 9, thị trấn Thanh Chương cho biết: “Nhà thì mua 300 ngàn, nhà thì 500 ngàn, nhà thì 700, nhà thì mua 2 tấm giá gần 3 triệu đồng. Nếu muốn bán tấm đan thì phải quy định giá để khối thông báo rộng rãi cho dân biết. Thấy mất mỹ quan, vỉa hè lổn nhổn, nhà làm nhà không, nhiều nhà không cho thi công”.
Huyện đề nghị tạm dừng thi công và cung cấp hồ sơ thiết kế
Ngày 15/7/2019, UBND huyện Thanh Chương có Công văn số 1084 gửi Cục Quản lý đường bộ II (là đơn vị quản lý và khai thác Quốc lộ 46B) đề nghị xem xét việc thiết kế bó vỉa, rãnh thoát nước dân sinh trên địa bàn thị trấn. Qua thực tế, hệ thống mương thoát nước dọc 2 bên tuyến Quốc lộ 46B đã được xây dựng kiên cố, có tấm đan bằng bê tông, thành mương phía đường đồng thời là bó vỉa hè, mặt mương đồng thời là vỉa hè cho người đi bộ.
Theo thiết kế và thi công hiện trường, hiện nay, một số vị trí tấm mương được đặt theo chiều nghiêng phía ngoài cao bằng mặt đường, phía trong cao bằng vỉa hè ảnh hưởng đến mỹ quan của thị trấn, ảnh hưởng đến việc đi lại. UBND huyện đề xuất chỉ sửa chữa hạ cao trình những đoạn có nối với đường dân sinh.

Vỉa hè nhấp nhô sau khi thi công

 

Phúc đáp lại công văn, ngày 19/7/2019, Cục Quản lý đường bộ II có Văn bản số 1062 gửi UBND huyện Thanh Chương. Nội dung nêu, Quốc lộ 46B đoạn qua thị trấn Thanh Chương, 2 bên tuyến đã có rãnh thoát nước dọc kín, thành rãnh bằng gạch xây, nắp đậy bằng các tấm bản không chịu lực dày 8cm; mặt tấm bảng cao hơn độ cao vai đường từ 15 đến 20cm (bằng độ cao bó vỉa), thu nước mặt qua hệ thống rãnh biên và các cửa thu nước. Do quá trình đô thị hóa, người dân tự ý vuốt nối qua bó vỉa, lắp rãnh biên làm lối ra vào nhà dẫn đến tình trạng mặt đường bị thu hẹp, rãnh biên không thoát được nước nên trời mưa nước chảy tràn trên mặt đường. Mặt khác, việc vuốt nối đã vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện có tải trọng lớn ra vào, dừng đỗ trên rãnh thoát nước làm hư hỏng kết cấu.
Để giải quyết tình trạng trên, Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã cân đối vốn cho phép đầu tư sửa chữa bó vỉa, rãnh dọc tạo lối lên xuống dân sinh đoạn km42 + 00 đến km 44 + 200 Quốc lộ 46B. Theo đó, dọc vỉa hè 2 bên tuyến, cứ 15 đến 50m hạ bó vỉa và rãnh dọc, tạo 1 lối lên xuống với chiều rộng 3m, có tấm đan kết cấu chịu lực; số lượng 182 vị trí. Kinh phí dự án xây dựng gần 550 triệu đồng. Quá trình triển khai dự án, Cục Quản lý đường bộ II đã điều chỉnh tăng số lượng lối lên xuống và giảm bề rộng lối từ 3m xuống 2m.
Với đề xuất của UBND huyện thì hạng mục bó vỉa, rãnh dọc các vị trí đường dân sinh đã có trong hồ sơ thiết kế được phê duyệt, việc cải tạo lại toàn bộ vỉa hè của đoạn tuyến chưa thực hiện được do nguồn vốn bảo trì còn hạn hẹp. Để đảm bảo mục tiêu đầu tư, đề nghị chính quyền vận động nhân dân 2 bên đường thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.
Ngày 24/7/2019, UBND huyện Thanh Chương tiếp tục có Công văn số 1125 gửi Cục Quản lý đường bộ II với nội dung, việc thi công mặt mương chỗ hạ thấp, chỗ không, làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến dân sinh, làm thu hẹp vỉa hè, có nơi không còn cho người đi bộ. Mặt mương hoàn thiện như vậy còn gây nguy hiểm cho người đi lại. Công trình triển khai thời gian qua gây bức xúc cho nhân dân thị trấn. UBND huyện đã làm việc với đơn vị thi công và đề nghị tạm dừng thi công để chủ đầu tư và cấp có thẩm quyền xem xét bất hợp lý trong thiết kế và thi công nhưng đơn vị vẫn đẩy nhanh tiến độ.
Ông Nguyễn Duy Quang, chuyên viên Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Thanh Chương nói: Phòng đã xuống hiện trường và có đề nghị tạm dừng thi công. Huyện đã có văn bản gửi chủ đầu tư dừng thi công để xem xét lại bản thiết kế và để cho người dân đồng thuận nhưng đơn vị thi công không hợp tác và họ vẫn làm. Sau đó, phòng tiếp tục làm việc lần 2 và xin cung cấp một bộ hồ sơ thiết kế dự án nhưng đến nay vẫn chưa có. Theo Luật xây dựng thì trước khi thi công công trình, chủ đầu tư phải gửi hồ sơ thiết kế cho địa phương để biết theo dõi, giám sát.
Ông Nguyễn Hữu Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết thêm, dự án làm trên địa bàn nhưng chủ đầu tư, đơn vị thi công không phối hợp với chính quyền nên rất khó nắm bắt. Bất cập là nhà nào bỏ tiền thì làm tấm đan ở cổng, không nạp thêm tiền thì thôi nên thấy lối vào các hộ lổm nhổm.
Cao Sơn
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang