Thanh Chương:Đường vành đai thành trạm trung chuyển gỗ lậu

31/07/17 09:08
LDNA+
Cung đường tuần tra vành đai biên giới Thanh Chương đang trở thành con đường trung chuyển gỗ lậu. Không chỉ đặt máy tời, lập trạm xẻ gỗ, lâm tặc còn nghênh ngang dùng xe máy tự chế bốn giảm xóc tải gỗ chạy trên đường biên. Cả khu rừng náo nhiệt bởi tiếng cưa máy, tiếng xe rẹt ga, tiếng người hè nhau kéo gỗ vượt dốc...

Lâm tặc tải gỗ trên đường biên (ảnh chụp từ clip ngày 8/7)

Đặt máy tời, lập trạm xẻ gỗ trên đường biên

Trong vai một người đi bẫy chim, chúng tôi đã có hai chuyến ngược rừng lên đường vành đai biên giới thuộc xã Ngọc Lâm (Thanh Chương) vào ngày 8/7 và 20/7. Con đường công vụ nối trung tâm UBND xã Ngọc Lâm với đường vành đai biên giới ngót 10km đường rừng dốc quanh co. Có những đoạn dài, chúng tôi phải xuống xe, dắt bộ qua lòng con suối cạn.
Trên đường ngược rừng, chừng vài chục phút lại khoảng vài người, rạp mình trên chiếc xe máy tự chế có 4 giảm xóc phía sau. Không nón mũ, phía trước lủng lẳng can xăng, vai mang ba lô, có khi còn kèm thêm cưa máy, họ rẹt ga phóng bạt mạng.
Đặt chân đến đường vành đai biên giới, thuộc tiểu khu 994, chúng tôi rẽ trái, hướng về cửa khẩu Thanh Thuỷ. Chạy chừng 10 phút, chúng tôi phải dừng lại do đường bị tắc vì sạt lở núi. Phía bên này, lâm tặc ngang nhiên lắp đặt một máy tời để kéo gỗ còn phía bên kia là bãi tập kết gỗ. Tại đây, có ba phiến gỗ rộng chừng 40cm, dày 15cm, dài hơn 2m nằm ngổn ngang, chờ được kéo sang.

Máy tời gỗ - gần biển báo - được lâm tặc lắp đặt phục vụ kéo gỗ trên đường vành đai

Tiếp tục đi về hướng cửa khẩu Thanh Thuỷ thuộc tiểu khu 995, chúng tôi lắng tai nghe và phát hiện tiếng cưa máy rền vang cả khu vực dưới thung lũng vọng lên. Cách vị trí lâm tặc lắp đặt máy tời chừng 5km, tại một góc cua tay áo, có tất thảy 6 chiếc xe máy, mỗi xe chất hai phiến gỗ dài chừng 2-3m, rộng 40cm, dày 20cm dựng choán cả lối đi. Trên mé rừng gần đó, mấy lâm tặc ngồi thản nhiên hút thuốc, nhìn chúng tôi nghi ngờ. Nhưng khi thấy hai cái bẫy chim trên tay thì sự nghi ngờ dường như không còn nữa. Khi đã đi qua chừng 200m, chúng tôi vờ đặt bẫy chim rồi vào bụi rậm nấp rình. Hơn 10 phút sau, mấy lâm tặc nổ máy, rồ ga tải gỗ ì ạch vượt dốc trở ra.

Trên cung đường đi qua, chúng tôi phát hiện hơn 5 vị trí lâm tặc lập trạm cưa xẻ gỗ ngay trên đường vành đai. Những bìa gỗ, thớ gỗ, mùn cưa tươi mới là chứng tích của đợt xẻ gỗ diễn ra chỉ một thời gian ngắn trước đó.

Bìa gỗ và mùn cưa con tươi mới nằm trên đường vành đai (ảnh chụp ngày 8/7) - Ảnh: Thanh Hải

Một người dân đi rẫy ở bìa rừng cho biết: Có mấy tốp thường xuyên vào đường biên chặt gỗ. Ban ngày, họ cưa cây, xẻ và vận chuyển gỗ đến điểm tập kết trên đường biên. Mỗi khi họ di chuyển, tiếng xe máy tự chế rẹt ga ầm ầm. Khi đã có đủ gỗ, họ dùng xe máy tự chế tải gỗ đi trong đêm, từ đường biên xuống.

Phối hợp tốt?
Trong cả hai chuyến ngược rừng, ngoài hình ảnh những phiến gỗ nằm ngổn ngang trên đường biên, những đoạn dây cáp phục vụ kéo gỗ... là tiếng cưa máy rền vang, náo động cả khu rừng. Vậy, số gỗ kia là do lâm tặc khai thác từ Lào chuyển về hay khai thác ngay trong chính các tiểu khu 994, 995 nơi đây?
Đem câu chuyện lâm tặc ngang nhiên cưa xẻ rồi chở gỗ trên đường biên trao đổi với lãnh đạo xã Ngọc Lâm, ông Lô Huy Hùng - Chủ tịch UBND xã thẳng thắn: Đó là các đối tượng vượt biên khai thác bên Lào, họ là người ngoài địa phương như Thanh Hương, Thanh Thịnh, Thanh An... Từ đầu năm đến nay chúng tôi đã phát hiện và thu giữ 3-4m3 gỗ. Theo ông Hùng, thời điểm gỗ từ đường biên về là khoảng 3-4 giờ sáng, mỗi đoàn ít nhất 3-4 xe máy lôi.
Trao đổi với Thượng tá Phan Minh Tân - Chính trị viên Đồn Biên phòng Ngọc Lâm, được biết thời gian qua, đồn đã phối hợp nhiều lực lượng làm tốt công tác quản lý và bảo vệ rừng nên tình trạng chặt phá giảm hẳn. Từ năm 2015 đến nay không có chặt phá trên địa bàn, hiện tượng vi phạm quy chế biên giới giảm. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề cập đến việc có tình trạng lâm tặc lập trạm xẻ gỗ, chở gỗ ngang nhiên trên đường biên, thì Thượng tá Tân thừa nhận: Có người dân từ các xã Thanh Hương, Thanh Thịnh xâm nhập đất Lào khai thác gỗ trái phép.
Theo thông tin chúng tôi có được, từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng huyện Thanh Chương đã bắt giữ 46 vụ (cất giữ, vận chuyển, phá rừng) với hơn 100m3 gỗ các loại. Vậy nhưng, ông Nguyễn Hữu Thắng - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Thanh Chương vẫn cho rằng tình hình khai thác gỗ trái phép đã tạm yên. Chỉ đến khi biết thông tin lâm tặc ngang nhiên vận chuyển gỗ trái phép trên đường vành đai do chúng tôi cung cấp thì ông Thắng cho hay: Đó là vi phạm pháp luật.
“Làm hết trách nhiệm hay chưa thì rất khó nói”
Đường Hồ Chí Minh vào tận đường vành đai biên giới dài 21km, đi qua trạm kiểm lâm, đồn biên phòng, trạm bảo vệ rừng thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ, UBND xã Ngọc Lâm. Đây là con đường độc đạo để có thể đi xe máy lên tận đường vành đai. Nhưng điều chúng tôi khó lý giải là vì sao gỗ lậu vẫn được tuồn về xuôi qua con đường độc đạo này?
Chủ tịch UBND xã Ngọc Lâm Lô Huy Hùng thừa nhận có phần trách nhiệm về mặt quản lý nhà nước ở đây. Tuy nhiên, ông Hùng đặt ra băn khoăn: Vấn đề cần phải mổ xẻ là tình trạng lâm tặc ngang nhiên vận chuyển gỗ trên đường biên. Bởi ngoài trách nhiệm của chúng tôi thì có trách nhiệm của các lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng.
Cả ông Trịnh Văn Bình - Trạm phó Trạm Quản lý Bảo vệ rừng Khe Máng thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Thanh Chương và ông Nguyễn Hữu Thắng - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Thanh Chương khẳng định: Trách nhiệm ở trên đường biên là của đồn biên phòng. Riêng ông Thắng nói thêm: Nếu biên phòng làm chặt thì sẽ không có người ra vào. Phát hiện sai phạm (vận chuyển, khai thác gỗ) trên đường biên thì lực lượng quản lý phải xem xét lại. Chỉ khi gỗ ra ngoài đường khu vực đường biên chúng tôi mới đủ thẩm quyền bắt giữ.
Cả bốn lực lượng nêu trên đều đủ chức năng, thẩm quyền bắt giữ người khai thác, vận chuyển gỗ trái phép. Số lượng hơn 100m3 gỗ bị bắt giữ từ đầu năm đến nay chỉ có thể xem là con số rất nhỏ. Còn con số thực mà cơ quan chức năng không phát hiện, không bắt giữ là bao nhiêu? Rõ ràng, cần phải xem xét trách nhiệm của các lực lượng thực thi nhiệm vụ bảo vệ rừng tại huyện Thanh Chương khi đã và đang để xảy ra tình trạng lâm tặc ngang nhiên chở gỗ, xẻ gỗ trên đường vành đai biên giới. Là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ rừng nhưng Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Thanh Chương Nguyễn Hữu Thắng đã không dám nói hết hai từ trách nhiệm: “Trách nhiệm để xảy ra thực tế này trước hết là chủ rừng, địa phương rồi kiểm lâm. Còn đã làm hết trách nhiệm chưa thì rất khó nói”.
Cũng theo ông Thắng, việc phối hợp giữa các lực lượng trong tuần tra, quản lý bảo vệ rừng là tương đối tốt. Chúng tôi không hiểu, cái tốt mà ông Thắng nói ở đây đến mức độ nào. Chỉ biết, gỗ trên đường vành đai biên giới Thanh Chương đang được lâm tặc ngang nhiên vận chuyển là không thể chối cãi!
Thanh Hải
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang