GPMB đường cao tốc Bắc Nam: Giải quyết vướng mắc để kịp tiến độ

08/11/19 14:11
LDNA+
Dự án đường cao tốc Bắc Nam là công trình trọng điểm quốc gia, UBND tỉnh chỉ đạo đến ngày 31/12/2019 sẽ phải chi trả xong phần bồi thường GPMB cho phần đất nông nghiệp.
 
Tập trung quyết liệt
Dự án đường cao tốc Bắc Nam, đoạn qua địa bàn Nghệ An có chiều dài khoảng 88km, chia thành 2 tiểu dự án là Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Diễn Châu (dài 50km) và Diễn Châu - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) (dài 44,4km). Dự án này đi qua 6 huyện thị trên địa bàn tỉnh, là thị xã Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên. Trong đó dài nhất là Diễn Châu với 26,68km đi qua 12 xã; Hưng Nguyên 25,88km đi qua 13 xã; thị xã Hoàng Mai 9,9km đi qua 2 xã… Để thực hiện dự án này, dự kiến tổng kinh phí GPMB lên đến 2.191 tỷ đồng, trong đó đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu là 1.033 tỷ đồng và Diễn Châu - Bãi Vọt là 1.088 tỷ đồng.
Mặc dù theo kế hoạch được giao, đến ngày 31/12/2019 các địa phương phải hoàn thành việc chi trả bồi thường GPMB cho phần đất nông nghiệp; đến ngày 31/3/2020 là xong phần đất ở, đất vườn không tái định cư và ngày 30/6/2020 là phải xong phần đất ở, đất vườn có tái định cư, để bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Tuy nhiên trên thực tế, để việc GPMB được suôn sẻ không phải là chuyện đơn giản.
Cho đến nay, huyện Nghi Lộc là địa phương thực hiện khá nhanh công tác GPMB đối với phần đất nông nghiệp. Tại địa phương này, dự án đường cao tốc đi qua 4 xã, với 65 ha đất bị ảnh hưởng, trong đó có 2,2 ha đất ở (53 hộ); 34,2 ha đất nông nghiệp với 372 hộ (hiện còn 17 hộ chưa ký xác nhận); 20,6 ha đất rừng; còn lại là đất chưa sử dụng. Về cơ bản, diện tích đất bị ảnh hưởng ở Nghi Lộc đã tiến hành kiểm kê xong, thậm chí đã chi trả bồi thường đất nông nghiệp cho các xã Nghi Vạn, Nghi Mỹ.
Hay như tại thị xã Hoàng Mai có 2 xã bị ảnh hưởng bởi dự án đường cao tốc Bắc Nam là Quỳnh Vinh, Quỳnh Trang, với hơn 9km đi qua. Phải thu hồi 84,4 ha của 1.314 hộ, trong đó có 151 hộ và một Trường Mầm non Quỳnh Vinh B phải di dời TĐC. Tính đến thời điểm hiện tại, thị xã Hoàng Mai đã quy hoạch được 2 khu TĐC rộng 12 ha tại Quỳnh Vinh và Quỳnh Trang, đang chờ UBND tỉnh cho ý kiến, đồng thời hiện đang tiến hành trích đo đối với phần diện tích đất nông nghiệp.

Trường Mầm non Quỳnh Vinh B là một trong những địa điểm phải GPMB khi đường cao tốc đi qua

 

Ông Vũ Lê Hùng - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Vinh (thị xã Hoàng Mai), cho biết: Đường cao tốc qua địa bàn xã đã làm ảnh hưởng hơn 600 hộ, trong đó có 50 hộ bị ảnh hưởng đất ở cùng 1 trường học, sân vận động. Vì ảnh hưởng trường học nên ngay khi lập phương án bồi thường đất nông nghiệp, địa phương đã tiến hành song song phương án lựa chọn địa điểm xây dựng điểm TĐC, để khi thực hiện là có trường học mới cho các cháu học tập. Hiện tại, điểm TĐC ở xã Quỳnh Vinh đã được xác định với diện tích 9,8 ha, ngay trên địa bàn xã, dự kiến sẽ đảm bảo TĐC cho 150 hộ cùng 1 trường học và 1 sân bóng.
Tại Hưng Nguyên, với 25,88km đường cao tốc đi qua, hiện nay địa phương này đã lập hồ sơ và các hộ dân ký nhận được 72,4 tỷ đồng liên quan đến đất nông nghiệp, trong đó xã Hưng Trung 23,6 tỷ đồng; Hưng Yên Bắc 10 tỷ đồng; Hưng Tây 6,7 tỷ đồng… Riêng đất ở đã rà soát được tại 7/9 xã, đồng thời lựa chọn địa điểm và tiến hành rà soát nguồn gốc tại 11/13 điểm TĐC.
Mạnh ai nấy xin
Mặc dù là công trình trọng điểm quốc gia, nhưng hiện nay việc GPMB dự án đường cao tốc Bắc Nam bước đầu đang gặp phải những vướng mắc liên quan đến chính sách hỗ trợ. Đặc biệt liên quan đến việc xin áp dụng chính sách hỗ trợ khác, do UBND tỉnh không có chỉ đạo chung, dẫn đến khi triển khai thực hiện, các huyện phải “mạnh ai nấy xin”, điều này vô tình tạo thêm việc cho các địa phương, trong khi để làm tờ trình xin ý kiến và được sự đồng ý của UBND tỉnh, mất không ít thời gian.
Ông Phạm Văn Hào - Trưởng phòng TN&MT thị xã Hoàng Mai cho rằng: Trong quá trình thực hiện việc lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ đối với đất nông nghiệp, Hội đồng GPMB thị xã nhận thấy trong khung chính sách bồi thường dự án đường cao tốc không có chế độ hỗ trợ ổn định đời sống cho các hộ gia đình bị thu hồi dưới 30% tổng diện tích đất nông nghiệp (theo Quyết định 58/2015/QĐ-UBND ngày 13/10/2015 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ và TĐC khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An). Chính vì thế thị xã phải đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện hỗ trợ khác đối với những trường hợp này. Cũng theo ông Hào, vì 2 xã Quỳnh Vinh và Quỳnh Trang thuộc khu vực đô thị nên thị xã cũng đã xin áp dụng hỗ trợ khác 1 lần giá để tăng mức đền bù, nếu không mức bồi thường trên địa bàn thị xã Hoàng Mai sẽ giảm xuống, điều này chắc chắn sẽ gây khó khăn cho địa phương khi tiến hành GPMB bởi người dân sẽ rất khó chấp nhận.
Có thực tế, trên địa bàn các huyện, thậm chí trên địa bàn mỗi xã, hay giữa hai thửa ruộng giáp ranh nhau có mức giá khác nhau. Nếu không thực hiện việc hỗ trợ khác để tăng mức bồi thường cho bằng nhau thì rất khó đạt được sự đồng thuận của người dân khi thực hiện GPMB. Ông Lê Mạnh Hiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho rằng, tỉnh nên có một chỉ đạo chung để các huyện có cơ sở thực hiện, nhất là xem xét mức hỗ trợ khác bằng với mức chênh lệch giữa mức giá cao nhất so với giá hiện có (giá cao nhất ở Diễn Châu là 55.000 đồng/m2, giá hiện tại là 45.000 đồng/m2 thì hỗ trợ khác là 10.000 đồng/m2). Bên cạnh đó cần có chính sách hỗ trợ ổn định đời sống cho các hộ dân có diện tích nông nghiệp bị thu hồi dưới 30% trên tổng diện tích đã được cấp. Chưa kể, có những diện tích đất nông nghiệp còn lại sau khi thu hồi lớn hơn 100m2 trở lên, nhưng hình thù phức tạp, không sản xuất được nữa thì cũng nên tạo điều kiện thu hồi hết…
Ông Phùng Bá Tú - Phó Chủ tịch Hội đồng BTGPMB huyện Nghi Lộc thì cho rằng, theo quy hoạch đường cao tốc đi qua cả khu dân cư và đất rừng, khi tiến hành cắm mốc (50m qua khu dân cư và 200m qua đất lâm nghiệp), thì khác, nhưng khi kiểm đếm trên thực địa sẽ khác, vì thế việc xác định công trình, cây cối nào trong mốc hay ngoài mốc để tiến hành xây dựng hồ sơ gặp không ít khó khăn. Chính vì thế đòi hỏi phải có chỉ đạo chung từ phía tỉnh để các địa phương triển khai, tránh việc cùng vướng mắc nhưng huyện nào cũng phải đi trình xin ý kiến, gây nên sự chậm trễ.
Ông Võ Duy Việt - Giám đốc Sở TN&MT, đơn vị được UBND tỉnh giao làm đầu mối giải quyết những vấn đề liên quan đến công tác GPMB cho rằng: Hiện tại vướng mắc huyện nào thì đang được giải quyết ở huyện đó, khi thực hiện UBND tỉnh cũng đã thành lập ban chỉ đạo và tổ giúp việc, nếu có bất cứ khó khăn nào thì sẽ được tập hợp và giải quyết để đảm bảo việc GPMB triển khai đúng tiến độ.
Tiến Đông
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang