Đường thẳng thành đường “vẹo”

16/09/19 10:19
LDNA+
Trong hơn 3 năm qua, việc thi công dang dở hơn 60m của tuyến đường gom phía Tây TP. Vinh đã gây nhiều bức xúc và khó khăn cho người dân mỗi khi qua đoạn đường này.
 
Đường gom phía Tây TP. Vinh thuộc dự án nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Quán Bánh (TP. Vinh) đi Quán Hành (huyện Nghi Lộc) chạy song song với đường sắt Bắc Nam, cắt đường vào trung tâm xã Nghi Kim, TP. Vinh và giao với đường gom dưới cầu vượt Nghi Kim (đường dành cho xe khách đi các tỉnh phía Bắc).
Tại nút giao cắt này, từ lâu, đã trở thành nỗi bực dọc cho bất cứ ai đi qua đây. Khúc đường chỉ rộng khoảng 3m. Vào giờ cao điểm, tại khu vực này xảy ra “xung đột” của nhiều luồng phương tiện gồm: xe khách chạy ra Bắc và vào Nam, phụ huynh và học sinh các trường học, người làm việc ở các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn xã, công nhân của Khu công nghiệp Bắc Vinh, người dân ra vào địa phương. Cuối buổi chiều, thành phần và mật độ tham gia giao thông qua đây cũng không kém buổi sáng. Nhiều khi người và xe phải nhích từng tí một, tiếng người bực dọc, tiếng còi xe thúc dục nhau inh ỏi... khiến cho khung cảnh ở đây hỗn độn, không khí ngột ngạt, giao thông dồn ứ.

Đường hẹp, nhiều phương tiện tham gia giao thông dẫn đến cảnh ùn ứ thường xuyên ở nút giao cắt đường gom và đường vào xã Nghi Kim - Ảnh: Cao Sơn

 

Được biết, tuyến đường gom phía Tây TP. Vinh được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 500 ngày 4/2/2015 và giao cho Sở GTVT làm chủ đầu tư. Dự án có điểm đầu nối với Quốc lộ 1A (trước cổng Bến xe phía Bắc TP. Vinh) và điểm cuối giao với đường gom dưới cầu vượt Quán Bánh, thuộc địa phận xã Nghi Kim.
Đường có chiều dài gần 2km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Nền rộng 12m, trong đó, bề rộng dành cho phần xe cơ giới là 7m, phần đường dành cho xe thô sơ 3,5m và lề đường có chiều rộng 1,5m, ngoài ra, còn có hệ thống mương thoát nước chạy song song. Tốc độ được thiết kế cho tuyến đường này đạt 80km/giờ. Tổng kinh phí của công trình khoảng 30 tỷ đồng. Ngày 24/3/2015, dự án được khởi công xây dựng. Theo kế hoạch, dự án này phải kết thúc, nghiệm thu, bàn giao trong tháng 8/2016, để quyết toán công trình.
Để hoàn thành tuyến đường phải thu hồi đất của 2 hộ dân ở đầu đường vào trung tâm xã Nghi Kim (thuộc địa phận xóm 1, xã Nghi Kim) để giải phóng mặt bằng (GPMB). Gia đình bà Đặng Thị Nga ở xóm 1, xã Nghi Kim, có hơn 50m2 bị thu hồi. Đây là đất nông nghiệp giao theo Nghị định 64, do UBND xã Nghi Kim cấp trái thẩm quyền để làm nhà ở, thời điểm cấp trước ngày 1/7/2004.

Cống thoát nước của đường gom phía Tây TP. Vinh thi công đã 3 năm nay nhưng không thể hoàn thiện vì chưa giải phóng được mặt bằng để làm đường

 

Năm 2008, bà Nga xây nhà trên khu đất đó. Đến nay, bà Nga chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chưa được cấp bìa đỏ nhưng bà yêu cầu đền bù theo giá đất vườn. Còn gia đình bà Bùi Thị Thành ở xóm 15, xã Nghi Kim, có diện tích đất bị thu hồi gần 56m2. Nguồn gốc đất bà Thành do UBND xã Nghi Kim cấp sai thẩm quyền, chưa được cấp bìa đỏ. Bà Thành đã xây dựng nhà ở và các công trình nhưng chưa được cấp giấy phép xây dựng.
Sau khi khởi công, toàn bộ tuyến đường đã được thi công và hoàn thành theo tiến độ đề ra. Duy chỉ còn khoảng 60m (tại vị trí nút giao với đường vào UBND xã Nghi Kim) không thể thi công do 2 hộ dân trên chưa bàn giao mặt bằng, vì họ không đồng ý với quyết định phê duyệt phương án bồi thường GPMB của UBND TP. Vinh. Trong thời gian thi công, Sở GTVT đã có nhiều văn bản đề nghị đẩy nhanh tiến độ GPMB tuyến đường, giải quyết dứt điểm các vướng mắc, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trước ngày 25/7/2016. Thế nhưng, đến nay, mặt bằng này vẫn chưa được bàn giao, trong khi đó, lộ trình thực hiện dự án đã kết thúc từ lâu.
Không có mặt bằng, 3 năm nay, đoạn đường vẫn bỏ dở. Một người dân ở xóm 1 xã Nghi Kim bức xúc: “Chỉ một đoạn mấy chục mét nhưng các bên liên quan vẫn không thể làm sao để hoàn thành con đường. Ngày nào, tôi cũng đi qua đây, gặp rất nhiều khó khăn vì đường chật chội, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông”.
Ông Nguyễn Văn Khiêm, Chủ tịch UBND xã Nghi Kim cho biết, sau khi hoàn tất hồ sơ xác định nguồn gốc đất, xã đã gửi lên thành phố nhưng đến nay vẫn chưa thống nhất được phương án đền bù nên chưa GPMB. Chính quyền cũng nhiều lần đề nghị có biện pháp sớm hoàn thành tuyến đường để người dân tham gia giao thông thuận tiện, đảm bảo an toàn giao thông, giữ gìn mỹ quan đô thị.
Một cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Vinh nói, hiện nay dự án đã quyết toán nên không có nguồn để tiếp tục GPMB, thành phố đang xây dựng tiểu dự án khác để bố trí nguồn bồi thường cho 2 hộ dân. Tuy nhiên, tiểu dự án quy trình thủ tục cũng giống như dự án bình thường nên phải qua các bước và hiện nay hồ sơ cũng chưa xong.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu An, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, tuyến đường có vốn từ nguồn dư của dự án mở rộng Quốc lộ 1A. Trước đây, đến thời điểm quyết toán, Sở GTVT đã có văn bản đôn đốc TP. Vinh GPMB nhưng không được nên sở đã bàn giao cho thành phố vì dự án không thể đợi địa phương GPMB. “Sở đã báo cáo với tỉnh và địa phương, đến thời điểm trước tháng 7/2016 nếu không GPMB thì phải quyết toán dự án vì Bộ GTVT yêu cầu.
Vừa rồi, UBND xã Nghi Kim cũng có văn bản gửi Sở GTVT và sở cũng đã trả lời. Bây giờ, dự án xây dựng đường đã quyết toán và bàn giao cho TP. Vinh quản lý nên Sở GTVT không liên quan đến việc thi công đường đó. Trước đây, sở đã có văn bản bàn giao nguyên trạng để thành phố tiếp tục GPMB và triển khai thi công bằng nguồn ngân sách của TP. Vinh” - ông An nói.
Cao Sơn
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang